Điểm đến Gia Lai

Niềm vui bên giọt nước làng Ktu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau một thời gian dài phải sử dụng nước sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh, đầu tháng 8 này, người dân làng Ktu (xã Kon Gang, huyện Đak Đoa, Gia Lai) rất phấn khởi vì được Huyện Đoàn Đak Đoa hỗ trợ xây dựng, cải tạo nguồn nước. Niềm vui ấy càng nhân lên gấp bội khi giọt nước-biểu tượng văn hóa của dân tộc Bahnar-vẫn được tiếp tục giữ gìn.
 Thanh niên xã Kon Gang cùng dân làng Ktu chung tay xây dựng giọt nước mới. Ảnh: H.T
Thanh niên xã Kon Gang cùng dân làng Ktu chung tay xây dựng giọt nước mới. Ảnh: H.T
Già làng Huưch (78 tuổi) chia sẻ, ông không biết giọt nước của làng Ktu có từ khi nào, chỉ nhớ là từ lúc còn nhỏ đã thấy dưới bóng 3 cây đa cổ thụ xòe tán rợp bóng, dòng nước mát Ying Yông từ khe núi chảy về trong vắt. Dân làng khi đi làm về đều ghé vào giọt nước rửa tay chân hay tắm táp rồi lấy nước về dùng. Hàng năm, cứ vào đầu tháng 4, dân làng Ktu lại tổ chức lễ cúng giọt nước nhằm bày tỏ lòng thành kính, biết ơn đối với Yàng nước đã ban cho mình nguồn nước trong mát để có sức khỏe, không bị bệnh tật, mùa màng bội thu. Tuy nhiên, theo thời gian, giọt nước đã xuống cấp. Mưa cuốn theo rác và lá cây khiến nước bị vẩn đục, có mùi hôi, không thể sử dụng. Trong khi đó, nhiều hộ dân vẫn thích sử dụng nguồn nước giọt trong các sinh hoạt hàng ngày dù nhà ai cũng đã có giếng đào. Ông Huưch nói: “Phần vì vào mùa khô giếng không đủ nước, phần bởi đối với đồng bào mình, giọt nước luôn là nét đẹp truyền thống, gắn chặt với đời sống văn hóa và tinh thần của dân tộc tự bao đời nên gắn bó lắm. Trước thực tế đó và thể theo nguyện vọng của bà con, tại các buổi tiếp xúc cử tri, tôi đã nhiều lần đại diện dân làng kiến nghị về việc tu sửa lại giọt nước cho làng”.
Anh Quết-Trưởng thôn Ktu-cho biết: Trong thời gian chờ đợi sự phản hồi từ phía chính quyền và các đoàn thể địa phương, để có nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt, cả làng đã họp lại và thống nhất khoan giếng, dẫn nước tạo thành một giọt khác cách giọt nước cũ chừng 100 m. “Vì trúng mạch ngầm nên chỉ mới khoan 7-8 m đã có nước, song cả làng quyết khoan sâu khoảng 60 m để nguồn nước dồi dào và ổn định hơn. Chúng tôi tự khoan cả thảy 5 lỗ như thế rồi dẫn nước theo ống ra dùng. Dù công trình này chỉ là tạm bợ nhưng bà con ưng bụng lắm vì đã có nguồn nước sạch hơn”-anh Quết kể lại.
Người dân phấn khởi vì được sử dụng nguồn nước sạch. Ảnh: Mộc Trà
Người dân phấn khởi vì được sử dụng nguồn nước sạch. Ảnh: H.T
Về phía Huyện Đoàn Đak Đoa, sau khi ghi nhận ý kiến từ buổi tiếp xúc cử tri, đơn vị đã phối hợp với UBND xã Kon Gang tiến hành khảo sát và xin ý kiến để triển khai đầu tư xây dựng giọt nước; coi đây là công trình thanh niên nhằm chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Đak Đoa lần thứ V, nhiệm kỳ 2019-2024. Anh Nguyễn Kim Quân-Ủy viên Ban Thường vụ Huyện Đoàn-cho hay: Sau khi thống nhất phương án xây dựng theo đúng nguyện vọng của bà con, cuối tháng 7, công trình giọt nước làng Ktu được khởi công. Trên cơ sở giọt nước mới mà dân làng vừa khoan trước đó, lực lượng thanh niên xã Kon Gang và toàn thể dân làng Ktu đã tập trung đổ bê tông sàn, xây dựng ta luy chống sạt lở và bậc thang từ đường liên thôn đi xuống giọt; gia cố hệ thống ống dẫn nước, phát quang bụi rậm xung quanh…
Sau 2 tuần thi công, ngày 8-8, giọt nước đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng kinh phí đầu tư khoảng 25 triệu đồng (do Huyện Đoàn hỗ trợ từ nguồn chi thường xuyên và xã hội hóa) và hơn 200 ngày công tình nguyện. “Từ ngày được hỗ trợ xây dựng giọt nước khang trang, dân làng phấn khởi lắm. Chúng tôi rất biết ơn Đoàn Thanh niên huyện Đak Đoa đã quan tâm giúp đỡ bà con vừa có được nguồn nước sinh hoạt sạch sẽ hơn, lại vừa giữ được giọt nước của làng”-già Huưch xúc động tâm sự.
 MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm