Bệnh viện Trung ương Huế: Cứu sống hai mẹ con sản phụ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 1-3, TS. BS Lê Minh Toàn, Phó Trưởng khoa Hậu sản, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, Bệnh viện vừa thực hiện thành công ca mổ cho sản phụ Hoàng Thị Thu Lộc 26 tuổi ở xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng (Quảng Trị), mắc bệnh tim hiếm gặp để cứu sống cả hai mẹ con.
 

TS. BS Lê Minh Toàn thăm hỏi hai mẹ con chị Lộc tại phòng hậu sản bệnh viện Trung ương Huế. Ảnh: Quang Sang
TS. BS Lê Minh Toàn thăm hỏi hai mẹ con chị Lộc tại phòng hậu sản bệnh viện Trung ương Huế. Ảnh: Quang Sang

Chị Lộc mắc bệnh tim bẩm sinh từ năm 13 tuổi và đã được bệnh viện Trung ương Huế mổ tim một lần vào năm 2003 khi chị được các bác sĩ chẩn đoán teo van ba lá, oxi trong máu chỉ đạt 50% do chỉ có một lổ thông giữa 2 tâm thất bằng 7 mm. Kíp mổ lúc đó do GS.TS Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế chỉ đạo mổ với phương pháp bắc cầu: Đóng lổ dò bằng kỹ thuật Cavo pulmonaire để nối tĩnh mạch của dưới vào nhĩ phải, nối tĩnh mạch chủ trên vào động mạch phổi phải.

Sau khi được cứu sống từ ca mổ trên, chị Lộc về quê sinh sống, lập gia đình và có thai. Khi thai được 38 tuần tuổi, chị được người thân chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế để theo dõi vì chị có biểu hiện không bình thường. Ngày 19-2, các bác sĩ Khoa sản thực hiện hội chẩn và phát hiện chị Lộc bị thất phụ thiểu sản nặng, ối ít, con so và buộc phải mổ tim.

Sáng 22-2, chị Lộc được đưa lên bàn mổ. Ca phẫu thuật với ê kip là 5 bác sĩ đầu ngành của Khoa sản kéo dài hơn một tiếng đồng hồ. Ca phẫu thuật đã thành công và cứu được mạng sống của cả hai mẹ con chị Lộc. Bé gái nặng 1,6 kg ra đời trong sự ngỡ ngàng của người thân bệnh nhân.

TS. Lê Minh Toàn cho biết: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi thực hiện thành công ca mổ thai cho bệnh nhân mắc bệnh tim và cứu sống được cả hai mẹ con, vì trường hợp này ít xảy ra”.

Quang Sang

Có thể bạn quan tâm