Bài 3: Sự hối lỗi muộn màng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Men theo con hẻm khá dốc, tôi tìm đến nhà của anh Võ Ngọc Vinh (tổ 13, phường Thống Nhất, TP. Pleiku)-người hơn một tháng trước phải đi tù vì điều khiển máy ủi đất gây tai nạn khiến chị Hoàng Thị Ái Chi (tổ 5, phường Yên Thế, TP. Pleiku) qua đời. Đón tôi ở lưng chừng dốc là một phụ nữ còn khá trẻ, dáng cao nhưng hơi gầy. Chị cùng tên với chồng.

Ngôi nhà nhỏ nằm cuối đường, hiện giờ chỉ còn ba mẹ con chị Vinh và người mẹ chồng 80 tuổi chung sống. Hôm tôi đến đúng lúc chị Vinh cùng đứa con gái lớn của mình sửa soạn nấu vài món ngon để buổi chiều đưa lên trại giam thăm chồng. Chỉ còn vài ngày nữa là tròn 1 năm kể từ ngày anh Vinh gây tai nạn, khiến gia đình đã nghèo càng thêm cơ cực. Chị Vinh nhớ lại: “Ấy là ngày 20-11-2012, tôi đang chuẩn bị chở con trai đi thăm cô giáo thì nghe chị chồng gọi điện về báo tin chồng mình lái xe ủi lỡ gây tai nạn. Nghe xong chân tay tôi như rụng rời, vội chạy đến hiện trường mà nước mắt rơi lã chã”.
 

Hiện trường một vụ tai nạn. Ảnh: Nguyễn Giác
Hiện trường một vụ tai nạn. Ảnh: Nguyễn Giác

Nạn nhân lập tức được gia đình chị Vinh đưa vào bệnh viện nhưng rồi không thể qua khỏi vì nội tạng bị dập nát. Một tiếng đồng hồ sau, chị Chi trút hơi thở cuối cùng. “Trong suốt thời gian ấy, gia đình tôi đều túc trực và cùng nhà họ đảm đương chu toàn. Gia đình chạy vạy khắp nơi để mượn tiền bồi thường thiệt hại hết thảy 105 triệu đồng. Gia đình chị Chi cũng hết sức cảm thông và ứng xử tình cảm với vợ chồng tôi chứ không gay gắt, thậm chí lúc ra tòa họ còn xin giảm án cho anh Vinh. Có lẽ họ hiểu được đó là chuyện không ai muốn cũng như thấy được hoàn cảnh cùng sự hết mực trách nhiệm của chúng tôi”-chị Vinh chia sẻ.

Hội đồng xét xử tuyên phạt anh Vinh chịu án 9 tháng tù. Trước khi thụ án, anh động viên chị ở nhà cố gắng lo cho mẹ già cùng hai con thơ ăn học. Đất đai không có, công việc lại chẳng ổn định, mỗi ngày nhận may đồ gia công, chị chỉ kiếm được 30.000-60.000 đồng. Chị Vinh ngậm ngùi bộc bạch: “3 tháng nay ế quá cũng đành phải nghỉ rồi quanh quẩn ở nhà. Mấy hôm rồi, gạo cũng hết mà trong người chẳng có tiền, chị gái tôi vừa cho được hơn chục ký gạo. Còn khoảng nợ kia, chắc chờ ra tù rồi vợ chồng cố gắng làm trả dần”.

Trong khi đó, Nguyễn Ngọc Thắng (SN 1993, trú tại 02 Lê Thánh Tôn, TP. Pleiku) lại vướng phải những khó khăn khác và đang nóng ruột chờ hầu tòa. Nỗi lo lớn của Thắng là nhà quá nghèo, không đủ số tiền bồi thường theo yêu cầu của gia đình nạn nhân để nhận được giấy bãi nại. Trước đó, ngày 18-12-2012, khi đang điều khiển xe máy trên đường Hoàng Sa, do không làm chủ tốc độ nên Thắng đã đụng phải ông Tôn Long Chính (thôn 3, xã Diên Phú) khi người này đang chạy xe theo hướng ngược lại và sang đường khiến ông Chính bị tổn thương 47% sức khỏe.

Theo chị Nguyễn Thị Cẩm Vân-chị họ của Thắng thì Thắng là con trai lớn trong một gia đình nông dân nghèo ở tận Điện Bàn, Quảng Nam. Cũng bởi thế nên 5 năm trước, chị Vân gọi Thắng lên Gia Lai vừa phụ chị buôn bán vật liệu xây dựng vừa học lái xe tải để sau này chở hàng hóa giao cho khách. “Rồi chuyện chẳng may ập đến, chị em trên này cũng cố lo chứ không báo về cho cha mẹ nó biết vì có nói cũng không giải quyết được gì, ông bà già nghèo lắm lại đang nuôi hai đứa em nó ăn học. Cách đây mấy tháng, nó mới nói cho nhà biết, ba mẹ nó đòi lên nhưng chị em tôi không cho”-chị Vân tâm sự.

Hiện tại, Thắng chỉ mới bồi thường cho nạn nhân được 6 triệu đồng trong tổng số 99,8 triệu đồng. “Muốn có giấy bãi nại, em phải đưa thêm cho gia đình họ 50 triệu đồng nữa, nhưng em vay mượn được 20 triệu đồng thôi. Em cũng tới nhà năn nỉ, thuyết phục họ tạm thời nhận, viết cho em cái giấy để thuận lợi hơn khi ra tòa nhưng họ vẫn chưa chịu”- Thắng thủ thỉ.

 

2.	Trong thời gian chờ ra tòa, Thắng đang cố gắng làm việc cũng như đi vay mượn để có tiền bồi thường cho gia đình nạn nhân. Ảnh: Hồng Thi
Trong thời gian chờ ra tòa, Thắng đang cố gắng làm việc cũng như đi vay mượn để có tiền bồi thường cho gia đình nạn nhân. Ảnh: Hồng Thi

Cũng đang trong giai đoạn chờ xét xử như Thắng nhưng Lương Ngọc Thành (SN 1982, ngụ tại 333 Phan Đình Phùng, TP. Pleiku) lại đang từng ngày đối diện với nỗi ám ảnh, dằn vặt. Cách đây hơn 2 tháng, vụ tai nạn thương tâm do anh gây ra tại ngã ba Hoa Lư đã khiến 2 người chết. Thành nhớ lại: “Tôi đang trên đường lên lại Kon Tum sau khi đổ cát xong cho khách dưới Chư Á, tới ngã ba Hoa Lư do thiếu quan sát, lại bị che khuất tầm nhìn nên quẹt phải hai người đi xe máy”.

Số tiền 225 triệu đồng cũng được gia đình anh lo đủ để bồi thường cho gia đình các nạn nhân. Thế nhưng gương mặt của hai nạn nhân cứ liên tục ám ảnh Thành trong từng giấc ngủ. Thành bộc bạch: “Suốt hơn 1 tháng bị giam giữ chờ giấy bãi nại, không lúc nào tôi không nghĩ tới việc mình gây ra. Dù không cố ý nhưng tôi vẫn dằn vặt bản thân rằng, giá như thời điểm đó mình chú ý quan sát kỹ hơn…”.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm