Điểm đến Gia Lai

Ia Drăng: Điểm sáng trong công tác giảm nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Xã Ia Drăng được đánh giá là địa phương thực hiện công tác giảm nghèo ấn tượng nhất huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) với tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,99%.
Dẫn chúng tôi tới thăm một số hộ vừa thoát nghèo, chị Nguyễn Thị Hoài-công chức Văn hóa-Xã hội xã Ia Drăng-cho biết: Xã xác định hỗ trợ việc làm, sinh kế, vay vốn, kỹ thuật sản xuất là những giải pháp giúp người dân thoát nghèo bền vững. Riêng năm 2020, xã đã hỗ trợ người dân vay vốn ưu đãi hơn 2 tỷ đồng.
Cùng với đó, xã cũng đã cấp 7 con bò sinh sản, một số máy cắt cỏ, phân bón, cây giống và hướng dẫn kỹ thuật sản xuất... cho người dân. Ngoài ra, có 350 lao động được hỗ trợ việc làm nên đã cải thiện đáng kể nguồn thu nhập cho gia đình. Nhờ đó, đến cuối năm 2020, xã có 5 hộ thoát nghèo và 16 hộ ra khỏi danh sách cận nghèo. 

Nhà có 2 con nhỏ, lại phải chăm sóc mẹ già và người anh trai bị bệnh tâm thần nên cuộc sống của gia đình chị Rơ Lan H’Phyen (làng La) trước đây rất khó khăn. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình chị H’Phyen, chính quyền xã Ia Drăng đã hỗ trợ cây giống và phân bón để chị tái canh 5 sào cà phê. Đầu năm 2020, xã tiếp tục hỗ trợ gia đình chị 1 con bò giống và gần 3 tạ phân bón để chăm sóc vườn cây.

“Hiện con bò phát triển khỏe mạnh. Riêng 5 sào cà phê tái canh đã cho thu hoạch được 2 năm nay và mỗi năm thu được 6 tấn tươi, bán được khoảng 40 triệu đồng. Cuối năm 2020, gia đình được công nhận thoát nghèo”-chị H’Phyen phấn khởi nói.

Nhờ được hỗ trợ phân bó, hướng dẫn cải tạo đất trồng rau, gia đình bà Siu Eh không chỉ cỉ thiện chất lượng bữa ăn mà còn có rau dư để bán
Nhờ được hỗ trợ phân bón, hướng dẫn cải tạo đất trồng rau, gia đình bà Siu Eh không chỉ cải thiện chất lượng bữa ăn mà còn có rau dư để bán. Ảnh: Nhật Hào
Tương tự, nhờ được hỗ trợ phân bón và được cán bộ nông nghiệp “cầm tay chỉ việc” mà gia đình bà Siu Eh (làng Klũ) đã vươn lên thoát nghèo. Dẫn chúng tôi ra thăm vườn rau, bà Siu Eh cho biết: Được xã hỗ trợ phân bón và hướng dẫn cách trồng rau, 2 năm nay, bà có thêm thu nhập từ bán rau.
“Ngoài ra, gia đình mình còn được hỗ trợ phân bón, hướng dẫn cách chăm sóc 300 cây cà phê, 400 cây cao su và 6 sào điều. Trước đó, gia đình cũng được hỗ trợ 45 triệu đồng làm nhà và cấp 1 con bò giống. Nhờ vậy, thu nhập của gia đình ổn định hơn. Riêng năm nay, tổng thu nhập gần 120 triệu đồng”-bà Eh cho hay.
Bà Siu Eh (bìa trái, làng Klũ) dẫn mọi người đi tham quan vườn cà phê của gia đình. Ảnh: Nhật Hào
Bà Siu Eh dẫn mọi người đi tham quan vườn cà phê của gia đình. Ảnh: Nhật Hào
Vui mừng trước sự đổi thay của dân làng trong năm qua, Trưởng thôn Nguyễn Hơn cho biết: “Những năm gần đây, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân trong làng cũng có ý thức tự giác lao động sản xuất để thoát nghèo. Riêng năm nay, làng có 3 hộ thoát nghèo và trong làng chỉ còn 11 hộ nghèo”.
Trao đổi với P.V, ông Trịnh Quốc Thanh-Chủ tịch UBND xã Ia Drăng-thông tin: Xã có 11 thôn, làng; có 2.230 hộ với 9.300 khẩu. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 41,5 triệu đồng/năm và giảm còn 135 hộ nghèo, 238 hộ cận nghèo. Đa số hộ nghèo thuộc diện người già, bệnh tật, không có khả năng lao động, thiếu đất, thiếu vốn và kỹ thuật sản xuất.
“Ia Drăng được chọn xây dựng xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025. Để đạt tiêu chí hộ nghèo và thu nhập theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao là rất khó khăn. Do vậy, ngoài tiếp tục hỗ trợ về việc làm, sinh kế, tư liệu sản xuất, vốn vay ưu đãi, kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi, xã cũng sẽ phân công cán bộ nông nghiệp và cán bộ Hội Nông dân giám sát, giúp đỡ về cách thức sản xuất và đảng viên phụ trách hộ đăng ký thoát nghèo để động viên, hỗ trợ các hộ vươn lên trong sản xuất. Chúng tôi phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 5,5% vào cuối năm 2021”-Chủ tịch UBND xã cho biết thêm. 
NHẬT HÀO

Có thể bạn quan tâm