Tâm nguyện của một nữ bác sĩ trẻ người Jrai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bác sĩ Rơ Chăm Ly Va. Ảnh: Anh Khoa
Bác sĩ Rơ Chăm Ly Va. Ảnh: A.K
Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Rơ Chăm Ly Va chia sẻ: Một số người khi ra trường là bằng mọi cách tìm việc làm ở thành phố, sợ về quê, nhất là vùng sâu, vùng xa thì thu nhập thấp, cơ sở vật chất hạn chế dễ dẫn đến lụt nghề. Mang kiến thức được học để chăm sóc sức khỏe cho đồng bào là niềm mơ ước của em khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học.
Từ những suy nghĩ đó, sau khi tốt nghiệp Học viện Quân y, Rơ Chăm Ly Va trở về Trạm Y tế khu vực xã Ia Tul (huyện Ia Pa) công tác. Là trạm y tế khu vực phụ trách 4 xã: Ia Broăi, Ia Tul, Ia Kdăm và Chư Mố nhưng chỉ có một bác sĩ và một y sĩ  làm nhiệm vụ trực tiếp khám và điều trị cho bệnh nhân.
Từ khi có bác sĩ về, bệnh nhân đến khám và điều trị đông hẳn. Nhất là vào mùa thu hoạch, ban ngày dân đi làm, tối đến mới tới khám. Thương bà con nên Rơ Chăm Ly Va không nỡ từ chối. Nhiều hôm Ly Va về nhà ở thị xã Ayun Pa khi đêm đã khuya. “Những lúc như thế em càng yêu nghề hơn”- Rơ Chăm Ly Va tâm sự.
Nhận xét về bác sĩ Rơ Chăm Ly Va, y sĩ Hiao Nghét- phụ trách Trạm Y tế khu vực xã Ia Tul đánh giá: “Ly Va là bác sĩ trẻ có trình độ, năng động, nhiệt huyết trong công việc”. Tuy vậy, Ly Va khiêm tốn thừa nhận: Kiến thức tiếp thu trên ghế nhà trường và khi làm nghề rất khác nhau. Để có được sự tin tưởng yêu mến của đồng nghiệp cũng như của bệnh nhân là cả một quá trình học hỏi và phấn đấu. Đồng thời với sự giúp đỡ nhiệt tình, chỉ bảo những kinh nghiệm quý báu của các anh chị đồng nghiệp đi trước đang công tác tại trạm.
Mỗi khi điều trị cho bệnh nhân, Ly Va còn kết hợp tuyên truyền chăm sóc sức khỏe, sinh đẻ có kế hoạch. Đó là vì Ly Va nhận thức đói nghèo, bệnh tật có phần nguyên nhân từ việc sinh nhiều con và thiếu kiến thức chăm sóc sức khỏe của người dân nơi đây.
Ở Trạm Y tế khu vực Ia Tul, cơ sở vật chất, trang-thiết bị điều trị, khám-chữa bệnh còn thiếu, chưa đáp ứng nhu cầu công việc. Ly Va mong muốn trong thời gian đến, ngành Y tế đầu tư thêm cho trạm máy móc cần thiết như máy đo đường huyết tự động, máy khí dung để việc chẩn đoán và điều trị bệnh cho bệnh nhân tốt hơn, đồng thời có chính sách thu hút bác sĩ về cơ sở công tác.
Anh Khoa

Có thể bạn quan tâm