Chính trị

Tin tức

Xây dựng Đảng

Phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hiện nay, trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên từ tỉnh cho đến cơ sở ngày càng được nâng lên. Đây là bước phát triển đáng mừng. Tuy nhiên, cần tiếp tục phấn đấu hơn nữa mới đáp ứng yêu cầu phát triển.

 

Cần củng cố đội ngũ cán bộ cơ sở

Việc xây dựng dự thảo văn kiện đại hội là một trong những nội dung quan trọng góp phần tổ chức thành công đại hội Đảng bộ các cấp. Do vậy, bên cạnh sự nỗ lực của cấp ủy, từng cán bộ, đảng viên phải phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trên lĩnh vực phụ trách, có những ý kiến, đề xuất xây dựng dự thảo văn kiện đại hội Đảng các cấp. Ông Trịnh Thanh Khiết-Bí thư Đảng ủy xã Đất Bằng (huyện Krông Pa) cho biết, cá nhân ông đã tham gia góp ý dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025. Về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong nhiệm kỳ tới, tiêu đề báo cáo chính trị mới dừng lại ở mức xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Do vậy, cần nhấn mạnh nội dung tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng theo định hướng của Trung ương. Đây là vấn đề quan trọng đối với Đảng bộ nhằm tăng cường chỉnh đốn các tổ chức cơ sở Đảng và cán bộ, đảng viên.  

 Đại biểu dự Đại hội Đảng bộ thị trấn Phú Thiện nhiệm kỳ 2020-2025 biểu quyết các chỉ tiêu. Ảnh: M.N
Đại biểu dự Đại hội Đảng bộ thị trấn Phú Thiện nhiệm kỳ 2020-2025 biểu quyết các chỉ tiêu. Ảnh: M.N



Ông Khiết cho hay: Tháng 9-2019, khi giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Đất Bằng, điều đầu tiên ông nhận thấy là nhiều cán bộ, đảng viên tại địa phương chỉ quan tâm lợi ích trước mắt, thiếu tích cực trong việc xây dựng, rèn luyện, củng cố tổ chức Đảng. Ban Thường vụ Đảng ủy xã họp nhưng chưa quan tâm chỉ đạo giải quyết những công việc thuộc thẩm quyền, mang tính thường xuyên mà theo kiểu “mạnh ai nấy làm”. “Thường trực, Ban Thường vụ Đảng ủy xã thiếu sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp cũng như đôn đốc, theo dõi, chỉ đạo giải quyết công việc. Các vấn đề trọng tâm là phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo chưa được quan tâm đúng mức, chưa tạo chuyển biến mạnh mẽ. Đặc biệt, các nguồn vốn sự nghiệp đầu tư cho phát triển kinh tế tại địa phương sử dụng chưa thật hiệu quả. Do vậy, để xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, trước mắt cần củng cố đội ngũ cán bộ, đảng viên, gắn với những nhiệm vụ cụ thể. Tinh thần trách nhiệm cao thì mới giúp địa phương phát triển. Ngược lại, làm chiếu lệ, chỉ quan tâm lợi ích cho cá nhân thì sẽ kìm hãm sự phát triển của địa phương”-Bí thư Đảng ủy xã Đất Bằng khẳng định.

Lựa chọn, đánh giá đúng cán bộ, đảng viên

Ông Nguyễn Đăng Quang-Bí thư Đảng ủy phường Hội Thương (TP. Pleiku) cho rằng, dự thảo báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020-2025) đánh giá sát, đúng với tình hình công tác phát triển đảng viên. Công tác phát triển đảng viên được các cấp ủy Đảng đặc biệt quan tâm. Từ năm 2016 đến 2019, Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 11.360 đảng viên mới (bình quân mỗi năm kết nạp được 2.840 đảng viên, đạt tỷ lệ 5,58%), nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 59.781 người. Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ tỉnh đặt chỉ tiêu tỷ lệ kết nạp đảng viên hàng năm đạt 3% trở lên (tương đương 1.800 đảng viên/năm và 9.000 đảng viên/nhiệm kỳ).

Đảng ủy xã Ia Rmok, huyện Krông Pa trong một buổi sinh hoạt đảng. Ảnh: Minh Nguyễn
Đảng ủy xã Ia Rmok, huyện Krông Pa trong một buổi sinh hoạt Đảng. Ảnh: Minh Nguyễn



Theo Bí thư Đảng ủy phường Hội Thương, chỉ tiêu và giải pháp nhiệm kỳ 2020-2025 cho thấy, Tỉnh ủy đã điều chỉnh tỷ lệ phát triển đảng viên mới từ 5% xuống mức 3% so với tổng số đảng viên hiện có. Mục đích của việc hạ chỉ tiêu này là nhằm nâng cao chất lượng đảng viên mới, gắn với sàng lọc nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đội ngũ đảng viên. Từ thực tiễn của địa phương, Đảng bộ tỉnh cần tiếp tục cụ thể hóa Chỉ thị số 28-CT/TW của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”. Đặc biệt, trong công tác quản lý đảng viên, các chi bộ cần có quy định cụ thể, chặt chẽ hơn đối với việc cho đảng viên miễn sinh hoạt nhằm tránh tình trạng lợi dụng để trốn tránh nhiệm vụ do chi bộ phân công. Bên cạnh coi trọng phát triển đảng viên trẻ, nữ, người dân tộc thiểu số cũng cần chú ý phát triển đảng viên là người có đạo, đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân; chú trọng kết nạp đảng viên tại các thôn, làng, tổ dân phố nhằm xây dựng cấp ủy ở cơ sở.

Góp ý về công tác nhân sự đại hội Đảng các cấp, ông Ngô Thành-nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy-cho rằng, trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên từ tỉnh cho đến cơ sở ngày càng được nâng lên. Đây là bước phát triển đáng mừng. Tuy nhiên, cần tiếp tục phấn đấu hơn nữa mới đáp ứng yêu cầu phát triển. Trong cấp ủy, chất lượng cán bộ, đảng viên được đặt lên hàng đầu, đảm bảo cho việc quy hoạch, lựa chọn cán bộ có phẩm chất đạo đức, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đây là vấn đề mà các cấp ủy Đảng cần đặc biệt lưu ý. Nhân sự lựa chọn phải thực sự tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, có năng lực lãnh đạo và tính chiến đấu cao. “Yêu cầu đặt ra của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI về công tác quy hoạch cán bộ là phải có sự chuẩn bị chu đáo, toàn diện và chất lượng để đảm bảo cho giai đoạn phát triển mới. Chúng ta nên tính toán, lựa chọn những người có uy tín, năng lực để cơ cấu vào những vị trí chủ chốt. Ngoài yêu cầu xây dựng chỉ tiêu, giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội thì việc cân nhắc, lựa chọn những người xứng đáng đứng đầu cấp ủy là nhiệm vụ, trách nhiệm rất lớn của các đại biểu trong việc bầu cử, giới thiệu nhân sự cho Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ tới”-ông Ngô Thành khẳng định.

 MINH NGUYỄN

Có thể bạn quan tâm