Dịch bệnh thủy đậu lan nhanh và phức tạp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 9-2, trước tình trạng dịch bệnh thủy đậu đang diễn ra phức tạp, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh để phòng tránh lây lan.
 

Bệnh thủy đậu là một bệnh cấp tính do nhiễm virus Varicella Zoter.
Bệnh thủy đậu là một bệnh cấp tính do nhiễm virus Varicella Zoter.

Những trường hợp mắc bệnh cần được nghỉ học hoặc nghỉ làm việc từ 7 - 10 ngày từ khi bắt đầu phát hiện bệnh để tránh lây lan cho những người xung quanh. Người dân cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng các đồ dùng sinh hoạt riêng, vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý. Đồng thời thường xuyên vệ sinh nhà cửa, trường học, vật dụng sinh hoạt bằng các chất sát khuẩn thông thường. Các gia đình cần cho trẻ nhỏ từ 12 tháng tuổi tiêm đầy đủ vaccine phòng bệnh thủy đậu.

Bệnh thủy đậu là một bệnh cấp tính do nhiễm virus Varicella Zoter, thường gặp vào mùa đông xuân. Virus có khả năng sống được vài ngày trong vảy thủy đậu, khi bong ra tồn tại trong không khí. Bệnh rất dễ lây lan, lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp thông qua tiếp xúc trực tiếp, qua dịch tiết mũi họng, dịch từ nốt phỏng. Khi bị bệnh thường có biểu hiện mệt mỏi, nhức đầu, sốt nhẹ, chảy nước mũi, đau họng và trên da xuất hiện các nốt ban đỏ bắt đầu ở vùng đầu, mắt rồi lan ra toàn thân.

Theo Bộ Y tế, trước diễn biến thất thường của thời tiết mùa đông xuân hiện nay, nhiệt độ ngày đêm chênh lệch nhiều đang khiến tình hình bệnh thủy đậu diễn biến phức tạp, số ca mắc bệnh đang gia tăng nhanh. Ghi nhận tại một số bệnh viện ở phía Bắc cho thấy không chỉ có trẻ em mắc căn bệnh này mà gần đây nhiều người lớn bị thủy đậu đã phải nhập viện điều trị.

Theo sggp

Có thể bạn quan tâm