Chính thức cấp, đổi giấy phép lái xe bằng vật liệu PET

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ ngày 1-7, mọi giấy phép lái xe cấp mới trên địa bàn tỉnh đều được in bằng vật liệu PET (một chất liệu bằng nhựa dẻo, giống như thẻ ATM). Đồng thời, những giấy phép lái xe mô tô, ô tô bị hỏng hoặc đến hạn chuyển đổi cũng được cấp mới bằng vật liệu này.

Tuy gặp một số khó khăn nhưng Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai đã cố gắng tiến hành cấp giấy phép lái xe theo quy định của Bộ Giao thông-Vận tải bằng cách mượn thiết bị từ một số doanh nghiệp. Theo lãnh đạo Sở Giao thông-Vận tải, đến thời điểm này, Sở vẫn chưa tiếp nhận đầy đủ các phương tiện để in giấy phép lái xe bằng vật liệu PET do vướng một số quy định và thủ tục trong mua sắm thiết bị.

 

Ảnh: Lê Lan
Ảnh: Lê Lan

Theo đó, lộ trình cấp giấy phép lái xe bằng vật liệu PET trên địa bàn tỉnh sẽ được triển khai theo từng giai đoạn. Cụ thể: Từ ngày 12-6-2013, Sở tiến hành cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) cho các trường hợp giấy phép lái xe mô tô, ô tô bị hư hỏng. Từ ngày 18-6-2013, Sở áp dụng cấp đổi cho các trường hợp giấy phép lái xe đến hạn đổi và từ ngày 1-7-2013 áp dụng cấp đổi giấy phép lái xe cho tất cả các trường hợp còn lại.

Riêng các loại giấy phép lái xe đang sử dụng theo mẫu cũ còn hiệu lực vẫn tiếp tục được sử dụng theo quy định. Các cá nhân khi làm thủ tục cấp, đổi lại giấy phép lái xe phải trực tiếp đến nộp hồ sơ tại bộ phận “một cửa” của Sở Giao thông-Vận tải (địa chỉ: số 10 Trần Hưng Đạo, TP. Pleiku, Gia Lai) để chụp ảnh theo đúng quy định và xác nhận các thông tin cá nhân. Lệ phí cấp mới là 135.000 đồng/lần/GPLX.

Ông Tăng Xuân Kiên- Trưởng phòng Phương tiện và Người lái, Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai cho biết: Sau hơn 10 ngày triển khai cấp đổi GPLX, đến nay đã có 127 giấy phép được cấp đổi. Đặc biệt, để tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng ở xa đến cấp đổi, Sở đã hợp đồng với Bưu điện tỉnh triển khai dịch vụ chuyển phát nhanh, người cấp đổi chỉ cần đến một lần khi làm thủ tục hồ sơ cấp đổi, sau khi có GPLX mới Sở sẽ chuyển theo đường bưu điện (24 giờ đối với khu vực trong tỉnh và 36 giờ đối với khu vực ngoại tỉnh). Thậm chí, Sở còn bố trí cán bộ làm thêm vào các ngày thứ bảy, chủ nhật, kể cả ban đêm để đảm bảo tiến độ trả GPLX cho người dân tối đa là 5 ngày theo quy định.

Cách làm này được đa số người dân ủng hộ, nhất là những trường hợp ở xa. Anh Trịnh Quốc Toàn hiện đã chuyển công tác vào TP. Hồ Chí Minh cho biết: Cuối tuần vừa rồi, tôi tranh thủ về Gia Lai để đổi GPLX đã hết hạn (vì nếu làm ở TP. Hồ Chí Minh phải mất hơn 1 tháng do đông người và khác vùng) trong khi tại Gia Lai thủ tục rất nhanh, đơn giản, nhất là dịch vụ chuyển phát nhanh GPLX vừa thuận tiện vừa ít tốn kém chi phí so với việc phải trực tiếp đến lấy (chỉ tốn 20.000 đồng/lần chuyển).

Việc cấp đổi GPLX bằng vật liệu PET mang lại những thuận tiện cho người sử dụng với tính năng bền, nhỏ gọn và bảo mật thông tin, đồng thời thuận lợi cho công tác quản lý.    

Cũng theo ông Tăng Xuân Kiên thì đây là công việc khá mới, hơn nữa thiết bị vẫn chưa đồng bộ nên việc cấp đổi vẫn còn khá nhiều khó khăn như hiện chỉ có một máy in (mỗi thẻ khi in tốn đến 3 phút chưa kể thời gian nhập dữ liệu) trong khi theo kinh nghiệm của một số tỉnh, thành khác thì trong thời gian tới (tức là sau ngày 1-7), số lượng cấp đổi GPLX sẽ tăng lên đột biến bởi không chỉ những GPLX mới, GPLX hết hạn mà bất kể cá nhân nào có nhu cầu cũng có thể đến đổi.

Đồng thời, có thể nhập 2 loại GPLX mô tô và ô tô thành 1 GPLX… “Sở mong muốn thủ tục đấu thầu mua sắm thiết bị nhanh chóng hoàn tất để có thể đẩy nhanh tiến độ cấp đổi GPLX, phấn đấu giảm dần thời gian tiếp nhận, xử lý và trả GPLX chỉ trong 1 ngày”-ông Kiên cho biết.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm