Pháp luật

Tin tức

Gia Lai: Bắt giữ nhóm thanh niên chuyên bắt trộm chó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian gần đây, người dân ở TP. Pleiku tỏ ra bức xúc khi những con vật cưng là chó, mèo của mình lần lượt bị mất trộm. Bằng mọi thủ đoạn, các nhóm “cẩu tặc” lùng sục từng con hẻm để bắt được vật nhằm đáp ứng nhu cầu “cầy tơ, tiểu hổ” của các quán, kể cả việc dùng chất kịch độc.

Dùng thuốc kịch độc làm bả chó

Mặc dù cách nhau hơn 2 tuổi, nhưng Nguyễn Chí Thành (SN 1995) và Võ Xuân Phương (SN 1993, cùng trú tại làng Blang 1, xã Ia Dêr, Ia Grai) đều cùng có điểm chung là bỏ học từ năm lớp 6. Không có công việc ổn định nhưng cả hai đều nghiện bi-a và “ngồi đồng” ở quán Internet. Để có tiền tiêu xài và đáp ứng đủ “sở thích” của mình, cả hai không ngần ngại tìm mua thuốc độc để làm bả chó.

 

Đối tượng Thanh và Phương bị tạm giữ tại Công an TP. Pleiku. Ảnh: Nguyễn Giác
Đối tượng Thành và Phương bị tạm giữ tại Công an TP. Pleiku. Ảnh: Nguyễn Giác

Trước đó, vào khoảng 21 giờ ngày 14-7, Thành và Phương sau khi nhẵn túi, khiến cả hai cùng nhớ lại số thuốc độc để làm bả chó mà Phương vẫn còn dư kha khá. Sau khi đồng ý phương án, đến 22 giờ cùng ngày Thành chạy xe máy BKS 81F5 - 9323 ra quán Internet cùng chơi và thống nhất địa điểm thả bả chó. Sau khi chọn được vị trí “đắc địa”, 2 đối tượng chở nhau đến nhà thuê trọ của Phương (khu vực phía trong chợ Trà Bá) lấy 9 túi ni lông có chứa chất độc.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ Thành và Phương lượn quanh khu vực thành phố nhưng không có gì. Đến khoảng 1 giờ ngày 15-7, Thành chở Phương đi vào đường Tôn Đức Thắng ra xã Biển Hồ, khi đang “dỏng tai” tìm “mồi” thì gặp ngay tổ tuần tra của Công an xã Biển Hồ và Ban chỉ huy quân sự xã. Hoảng hốt, cả hai định bỏ chạy nhưng đã bị tổ tuần tra truy đuổi kịp và yêu cầu dừng xe. Dù cố quanh co, nhưng với 2 cục bả chó và 7 túi chứa chất độc được giấu kín vẫn bị tổ tuần tra phát hiện. Hai đối tượng đã được bàn giao cho Công an TP. Pleiku điều tra làm rõ số chất độc để đánh bả.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Pleiku, Thành và Phương khai nhận: Số thuốc độc trên là mua từ một người tên Cường (chưa rõ lai lịch) chạy xe ôm tại khu vực bến xe Đức Long với giá… 2 lít xăng và chỉ luôn cho cách làm bả. Sau khi mua được thuốc độc, Thành và Phương đã đánh bả được 2 con chó tại đường Trường Sơn (phường Yên Thế, TP. Pleiku). Sau đó, đem bán với số tiền 900.000 đồng. Chất độc mà hai đối tượng dùng để làm bả được giám định có chứa thành phần chất Cyanide, là loại chất kịch độc đối với người và gia súc. Ngày 21-7, cơ quan CSĐT Công an TP. Pleiku đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội: Tàng trữ và sử dụng trái phép chất độc, khởi tố bị can và tạm giam đối với Võ Xuân Phương và Nguyễn Chí Thành.

Chủ quán cầy… đi trộm chó

Khoảng 0 giờ 45 phút ngày 15-7, tổ tuần tra Công an xã Biển Hồ đã tiến hành mật phục trên đoạn đường Tôn Đức Thắng thì phát hiện 2 thanh niên đi xe mô tô chạy qua, phía trước chở một bao tải có dấu hiệu nghi vấn. Lập tức, tổ tuần tra tiến hành truy đuổi thì 2 đối tượng phóng xe bỏ chạy. Khi đến đoạn đường Phạm Hùng, tổ tuần tra đã ép được xe đối tượng và dùng công cụ hỗ trợ khống chế hai thanh niên trên. Lập tức, chiếc bao tải nghi vấn được mở ra bên trong có một con chó và một cây dùng để câu.

Qua kiểm tra, tại cơ quan Công an còn phát hiện trong người của các đối tượng có 1 cây dao gắp, 1 cuộn băng keo và 1 ná bắn đá cùng nhiều viên đá nhỏ bọc trong túi. 2 thanh niên trên khai nhận là: Nguyễn Đức Minh (1976, quê Tam Nông, Phú Thọ) và Trịnh Đình Lâm (1983, quê Quảng Bị, Chương Mỹ, Hà Nội) cả 2 cùng tạm trú tại thôn 5, xã Nam Yang, Đak Đoa). Trong đó, Lâm là chủ quán thịt chó ở tại xã Nam Yang kiêm luôn nghề trộm chó.

Được biết đối tượng Lâm trước đây là đã bị kết án 7 năm tù giam về tội cướp tài sản, tên Minh cũng đã từng bị kết án 24 tháng tù về tội vận chuyển ma túy. Hiện công an xã Biển Hồ đã bàn giao toàn bộ hồ sơ, hai đối tượng Minh và Lâm cùng tang vật về Công an huyện Chư Pah để tiếp tục điều tra, xử lý.

Nguyễn Giác
 

Có thể bạn quan tâm