Hà Đông (Đak Đoa) đã và đang có nhiều đổi thay tích cực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hà Đông là một xã đặc biệt khó khăn, cách trung tâm huyện Đak Đoa (Gia Lai) 54 km, xã có 5 làng, 683 hộ với 3.552 khẩu, 100% là dân tộc Bahnar sống bao bọc trên một diện tích rừng núi rộng lớn. Trong những năm qua, nhờ sự  quan tâm của Đảng, Nhà nước đầu tư thông qua các Chương trình 134, 135, Hà Đông đã có sự phát triển về mọi mặt.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Đình Thu (thứ nhất bên phải) thăm gia đình chính sách xã Hà Đông. Ảnh: Đinh Yến
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Đình Thu (thứ nhất bên phải) thăm gia đình chính sách xã Hà Đông. Ảnh: Đinh Yến

Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đinh Đăm xúc động cho biết: “Người dân Hà Đông hôm nay đã định canh, định cư, tách hộ, lập vườn, phân chia ruộng đất để phù hợp với sản xuất, không còn du canh du cư như trước nữa. Bà con được hướng dẫn khai hoang làm lúa nước, tích cực tăng gia sản xuất, chăn nuôi; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với địa hình đồi núi mang lại giá trị hàng hóa kinh tế cao. Bà con cũng đã biết thay thế giống cây trồng năng suất thấp trước đây sang trồng giống cây có năng suất cao”.

Hiện toàn xã có tổng diện tích gieo trồng trên 700 ha. Trong đó, lúa nước 2 vụ 90 ha; 150 ha bắp, 380 ha mì, 110 ha lúa rẫy. Đàn gia súc trên 10.000 con; trong đó bò 1.300 con, gà 4.800 con, vịt 1.200 con và heo 2.700 con. Đất đai ở các nương đồi, đất ven suối ở 5 làng: Kon Song Lok, Kon Pơham, Kon Mahar, Kon Nok, Kon Jôt đều được bà con tận dụng trồng bời lời, chuối, rau màu các loại chứ không bỏ hoang như trước đây. Người dân tận dụng các nguồn phân bón, giống cây trồng, vật nuôi được Nhà nước hỗ trợ, kết hợp với Khuyến nông huyện hướng dẫn thâm canh, xen canh các loại cây trồng ngắn ngày nên có thêm thu nhập. Có cái ăn, con em trong xã đã chuyên chú hơn việc học. 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường.

Làng Kon Song Lok, xã Hà Đông. Ảnh: Đinh Yến
Làng Kon Song Lok, xã Hà Đông. Ảnh: Đinh Yến

Kết quả phát triển kinh tế- xã hội của xã khẳng định chính sách dân tộc đã đi vào cuộc sống của người dân nơi đây một cách vững chắc. Đó còn là sự đoàn kết một lòng phấn đấu vươn lên của người dân nơi đây, từng chịu nhiều gian khổ trong kháng chiến, giờ sống giữa thời bình được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân… nên Hà Đông đã và đang thay đổi nhiều mặt. 

Tuy nhiên, nếu như giao thông ở Hà Đông được đầu tư tốt hơn, nếu làng Kon Song Lok và Kon Jôt có điện để 100% người dân Hà Đông có điện thắp sáng thì bà con sẽ vui hơn. Tại buổi làm việc với xã Hà Đông mới đây, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Đình Thu đã nhấn mạnh: Hà Đông dù còn khó khăn, đời sống dân trí còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao (329 hộ) nhưng có chính sách dân tộc đầu tư và hỗ trợ người dân tự lực vươn lên thì sẽ ra khỏi đói nghèo. Khi vùng này được các doanh nghiệp đầu tư phát triển cây cao su thì đường sá cũng sẽ phát triển theo. Bây giờ, xã tuy chưa giàu nhưng bà con không còn cảnh đói như trước đây nữa. Do vậy, xã nên nghiên cứu chọn cây gì làm chủ lực để phát triển kinh tế, đồng thời tiếp tục tập trung xây dựng hệ thống chính trị, phát triển đảng và sức mạnh đại đoàn kết dân tộc để xây dựng Hà Đông ngày một đổi mới. 

Đinh Yến



Có thể bạn quan tâm