Chính trị

Tin tức

Xây dựng Đảng

Quan tâm phát triển đảng viên trong doanh nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) trong doanh nghiệp trực thuộc Đảng bộ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Gia Lai đã triển khai nhiều giải pháp phát triển đảng viên mới. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn một số khó khăn cần có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.
Đảng bộ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh hiện có 115 TCCSĐ trực thuộc với 4.819 đảng viên, trong đó có 28 TCCSĐ trong các doanh nghiệp tư nhân với 593 đảng viên và 26 TCCSĐ trong các doanh nghiệp nhà nước với 1.516 đảng viên. Hàng năm, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đều có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp ủy TCCSĐ xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển đảng viên; các TCCSĐ trong doanh nghiệp cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng, tạo nguồn, phát triển đảng viên. Năm 2020 và 2021, các TCCSĐ trong doanh nghiệp đã phát triển được 120 đảng viên (TCCSĐ trong doanh nghiệp nhà nước phát triển được 98 đảng viên, TCCSĐ trong doanh nghiệp tư nhân phát triển được 22 đảng viên).
Ông Văn Đình Hậu-Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Điện lực Gia Lai-cho hay: “Đảng bộ Công ty hiện có 287 đảng viên tham gia sinh hoạt tại 21 chi bộ trực thuộc. Đảng bộ luôn chú trọng phát triển đảng viên mới và xem đây là 1 trong 6 nhiệm vụ chủ yếu về công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2020-2025. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty nhiệm kỳ 2020-2025 xác định chỉ tiêu phấn đấu phát triển đảng viên mới đạt 4% so với tổng số đảng viên đầu nhiệm kỳ”.
Để công tác phát triển đảng viên đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, ngay từ đầu năm, Đảng ủy Công ty đã xây dựng kế hoạch tạo nguồn, triển khai đến từng chi bộ trực thuộc; phân công trách nhiệm cụ thể cho cấp ủy viên theo dõi, giúp đỡ nhằm tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới. Việc giáo dục, bồi dưỡng về chính trị tư tưởng cho quần chúng ưu tú luôn gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, việc tạo nguồn, phát triển đảng viên mới của Đảng bộ Công ty cũng gặp phải một số khó khăn do số quần chúng trong chỉ tiêu tuyển dụng mới hàng năm còn ít, đội ngũ lao động trẻ giảm dần, lao động lớn tuổi ngại phấn đấu…
Chi bộ Công ty cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Gia Lai tổ chức lễ kết nạp đảng viên. Ảnh: Phương Dung
Chi bộ Công ty cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Gia Lai tổ chức lễ kết nạp đảng viên. Ảnh: Phương Dung
Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Văn Thạc-Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Gia Lai-cho hay: Ngoài tiêu chuẩn về khả năng quản lý, năng lực hoàn thành nhiệm vụ, Công ty đặc biệt chú trọng đến tiêu chuẩn giác ngộ lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của từng người trong quá trình sắp xếp, đề bạt vào những vị trí quan trọng. Hiện tại, Chi bộ Công ty có 34 đảng viên. Hàng năm, Chi bộ phấn đấu kết nạp 1-2 đảng viên mới, chủ yếu trong đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật có trình độ, tay nghề. Riêng với đội ngũ công nhân lao động, 3 năm trở lại đây, Chi bộ không phát triển được đảng viên mới nào.
Theo ông Dương Dã-Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, công tác phát triển đảng viên trong doanh nghiệp thời gian qua được cấp ủy các TCCSĐ quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện. Tuy nhiên, công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới trong các TCCSĐ doanh nghiệp, nhất là TCCSĐ doanh nghiệp tư nhân đang gặp phải những khó khăn nhất định, chưa đạt yêu cầu đề ra. Nguyên nhân chủ yếu là do đoàn viên làm việc thường xuyên trong từng doanh nghiệp tư nhân không đủ số lượng, biến động về nguồn lao động gây trở ngại cho công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên và phát triển tổ chức Đảng. Bên cạnh đó, một số TCCSĐ trong doanh nghiệp tư nhân ít chú trọng, quan tâm đến việc phát triển đảng viên, đoàn viên; nhiều công nhân, người lao động chưa nhiệt huyết phấn đấu vào Đảng.
Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2020-2025) xác định hàng năm phấn đấu kết nạp đảng viên mới đạt 3,5% so với tổng số đảng viên đầu năm. Để đạt chỉ tiêu đề ra, ngay từ đầu năm, các TCCSĐ phải xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên mới và giao nhiệm vụ cho các tổ chức đoàn thể nhằm phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển Đảng đối với những quần chúng ưu tú và xem đây là tiêu chí để đánh giá, xếp loại TCCSĐ cuối năm.
Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cấp ủy, cán bộ, đảng viên, các tổ chức đoàn thể, nhất là các chủ doanh nghiệp, người lao động về vị trí, vai trò và tầm quan trọng, ý nghĩa của việc thành lập tổ chức Đảng, phát triển đảng viên, đặc biệt là tuyên truyền Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 8-12-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, đoàn viên và tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp tư nhân và Chỉ thị số 33-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường xây dựng tổ chức Đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân.
Cùng với đó, thường xuyên khảo sát toàn diện, nắm chắc số lượng đảng viên, đoàn viên trong các doanh nghiệp; giáo dục, động viên người lao động phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tích cực tham gia xây dựng Đảng, các đoàn thể và phấn đấu để trở thành đảng viên, đoàn viên, hội viên; phát huy vai trò của các đoàn thể trong việc giới thiệu đoàn viên ưu tú để xem xét kết nạp vào Đảng, tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng của chi bộ, Đảng bộ cơ sở.
PHƯƠNG DUNG

Có thể bạn quan tâm