Văn hóa

Văn học - Nghệ thuật

Đi tìm an yên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những khi mệt mỏi, hầu như ai cũng mong cho mình một sự an yên nhưng không phải lúc nào cũng đạt được điều đó.
Tôi có chị bạn cả ngày luôn tất bật với công việc, luôn nghĩ phải làm sao cho thật nhiều tiền để cho cuộc sống đầy đủ hơn. Một ngày, chị xoay như cái chong chóng từ nội trợ, buôn bán online đến công việc xã hội. Bạn bè lâu lâu mới gặp nhau một lần, lần nào chị cũng bày tỏ: “Ước gì chị được nghỉ ngơi một vài ngày chứ mệt quá, nhiều khi tưởng như không đủ sức để gồng gánh nữa”. Chị nói vậy nhưng tôi biết, chị cũng chẳng thể dứt ra khỏi công việc để nghỉ ngơi, đi du lịch vì sợ mất khách, sợ mất thu nhập, sợ nhân viên không trung thực sẽ rút bớt tiền, rồi mọi thứ, một tay chị làm, cứ như một guồng quay, quay mãi không dừng. Vậy nên, khi nghe tôi nói: “Thật ra, nếu chị nghỉ ngơi mấy ngày, xa rời công việc, cùng chồng con đi đâu đó 1-2 ngày, ngay trong thành phố cũng được, chị sẽ thấy thoải mái, dễ chịu hơn” thì chị chỉ cười và im lặng. 
Ảnh minh họa: INTERNET
Ảnh minh họa: INTERNET
Trong cuộc sống này, người ham công tiếc việc như chị cũng không hiếm, nhiều người như chị có của ăn của để, nhưng tôi có cảm giác như với họ, sự dư dả ấy chưa bao giờ là đủ. Vậy nên, hàng ngày vẫn phải suy nghĩ mọi cách để cho số tiền của mình kiếm được ngày càng nhiều hơn, thậm chí còn có cả suy nghĩ là phải đủ đầy, giàu có hơn tất thảy anh em, bạn bè! Tôi cũng biết, cuộc sống càng phát triển, nhu cầu của mỗi chúng ta cũng thay đổi không ngừng, khi nhu cầu này được thỏa mãn thì lập tức nhu cầu khác sẽ xuất hiện thay thế. Sự ham muốn sở hữu, hơn thua ngày một cao đã đẩy ta theo mãi, chạy mãi, chẳng biết đâu là điểm dừng; đôi khi bất chấp đánh đổi mọi thứ, khiến cho tâm can con người chẳng lúc nào an yên, kể cả trong giấc ngủ. Vậy nên, nếu mỗi người chúng ta biết dừng lại đúng lúc để cân bằng cuộc sống thì có lẽ mãi mãi vẫn không thể nào cảm nhận được sự an nhiên của tâm hồn, của hạnh phúc.
Tôi nhớ, mình đã đọc ở đâu đó những câu như thế này: “Mọi đau khổ hay sung sướng của con người suy cho cùng đều tại tâm. Vì vậy, để có cuộc sống an nhiên, con người phải cải biến tâm tính, biết buông bỏ những sân si”. Vậy thì tại sao mỗi chúng ta không tự tìm niềm vui mỗi ngày cho mình. Suy cho cùng, vật chất, tiền bạc cũng chỉ là vật ngoài thân, khi ta tìm được an yên cho mình, dành thời gian cho những người thân yêu nhiều hơn thì chắc chắn cuộc sống sẽ trở nên vui vẻ, hạnh phúc và ý nghĩa hơn.
LÊ VI THỦY

Có thể bạn quan tâm