Pháp luật

Tin tức

Gian nan cuộc chiến chống vàng tặc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian gần đây, tình trạng khai thác vàng sa khoáng trái phép trên địa bàn huyện Kông Chro (Gia Lai) tiếp tục tái diễn. Dù cơ quan chức năng huyện đã triển khai các biện pháp phòng ngừa và truy quét gắt gao, nhưng vừa dẹp yên được một thời gian các đối tượng lại đưa máy mốc vào tiếp tục lén lút khai thác…

Địa điểm khai thác vàng sa khoáng trái phép tại huyện kông Chro tập trung chủ yếu ở suối Đak Pi Hao- xã Chơ Long, suối Đak Hway- xã Ya Ma và xã Đak Kơ Ning. Do bị đào bới bởi những giàn máy công suất lớn, nên tại các điểm này không còn nguyên dạng khi lổm chổm đất đá và hố sâu. Dù không rầm rộ như các địa bàn khác trong tỉnh, nhưng công tác phòng ngừa và truy quét của cơ quan chức năng huyện Kông Chro gặp rất nhiều khó khăn khi các đối tượng khai thác vàng sa khoáng chủ yếu đến từ các tỉnh như Đak Lak, Ninh Bình và các huyện lân cận… 
Máng đãi vàng công suất lớn bị tịch thu tại Kông Chro. Ảnh: Lê Anh
Máng đãi vàng công suất lớn bị tịch thu tại Kông Chro. Ảnh: Lê Anh
Theo UBND huyện Kông Chro, từ đầu năm đến nay, cơ quan chức năng huyện đã tiến hành nhiều đợt truy quét, lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính 4 vụ khái thác vàng sa khoáng trái phép, thu giữ 9 máy nổ, 7 đầu máy bớm, máng đãi vàng và đề nghị UBND tỉnh xử lý 1 vụ khai thác vàng trái phép, xử phạt hành chính 70 triệu đồng, xử phạt 2 vụ vận chuyển khoáng sản trái phép 16 triệu đồng, tịch thu 130m3 đá các loại, nhưng vẫn không thể ngăn chặn các đối tượng tiếp tục xâm hại nguồn tài nguyên này.
Điển hình như vụ việc ngày 6-9-2011, tại suối Đak Pi Ao 2, xã Chơ Long, Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Kông Chro đã bắt quả tang Phùng Văn Tính (SN 1986), trú tại huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình cùng 21 đối tượng đang thực hiện hành vi khai thác vàng sa khoáng trái phép. Dù các đối tượng này đã bị xử phạt hành chính, tịch thu máy móc và đuổi ra khỏi địa bàn, nhưng chỉ một thời gian sau, nhóm khai thác vàng sa khoáng khác lại lén lút tập trung vào khai thác. 
Mới đây nhất là ngày 7-12-2011, cũng địa điểm trên, đối tượng Nguyễn Văn Hiệp, trú tại xã Kim Tân, huyện Ia Pa cùng 6 người khác đưa máy múc và giàn máng vào khai thác. Khi bị lập biên bản vi phạm, Hiệp thừa nhận: “tôi biết khai thác vàng sa khoáng khi chưa có giấy phép khai thác là sai trái, vi phạm quy định của pháp luật, nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có việc làm nên tôi đã đứng ra vay tiền tổ chức cho anh em khai thác…”. 
Dù không xác định được trữ lượng vàng sa khoáng ở đây, nhưng rất nhiều đối tượng vì hám lợi đã bán tài sản, vay vốn để mua thiết bị vào khai thác với hy vọng đổi đời. Chính vì vậy, dù đã rất nhiều lần truy quét và xử phạt, nhưng tình trạng lén lút khai thác vàng sa khoáng ở huyện Kông Chro vẫn tiếp diễn. 
Ông Tô Thành Năm- Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kông Chro cho biết: “Trước tình trạng người dân lén lút vào khai thác vàng sa khoáng, được sự chỉ đạo của UBND huyện, Đoàn kiểm tra liên ngành thường xuyên kiểm tra, truy quét. Tuy nhiên, để ngăn chặn triệt để tình trạng này gặp rất nhiều khó khăn, khi những khu vực này cách xa khu dân cư, địa hình hiểm trở, các đối tượng đến từ địa phương khác nên rất khó quản lý, nhiều vụ khi tiến hành truy quét các đối tượng chạy vào rừng để bỏ trốn…”.
Dù chưa dẫn đến tình trạng nóng bổng như khai thác vàng sa khoáng trái phép ở xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, nhưng đã làm ảnh hưởng đến an ninh-trật tự trên địa bàn huyện Kông Chro, đồng thời nguồn tài nguyên quý này đang từng ngày bị xâm hại.                                     
Lê Anh

Có thể bạn quan tâm