Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu đô thị mới ở Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hàng năm, các dự án khu đô thị, khu dân cư, các khu nhà cao tầng được xác định trong quy hoạch đều được đưa vào danh mục kêu gọi đầu tư của tỉnh. Theo đó, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đăng ký tham gia và triển khai dự án đầu tư. Tuy nhiên, theo nhận định của ông Phạm Đình Thu-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, những trở lực đối với kinh tế Gia Lai thời gian qua ảnh hưởng khá trực tiếp đến nguồn vốn của các nhà đầu tư khiến hầu hết các dự án đều bị kéo dài thời gian hoàn thành. Không ít dự án dự kiến hoàn thành trước năm 2010, song đến nay vẫn trong tình trạng dang dở.

Kỳ vọng

Một bộ mặt đô thị được chỉnh trang đẹp và hiện đại, hạ tầng kỹ thuật đô thị được nâng cấp, quỹ nhà ở dồi dào… là những mục tiêu lớn nhất cho sự ra đời của các khu đô thị mới. Những gì đã thành hình phần nào thực hiện được kỳ vọng đã đặt ra khi các khu đô thị mới được xây dựng đúng quy hoạch đã đảm bảo phát triển có định hướng, góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc kiến trúc đô thị, bảo vệ được các làng đồng bào dân tộc thiểu số trong đô thị và giảm thiểu tính tự phát xây dựng trong nhân dân.

Khó khăn về vốn là nguyên nhân lớn để các khu đô thị mới vẫn trong tình trạng dang dở. Ảnh: H.D
Khó khăn về vốn là nguyên nhân lớn để các khu đô thị mới vẫn trong tình trạng dang dở. Ảnh: H.D

Tại TP. Pleiku, đối với những khu đô thị mới có nguồn vốn đầu tư từ doanh nghiệp đang từng bước đẩy nhanh tiến độ. Khu phố Hoa Lư-Phù Đổng đã cơ bản hoàn thành xây dựng hạ tầng giai đoạn I và đang tiếp tục xây dựng các hạng mục tiếp theo của giai đoạn II. Khu đô thị Cầu Sắt, Khu Trung tâm thương mại Hội Phú cơ bản đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và đang tiến hành đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Khu dân cư Phượng Hoàng I (xã Trà Đa), khu dân cư Phú An (xã Diên Phú) đang tiếp tục đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xây dựng các hạng mục công trình theo quy hoạch.

Khu quy hoạch suối Hội Phú hứa hẹn sẽ là một khu đô thị mới phát triển và hiện đại của Phố núi Pleiku mà ở đó người dân được hưởng một không gian sống hiện đại, văn minh với nguồn nước thải được xử lý và tái tạo bài bản, môi trường, không khí trong sạch… Khu Đô thị Cầu Sắt khi hoàn thành sẽ là điểm nhấn, là nhịp cầu nối giữa khu phố cũ ở phía Tây Pleiku với trung tâm thành phố mới ở phía Đông Pleiku nằm trên trục đường lớn Cách Mạng Tháng Tám.

Bên cạnh đó, những khu đô thị, khu dân cư có nguồn vốn đầu tư từ ngân sách như Khu dân cư Trà Đa, khu đô thị Diên Phú, Khu Dân cư Nguyễn Chí Thanh, Khu Dân cư Lê Thánh Tôn đang trong giai đoạn bồi thường, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng đường giao thông và xây dựng một số công trình theo quy hoạch.

Ở các địa phương, những khu đô thị mới cũng đang dần hình thành như khu đô thị mới phường An Tân, thị xã An Khê (diện tích khoảng 106 ha) hiện đã xây dựng các trục đường nội bộ và khu tập thể dục thể thao, khu dành cho người đi bộ. Huyện Chư Sê định hướng xây dựng 2 khu đô thị mới phía Bắc và phía Nam thị trấn với diện tích 100 ha, dự kiến thực hiện từ năm 2012 đến 2020. Hay Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, hàng năm tỉnh đều dành kinh phí lớn để đầu tư xây dựng, từng bước hình thành khu vực cửa khẩu theo đúng định hướng trong nghị quyết. Đến nay, các công trình hạ tầng kỹ thuật đã được đầu tư xây dựng đạt khoảng 25% so với quy hoạch được duyệt. Diện tích san lấp mặt bằng, xây dựng công trình thực hiện theo quy hoạch khoảng 71 ha (46%).  

Có thể “vượt vũ môn”?

Nghị quyết 06-NQ/TU đề ra phấn đấu đến năm 2015 toàn tỉnh đạt tỷ lệ đô thị hóa khoảng 42% và đáp ứng cơ bản nhu cầu về chỗ ở của nhân dân tại các đô thị. Đến năm 2020, tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh sẽ tăng lên khoảng 46% với 26 đô thị, trong đó, 1 đô thị loại I (TP. Pleiku); 3 đô thị loại IV (An Khê, Ayun Pa, Chư Sê)… Sự “khởi động” mạnh mẽ của các dự án cho phép người ta lạc quan, tin tưởng có thể đạt được những chỉ tiêu đã đưa ra.

Song theo nhận định của ông Phạm Đình Thu-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, những trở lực đối với kinh tế tỉnh ta thời gian qua ảnh hưởng khá trực tiếp đến nguồn vốn của các nhà đầu tư khiến hầu hết các dự án đều bị kéo dài thời gian hoàn thành. Không ít dự án dự kiến hoàn thành trước năm 2010 (Khu quy hoạch suối Hội Phú; Khu đô thị Cầu Sắt; Khu đô thị Diên Phú; khu dân cư mới Nguyễn Huệ, Ayun Pa…) đến nay vẫn trong tình trạng dang dở.

Ngoài những tác động về tài chính thì chất lượng đồ án quy hoạch kém, quy hoạch chung xây dựng các đô thị có nhiều điểm lạc hậu, mang tính chủ quan; chưa có tiêu chí cụ thể để quản lý kiến trúc đô thị… cũng là những nguyên nhân trì níu tiến độ hoàn thành dự án. Khắc phục những hạn chế trên, cộng với việc “tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung các đô thị trên địa bàn tỉnh phù hợp với xu thế phát triển kinh tế-xã hội, nhất là các đô thị trọng điểm như: Pleiku, An Khê, Ayun Pa, Chư Sê, Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh… làm cơ sở để quy hoạch, xây dựng các dự án khu đô thị mới. Rà soát, thu hồi các dự án còn chậm tiến độ, chủ đầu tư không đủ năng lực để giao cho đơn vị có nhu cầu và có khả năng đầu tư…” như chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, hy vọng những chỉ tiêu đặt ra trong Nghị quyết không chỉ là kỳ vọng.

Hà Duy
 

Có thể bạn quan tâm