Nguy hại từ nước tẩy rửa không rõ nguồn gốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã lên tiếng cảnh báo rất nhiều về sự nguy hại của loại nước tẩy rửa không rõ nguồn gốc đang bày bán tràn lan trên thị trường. Thế nhưng xem ra việc này vẫn như “nước đổ lá khoai”...
Ảnh: Lê Hòa
Ảnh: Lê Hòa
Dạo một vòng quanh Trung tâm Thương mại Pleiku, chợ Chư Á, Trà Bá và nhiều cửa hàng tạp hóa trong khu vực thành phố Pleiku (Gia Lai) vẫn dễ dàng thấy nước tẩy rửa không rõ nguồn gốc được bày bán công khai. Tại Trung tâm Thương mại Pleiku, khu vực phía sau Siêu thị Vinatex, nước tẩy rửa không rõ nguồn gốc thậm chí còn bày tràn ra lối đi.
Theo kinh nghiệm, các cửa hàng ăn uống và người thu nhập thấp rất chuộng mua loại sản phẩm này do giá chỉ 6-7 ngàn đồng/lít, trong khi một số hãng nước tẩy rửa có uy tín khác như: Sunlight, Mỹ Hảo…, mỗi lít lại có giá từ 15 ngàn đồng đến 18 ngàn đồng.
Chị Năm kinh doanh trong khu Trung tâm Thương mại cho biết, mỗi ngày trung bình cửa hàng chị bán trên dưới chục lít. Chị Hoa- một chủ cửa hàng ăn uống trên đường Lê Lợi đang mua loại nước tẩy rửa ở đây, cho biết: “Tôi không hề hay biết gì về mối nguy hại của loại nước tẩy rửa này. Thấy rẻ quá cũng có thắc mắc, song thấy người bán bảo an toàn, người ta mua nên cũng mua theo.
Theo quan sát của chúng tôi, khu vực bán đồ ăn uống trong Trung tâm Thương mại Pleiku hiện có khá nhiều cửa hàng ăn uống có sử dụng sản phẩm này. Ông Đoàn Mạnh Thắng- Chi Cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh cho biết: “Việc sử dụng nước tẩy rửa làm sạch các vật dụng ăn uống, sinh hoạt ít nhiều cũng đã không an toàn, dùng các loại chất tẩy rửa không rõ nguồn gốc lại càng mất an toàn có thể gấp hàng trăm, hoặc thậm chí là hàng ngàn lần nước tẩy rửa thông thường. Không chỉ được pha chế từ những hóa chất không đảm bảo, quy trình pha chế thủ công còn rất dễ dẫn đến những hậu quả nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Người dân không nên ham rẻ mua mà dùng chúng”.
Theo cảnh báo của các cơ quan chức năng, việc sử dụng các loại chất tẩy rửa không rõ nguồn gốc xuất xứ ngoài việc làm hại da tay còn có thể gây thủng ruột và ngộ độc mãn tính. Khi xâm nhập vào cơ thể, các hóa chất sẽ làm tổn thương đến gan, thận và gây ra nhiều căn bệnh đường ruột khác. Đây cũng có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư. Nguy cơ mất an toàn từ việc sử dụng loại nước tẩy rửa không rõ nguồn gốc đã rõ. Mong rằng, mỗi người dân hãy là một nhà tiêu dùng thông minh, lựa chọn những sản phẩm tốt, an toàn vì sức khỏe của chính mình, gia đình và thực khách. Các cơ quan chức năng cũng cần có những động thái tích cực kiểm soát loại bỏ sản phẩm nguy hại trên.
Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm