Chính trị

Tin tức

Xây dựng Đảng

Đak Đoa quan tâm phát triển đảng viên trong đồng bào tôn giáo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, Đảng bộ huyện Đak Đoa (tỉnh Gia Lai) chú trọng tạo nguồn và phát triển đảng viên, trong đó có đảng viên là tín đồ các tôn giáo.

Huyện Đak Đoa có tỷ lệ người theo các tôn giáo chiếm gần 55,4% dân số. Những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng quán triệt thực hiện các quy định của Đảng về kết nạp đảng viên đối với người theo tôn giáo.

Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Trần Đức Phú cho biết: “Ban Tổ chức Huyện ủy đã tham mưu Huyện ủy ban hành nhiều văn bản, hướng dẫn từ khâu thẩm định lý lịch quần chúng, những nội dung cần thẩm tra, xác minh đến quy trình xem xét hồ sơ kết nạp đảng viên. Các tổ chức cơ sở Đảng xây dựng nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, chú trọng phát triển đảng viên tại chỗ, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng tôn giáo”.

Lễ kết nạp đảng viên tại Đảng bộ xã Ia Băng, huyện Đak Đoa. Ảnh: Thanh Nhật
Lễ kết nạp đảng viên tại Đảng bộ xã Ia Băng, huyện Đak Đoa. Ảnh: Thanh Nhật


Cũng theo ông Phú, cùng với phân công cấp ủy viên phụ trách, hướng dẫn cơ sở trong sinh hoạt và xây dựng tổ chức Đảng, hàng năm, căn cứ nguồn của các tổ chức cơ sở Đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy giao cấp ủy cơ sở xây dựng kế hoạch cụ thể để phát triển đảng viên mới. Đồng thời, thông qua giao ban công tác xây dựng Đảng định kỳ, tham mưu, báo cáo những kết quả đạt được cũng như những khó khăn, vướng mắc để Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy định hướng kịp thời, cũng như chỉ đạo Trung tâm Chính trị huyện mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, công tác xây dựng Đảng cho các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc.

Nhờ đó, từ năm 2010 đến năm 2021, Đảng bộ huyện đã phát triển được 1.985 đảng viên (bình quân mỗi năm kết nạp được gần 190 đảng viên), trong đó có 227 đảng viên là người theo tôn giáo. Riêng năm 2021, Đảng bộ huyện kết nạp được 143 đảng viên mới, trong đó có 47 đảng viên theo tôn giáo, chiếm 32,8% tổng số đảng viên.

Nói về công tác phát triển đảng viên, Bí thư Đảng ủy xã Glar Thái Văn Hưng cho biết: “Năm 2021, Đảng bộ xã kết nạp được 10 đảng viên mới, đạt 143% kế hoạch. Đến nay, Đảng bộ xã có 15 chi bộ trực thuộc với 152 đảng viên, trong đó có 18 đảng viên là người theo tôn giáo”.

Tương tự, Đảng bộ thị trấn Đak Đoa thời gian qua đã phát triển được 13 đảng viên là người theo các tôn giáo; Đảng bộ xã Nam Yang kết nạp 8 quần chúng ưu tú trong tôn giáo vào Đảng và năm nay đang làm thủ tục để kết nạp 2 đảng viên nữa. Với Đảng bộ xã Ia Băng, Bí thư Đảng ủy Nguyễn Đình Minh cho biết: “Đảng bộ xã kết nạp được 22 đảng viên là người theo tôn giáo, chiếm 8,5% tổng số đảng viên”.

Các quần chúng ưu tú theo tôn giáo sau khi được kết nạp vào Đảng đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mình, làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như vận động người dân thực hiện tốt các phong trào, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ở cơ sở. Nhiều đảng viên được tín nhiệm giao giữ các vị trí chủ chốt ở cơ sở.

Nói về một số giải pháp phát triển đảng viên là người theo các tôn giáo, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Hữu Thọ nhấn mạnh: “Các cấp ủy, tổ chức Đảng bám sát thực hiện các quy định của Đảng về công tác phát triển đảng viên là người theo tôn giáo. Cấp ủy cơ sở chủ động xây dựng kế hoạch, rà soát, giới thiệu quần chúng ưu tú tạo nguồn phát triển, đảm bảo số lượng và chất lượng, gắn với đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt của các tổ chức chính trị-xã hội để từ đó phát hiện các nhân tố tích cực tạo nguồn phát triển đảng viên. Thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, hướng dẫn cụ thể cho cấp ủy, tổ chức Đảng về công tác phát triển đảng viên đối với quần chúng theo tôn giáo. Kết hợp chặt chẽ giữa kết nạp với giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện và sàng lọc đảng viên. Mặt khác, tập trung củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị cơ sở, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy và chi bộ, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh và phát huy vai trò lãnh đạo tạo động lực để quần chúng ưu tú là người theo đạo phấn đấu để sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng”.

 

 THANH NHẬT

Có thể bạn quan tâm