Huyện Kông Chro (Gia Lai): Báo động nạn tự tử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Kông Chro luôn là huyện đứng “top đầu” toàn tỉnh về số vụ tự tử trong thời gian gần đây. Điều đáng bàn là tình trạng này diễn ra theo chiều hướng xấu.

Trăm đường tự tử
Trong cơn cuồng nộ, Đinh Thị Phenh (28 tuổi), trú ở làng Siêu, xã An Trung lẳng lặng vớ chai thuốc sâu có sẵn trong nhà uống sạch. Người nhà thấy Phenh có vẻ lạ nên sinh nghi, ra chòi rẫy tìm thì thấy cô đang giãy giụa, sùi bọt mép, nồng nặc mùi thuốc sâu. Gia đình đã đưa Phenh đến Trung tâm Y tế huyện Kông Chro cấp cứu. Một đôi lần hiếm hoi tỉnh lại, nhìn chồng và hai đứa con ở bên, nước mắt Phenh trào ra. Gần 10 ngày sau, cô chết do hoại tử hệ tiêu hóa. Hay Đinh Kê (53 tuổi) ở làng Nhang Lớn, xã Đak Kơ Ning bị bệnh lâu ngày cũng tìm đến cái chết bằng cách thắt cổ…
Thương tâm hơn là trường hợp của Đinh Văn Avong, 38 tuổi- làng Nghe Lớn, thị trấn Kông Chro. Hai vợ chồng Avong đi làm rẫy, vợ Avong là Đinh Thị Tơnh (30 tuổi), bị trúng gió chết tại nhà rẫy. Đau đớn trước cái chết bất ngờ của vợ, Avong lẳng lặng ra sau nhà rẫy thắt cổ chết theo, để lại hai đứa con nheo nhóc. Một vụ “chết theo” khác là của Đinh Cúc, 53 tuổi- làng Húp, xã Kông Yang. Cháu của Cúc do đau bệnh mà chết. Đau buồn trước cái chết của cháu, sau khi uống rượu, ông thắt cổ chết.
Nhiều cô gái trẻ cũng vội tìm đến cái chết gây bao thương tiếc như em Đinh Thị Rói, 17 tuổi- làng Bà Bả, xã Kông Yang. Cha mẹ em cho hay, em không có biểu hiện gì chán nản, buồn bực. Đôi khi gặp việc làm trái ý nào đó, em cũng chỉ tỏ ý không vui. Rồi bất ngờ, vào một ngày giữa tháng 5-2010, em thắt cổ tự tử trước sự bất ngờ và đau khổ tột cùng của người mẹ. Một cô gái trẻ khác ở xã Kông Yang cũng tìm đến cái chết bằng cách thắt cổ là Đinh Thị Bech, 27 tuổi- làng Hưnh Đak. Đến tuổi “bắt” chồng, nhưng khi gặp “đối tượng”, gia đình Bech chưa đồng ý. Buồn bực, Bech thắt cổ chết.
Nhiều cái chết với lý do còn đơn giản hơn thế, như trường hợp hai thanh niên chở nhau bằng xe gắn máy, người điều khiển phương tiện gây tai nạn chết người, người ngồi sau lo sợ bị liên lụy nên về nhà thắt cổ chết trước sự ngỡ ngàng của người thân. Hay trường hợp một thanh niên sau khi uống rượu, đòi mang xe máy của gia đình đi chơi, cha mẹ sợ con gây tai nạn nên không cho, con dọa chết cho cha mẹ phải ân hận, sau đó thắt cổ chết thật…
Con số báo động
Theo số liệu tổng hợp của Công an huyện Kông Chro, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 10 vụ tự tử, trong đó có 9 vụ thắt cổ, 1 vụ uống thuốc trừ sâu. Tuy nhiên, trên thực tế, con số này còn lớn hơn. Thống kê của Trung tâm Y tế huyện, trong năm 2010, Trung tâm tiếp nhận 43 trường hợp tự tử bằng thuốc trừ sâu và thuốc cỏ cháy (nữ giới chiếm khoảng 75% số vụ). Trong đó, chết tại bệnh viện 2 ca, chuyển viện 5 ca.
Bác sĩ Phan Văn Chơi- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: “Những trường hợp tự độc thuốc cỏ cháy đều tử vong do chưa có thuốc đặc trị. Người tự độc bằng các loại thuốc này sẽ bị bỏng miệng, thực quản, loét dạ dày, sau đó xuất huyết toàn bộ hệ tiêu hóa. Ngoài ra còn gây suy gan, suy thận và dẫn đến tử vong”.
Không chỉ người bản địa mà một số người Kinh cũng kết thúc cuộc đời bằng con đường tự tử. Có 8/43 ca tự độc là người Kinh. Chứng tỏ, đây trở thành một hiện tượng xã hội. Bác sĩ Chơi cho biết thêm: Từ 10 năm trước, hiện tượng này đã diễn ra khá phổ biến ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng chủ yếu là thắt cổ. Một vài năm trở lại đây, thuốc bảo vệ thực vật được dùng nhiều trong nông nghiệp nên có sẵn trong nhà, do đó ngày càng nhiều người tìm đến cái chết bằng cách uống các loại thuốc này. Năm 2009, Trung tâm cũng tiếp nhận 30 ca tự độc, phần nhiều là uống thuốc sâu và thuốc cỏ cháy.
Qua tìm hiểu của chúng tôi, hiện tượng tự tử có dấu hiệu “lây lan” trong cộng đồng. Trong số 9 vụ thắt cổ, xã Kông Yang chiếm phân nửa số vụ. Thực tế, UBND huyện có nhiều nỗ lực trong việc phối hợp với các ngành, các cấp mở các đợt tuyên truyền, vận động nhân dân biết quý trọng tính mạng; đồng thời, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho đồng bào vùng sâu, vùng xa. Tuy vậy hiệu quả từ những nỗ lực trên vẫn chưa thấy rõ.
Hoàng Ngọc

Có thể bạn quan tâm