Pháp luật

Tin tức

Hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Năm 2010, lực lượng Hải quan và Bộ đội biên phòng 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum đã có nhiều đợt phối hợp phòng- chống buôn lậu, gian lận thương mại qua biên giới với tổng số 18 vụ, tịch thu 33,659 m3, 3 xuồng máy, 2 xe độ chế, 1 xe máy và một số mặt hàng khác... Nhờ vậy tình hình an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới giữa các tỉnh Gia Lai, Kon Tum (Việt Nam) với Lào, Campuchia luôn được ổn định, giảm tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại qua cửa khẩu.
Điểm đáng lưu ý là trong năm qua đã xuất hiện các đường dây vận chuyển, trung chuyển ma túy trái phép từ các nước qua khu vực Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y và Lệ Thanh. Lực lượng phòng-chống ma túy Bộ đội Biên phòng Kon Tum phối hợp với Công an tỉnh Attapeu (Lào) phá đường dây vận chuyển ma túy từ Lào qua Cửa khẩu Bờ Y, thu giữ 2.000 viên ma túy tổng hợp. Lực lượng Bộ đội Biên phòng Gia Lai cũng đã tịch thu 10 kg bột trắng và 1.000 viên thuốc nước không rõ nguồn gốc.
Một góc chợ Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ, Gia Lai). Ảnh: Dã Quỳ
Một góc chợ Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ, Gia Lai). Ảnh: Dã Quỳ
Ông Hà Thái Long- Cục trưởng Cục Hải quan Gia Lai- Kon Tum cho biết: “Mặc dù cuộc chiến phòng-chống tội phạm ma túy chưa có sự tham gia của lực lượng Hải quan, nhưng đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phối hợp phòng-chống buôn lậu và gian lận thương mại qua biên giới trong thời gian tới giữa hai lực lượng Hải quan và Biên phòng”.
Để có được sự phối hợp chặt chẽ trong công tác, phải có sự thống nhất từ việc thông báo, trao đổi tình hình cho đến thống nhất các giải pháp chỉ đạo cho các lực lượng thuộc quyền thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả. Đó là phối hợp thu thập thông tin, điều tra nắm bắt tình hình và tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm trong các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới.
Sự phối hợp còn thể hiện trong việc thông báo, trao đổi các văn bản có liên quan đến quy định, chính sách xuất nhập khẩu hàng hóa, việc quản lý, giám sát hành khách và phương tiện vận tải xuất nhập cảnh. Năm qua, hai lực lượng đã phối hợp làm thủ tục xuất nhập cảnh cho hàng ngàn lượt người và hàng ngàn lượt phương tiện tại 2 Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh và Bờ Y.
Đặc biệt, công tác tuyên truyền, giáo dục nhân dân ở khu vực cửa khẩu các nội dung về quy chế khu vực biên giới, quy định công tác xuất nhập cảnh… và việc kiên trì vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ biên giới, vận động nhân dân hai bên biên giới chấp hành nghiêm pháp luật của mỗi nước, giữ vững mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân, chính quyền và các lực lượng chức năng của hai bên đã góp phần đảm bảo an ninh chính trị-trật tự an toàn khu vực cửa khẩu. Qua đó, thúc đẩy kinh tế-xã hội vùng biên phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho sự thông thương hàng hóa giữa Việt Nam và các nước trong khu vực.
Dã Quỳ
         

Có thể bạn quan tâm