Đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh vừa có công văn số 4481/UBND-NC yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh, UBND các huyện thị xã, thành phố, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), cứu nạn cứu hộ (CNCH) mùa hanh khô và dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ.
 

Ảnh: Lê Lan
Ảnh: Lê Lan

Hiện Gia Lai đang bước vào trọng điểm mùa hanh khô, đây cũng là thời điểm chuẩn bị Tết Nguyên đán Quý Tỵ vì thế, nguy cơ xảy ra cháy, nổ thường rất cao. Để chủ động phòng ngừa, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC nhằm kiềm chế, làm giảm số vụ cháy và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, đặc biệt là các vụ cháy lớn trong mùa hanh khô và dịp Tết Nguyên đán, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND huyện, thị xã và thành phố tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về việc tăng cường thực hiện một số biện pháp cấp bách đối với công tác PCCC&CHCN.

Đồng thời, có kế hoạch cụ thể chỉ đạo các đơn vị, cơ quan trực thuộc chấp hành nghiệm túc các quy định về phòng-chống cháy, nổ; tăng cường tự kiểm tra, có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục ngay những tồn tại, thiếu sót trong công tác PCCC, nhất là các khu chung cư, nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, khu công nghiệp, khu đông dân cư, các kho tàng, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ có nhiều nguy cơ về cháy nổ...

Đối với lực lượng Công an, UBND tỉnh yêu cầu cần tăng cường hơn nữa trong công tác tập huấn, huấn luyện, trang bị kiến thức, kỹ năng PCCC, cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng. Chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan triển khai các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác PCCC theo các văn bản của Chính phủ và tỉnh. Trong đó, tập trung vào các chuyên đề như: PCCC rừng, chợ, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất quy mô lớn, các khu công nghiệp, các công trình trọng điểm quốc gia…

Thượng tá Đàm Văn Quang-Phó Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy-Công an tỉnh Gia Lai cho biết: Hiện đơn vị đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền cảnh báo về công tác PCCC mùa hanh khô như tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng, tham mưu thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra toàn diện công tác PCCC các cơ sở trọng điểm nguy hiểm về cháy, nổ. Triển khai kiểm tra hướng dẫn các điều kiện an toàn PCCC đối các cơ sở được phân cấp quản lý về PCCC… Cụ thể, đơn vị đã tổ chức được 6 lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC, kiểm tra được 102 cơ sở, lập 102 biên bản kiểm tra, kiến nghị 377 thiếu sót, tồn tại. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đang gấp rút chuẩn bị lực lượng, phương tiện thường trực sẵn sàng và chủ động ứng cứu kịp thời khi có cháy nổ xảy ra.

Đặc biệt, với chức năng cứu nạn, cứu hộ vừa được Thủ tướng chính phủ phê duyệt trong Quyết định 44/2012/QĐ-TTg. Nhiệm vụ CNCH được xác định là trách nhiệm của các cấp, các nghành và của toàn dân, trong đó giao cho 4 lực lượng làm nòng cố đó là: Lực lượng cơ sở, lực lượng dân phòng, lực lượng chuyên nghành và Cảnh sát PCCC&CNCH.

Các tình huống để xử lý CNCH gồm: Có  người bị nạn trong sự cố cháy nổ, bị nạn trên sông suối, ao hộ, giếng nước, khu du lịch, vui chơi giải trí, bãi tắm, có người bị nạn trong các sự cố sạt lỡ đất, đá, sập đổ nhà công trình, các trường hợp bị mắp kẹt trên cao, trong nhà, thang máy, tầng hầm, hoặc bị mắc kẹt trong các phương tiện khi xảy ra sự cố tai nạn giao thông và các trường hợp khác... “Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ CNCH các lực lượng PCCC&CNCH gặp rất nhiều khó khăn do thiếu về lực lượng phương tiện, chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm trong công tác CNCH”-Ông Quang cho biết thêm.

Chính vì vậy, để công tác CNCH đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay thì các cấp, các ngành và các đơn vị cơ sở cần có sự phối hợp, quan tâm chỉ đạo triển khai các biện pháp để thực hiện có hiệu quả. Đồng thời, tổ chức tốt lực lượng, đầu tư kinh phí trang bị các phương tiện nhằm phục vụ tốt công tác CNCH tại chỗ. Song song đo, lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH cần phải chủ động tham mưu, hướng dẫn, tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ để các lực lượng, quần chúng nhân dân phát huy được ý thức trách nhiệm tổ chức thực hiện có hiểu quả công tác CNCH. Đề xuất với các cấp có thẩm quyền đầu tư mua sắm các trang thiết bị CNCH hiện đại để xứ lý tốt các tình huống xảy ra.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm