Phóng sự - Ký sự

"Lưới Biên phòng" nơi cửa ngõ Lệ Thanh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau ngày khánh thành Quốc môn Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Lệ Thanh, cùng với cột mốc 30 và một số địa danh lưu dấu cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam đã thu hút một lượng lớn người phương tiện từ khắp nơi lên đây tham quan, du lịch theo hình thức đi về trong ngày. Cùng với đó là các hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu qua lại cửa khẩu đã tạo nên sức sống của một biên phát triển. Tuy nhiên “ẩn” trong bức tranh sống động đó vẫn còn những “điểm đen” về an ninh trật tự, đòi hỏi lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phải luôn chủ động nhanh nhẩy trong hoạt động nghiệp vụ của mình…

“Đôi đũa lệch” và đại lý cung cấp ma túy di động

Trời trưa đứng bóng, chiếc taxi hiệu VIOS màu xám lông chuột, BKS 81A-021.41 đỗ xịch trước quán cơm Hai Chị Em ở thôn Mok Đen 1 (xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, Gia Lai). Từ trên xe, người đàn bà độ tứ tuần, dáng đậm da trắng nhanh nhẹn bước xuống, theo sau là một nam thanh niên dỏng cao. Cả hai đưa mắt nhìn xung quanh rồi đi thẳng vào trong quán cơm. Bữa cơm trưa vội vàng, nhưng thực chất là để hai đối tượng quan sát động tĩnh xung quanh trước khi thực hiện tiếp chuyến hành trình ngược lên CKQT Lệ Thanh. Thấy không có gì đáng ngại, hai đối tượng gọi chủ quán ra tính tiền rồi thong thả bước ra xe…

Tuy nhiên mọi di biến động của đối tượng đều lọt vào tầm quan sát của lực lượng đánh án Đồn BP CKQT Lệ Thanh.  Khi cửa xe chưa kịp đóng, từ các hướng bộ đội Biên phòng bất ngờ xuất hiện khiến cho cả hai không kịp trở tay. Cuộc khám xét ngay lập tức được triển khai, lực lượng đánh án phát hiện trên người hai đối tượng có tổng cộng 11 gói (bì ni lon dán kín) chứa chất màu trắng dạng tinh thể rắn. Bước đầu 2 đối tượng khai nhận đó là ma túy tổng hợp dạng đá. Tiếp tục truy xét, lục soát phòng trọ và khu vực 2 đối tượng thuê để ở trên địa bàn thôn Moóc Đen xã Ia Dom (Đức Cơ, Gia Lai) lực lượng Bộ đội Biên phòng phát hiện thêm 24 gói ni lông chứa chất màu trắng dạng tinh thể rắn, 1 cân tiểu ly điện tử và một số vật dụng dùng để mua bán ma túy.


 

Cặp tình nhân Lan, Trịnh (ngồi, bên trái) trong vụ án tàng trữ trái phép chất ma túy bị Đồn BP CKQT Lệ Thanh bắt giữ ngày 4-6-2019.  Ảnh: T.K.N
Cặp tình nhân Lan, Trịnh (ngồi, bên trái) trong vụ án tàng trữ trái phép chất ma túy bị Đồn BP CKQT Lệ Thanh bắt giữ ngày 4-6-2019. Ảnh: T.K.N



Tại Đồn BP CKQT Lệ Thanh, 2 đối tượng đã cúi đầu khai nhận. Khoảng trưa ngày 4-6-2019, Phạm Thị Mỹ Lan (đối tượng nữ sinh năm 1980) gọi cho tình nhân là Vũ Mạnh Trịnh (sinh năm 1987) lái xe ô tô BKS 81A-0214, xuất phát từ TP. Pleiku lên xã biên giới Ia Dom để bán ma túy cho các con nghiện trong khu vực. Khi đang tàng trữ ma túy trên người thì bị lực lượng BĐBP bắt quả tang. Phạm Thị Mỹ Lan và người tình trẻ tuổi của mình cũng đã khai nhận toàn bộ số tang vật 35 gói ma túy dạng đá (tổng trọng lượng 8,6232 gam) nêu trên được hai đối tượng mua của một người tên Nam, khoảng 30 tuổi ở ở huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum với số tiền 4 triệu đồng, sau đó mang về chia thành nhiều gói nhỏ đưa lên khu vực xã Ia Dom bán lại cho con nghiện kiếm lời. Đôi tình nhân hoàn toàn không thể ngờ rằng những hành vi phạm pháp của mình (cả những lần mua bán ma túy trước đây trên địa bàn huyện Đức Cơ) từ lâu đã lọt vào “tầm ngắm” của lực lượng phòng-chống ma túy và tội phạm, BĐBP tỉnh.  

Căn cứ kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh và lời khai của các đối tượng, ngày 6-6-2019, Trung tá Bùi Quốc Chính, Đồn trưởng Đồn BP CKQT Lệ Thanh đã ký quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội tàng trữ trái phép chất ma túy và nhanh chóng hoàn chỉnh hồ sơ ban đầu bàn giao đối tượng, tang vật cho cơ quan chức năng tiếp tục điều tra xử lý.  

Cặp vợ chồng hờ và “Chuyến đi tìm ảo ảnh”

Chỉ 3 ngày sau khi bàn giao “đôi đũa lệch” và tang vật vụ án tàng trữ trái phép chất ma túy, Đồn BP CKQT Lệ Thanh tiếp tục phát hiện, đấu tranh ngăn chặn một vụ tổ chức vượt biên trái phép mang tính chất nghiêm trọng.

“Nhân vật” chính của vụ vượt biên trái phép này là cặp vợ chồng “hờ” Siu Hlênh (sinh năm 1963) và hai mẹ con Siu Keng (sinh năm 1971) và con trai Siu Thuê (2001). Cả 3 đều trú tại làng Ngol 1, xã Bar Măih, huyện Chư Sê, tối ngày 9-6-2019 khi đang trên đường vượt biên sang Campuchia thì bị Đồn BP CKQT Lệ Thanh phát hiện bắt giữ tại khu vực ngã ba C9, làng Bi, xã Ia Dom. Khám xét nhanh hành lý của các đối tượng, trinh sát BP phát hiện số tiền 33.070.000 đồng, 2 xe gắn máy cùng một số giấy tờ, tài liệu liên quan đến hoạt động “Tin lành Đê-ga” cho thấy các đối tượng này đang trên đường vượt biên sang Campuchia nhằm thực hiện mưu đồ chống phá chính quyền.

Các đối tượng vượt biên trái phép tại Đồn BP CKQT Lệ Thanh. Ảnh: T.K.N
Các đối tượng vượt biên trái phép tại Đồn BP CKQT Lệ Thanh. Ảnh: T.K.N



Tại Đồn BP CKQT Lệ Thanh, qua đấu tranh khai thác các đối tượng khai nhận tất cả đều đang lén lút hoạt động “Tin lành Đê-ga” và liên tục có hành vi chống phá chính quyền. Riêng hai đối tượng Siu Hlênh và Siu Keng có bề dày “thành tích bất hảo” thể hiện trong việc trực tiếp tham gia các hoạt động gây rối, chống chính quyền từ những năm 2001 đến nay. Hai đối tượng này đã nhiều lần bị chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng triệu tập, giáo dục răn đe nhưng vẫn không chịu từ bỏ “giấc mộng” chính trị hão huyền. Năm 2017 Siu Hlênh và Siu Keng lén lút quan hệ tình cảm với nhau và bị vợ của Siu Hlênh bắt quả tang phạt vạ một con heo và số tiền 5.000.000 đồng.

Tuy nhiên, tính nào tật nấy, cặp vợ chồng hờ vẫn lén lút quan hệ với nhau và bàn tính chuyện vượt biên ra nước ngoài để tiếp tục nuôi mộng chính trị, nhưng thực chất là tìm một “khoảng trời riêng” để được chung sống với nhau như vợ chồng. Sáng ngày 9-6-2019, sau khi bán đàn bò để trả nợ và cất giấu ít tiền làm lộ phí, Siu Hlênh gọi điện cho Siu Keng bàn kế hoạch vượt biên và hẹn gặp hai mẹ con tại ngã ba Hàm Rồng, sau đó cùng nhau lên biên giới tìm đường trốn sang Campuchia. “Chuyến đi tìm ảo ảnh” của cặp vợ chồng hờ diễn ra khá êm xuôi, song vẫn không thể lọt qua được những đôi mắt nghiệp vụ sắc sảo của trinh sát BP. Ngay sau khi phát hiện đối tượng lạ mặt trên địa bàn, Đồn BP CKQT Lệ Thanh đã triển khai lực lượng đón lõng, ngăn chặn kịp thời.

Với hành vi vi phạm của 3 đối tượng nêu trên, Đồn BP CKQT Lệ Thanh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, bàn giao đối tượng, phương tiện, tài liệu, tang vật vụ việc cho Công an huyện Chư Sê tiếp tục điều tra xử lý.

Từ hai việc xảy ra liên tiếp gần như cùng thời điểm, trên cùng một địa bàn cho thấy “ẩn” trong bức tranh sôi động và phát triển của CKQT Lệ Thanh vẫn còn đó những “điểm đen” về an ninh trật tự. Và, để cho biên giới bình yên, những người lính BP vẫn luôn trong tư thế sẵn sàng làm nhiệm vụ.

THÁI KIM NGA

Có thể bạn quan tâm