Năm Ngọ du Xuân bằng xe ngựa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hình ảnh hai chiếc xe ngựa xuất hiện hàng đêm trên đường phố đã trở nên thân quen với người dân Phố núi cũng như những du khách từng ghé thăm Pleiku. Lẩn khuất đâu đó trong không gian náo nhiệt của ngày xuân là tiếng vó ngựa gõ nhịp đều đều, khua vang chào năm mới.  

Tầm 5 giờ chiều hàng ngày tại đường Anh hùng Núp khu vực Quảng trường Đại Đoàn Kết, 2 chiếc xe ngựa được trang hoàng những đèn lồng đỏ lộng lẫy, chở khách tham quan dạo quanh Quảng trường cùng một số tuyến đường trong thành phố như: Trần Hưng Đạo, Nguyễn Tất Thành, ngã ba Hoa Lư, Lê Lợi…

 

Nhiều người chọn xe ngựa để du xuân. Ảnh: Trần Dung
Nhiều người chọn xe ngựa để du xuân. Ảnh: Trần Dung

Tết đến, hai chiếc xe ngựa được lau rửa sạch sẽ, trang trí thêm vài phong chữ đỏ, treo thêm ít chiếc đèn lồng…để hòa chung với dòng người đón xuân. Chú ngựa hồng và ngựa bạch được bác xà ích chăm sóc kĩ từ bộ lông, bộ móng và sửa lại những chiếc lục lạc. Tết đến, ngựa thong thả xuống đường cùng chủ nhân của nó phục vụ du khách có nhu cầu vui xuân, ngắm phố núi những ngày hanh nắng mà vẫn còn ướp thêm cái se lạnh run run.

Những con đường quanh co của thành phố như một thước phim quay chậm dưới tiếng gõ nhịp đều đặn của vó ngựa. “Nghề xà ích có rất nhiều thú vui. Và vui nhất có lẽ là mỗi dịp xuân sang, thành phố mình bỗng nhộn nhịp, tươi vui hơn, du khách cũng tới với xe ngựa và tỏ vẻ thích thú hơn hẳn. Được chứng kiến những cung bậc cảm xúc khác nhau của mọi người khi ngắm phố phường, thấy lòng mình cũng rạo rực”- Ông Trần Đức Lâm, lái xe ngựa, (tổ 4-phường Hoa Lư-TP. Pleiku) phấn khởi chia sẻ.

Tiếng vó ngựa ngày xuân cũng trở nên rộn rã hơn khi hòa lẫn vào những âm thanh nhộn nhịp của phố phường nhưng nó không có vẻ xô bồ, vội vã. Bác xà ích ung dung, tự tại nắm chặt dây cương, lúc lặng im, lúc lại trở thàng một hướng dẫn viên du lịch. Xe ngựa tuy tứ bề trống trải nhưng hành khách sẽ có được những cảm giác khá thú vị. Đường dồng dốc thì xe lắc lư nghiêng ngả khiến người ngồi xe cũng nghiêng ngả theo rồi phát ra những tràng cười rúc rích vui vẻ. Đường bằng phẳng thì chính những tiếng lóc cóc gõ nhịp, tiếng lục lạc hòa theo cứ như thể thưởng thức một bản hòa tấu đặc biệt. Mọi người có thể thưởng lãm phong cảnh dọc đường đi. Một Phố núi Pleiku yên bình, dịu dàng cứ thế hiện ra nguyên vẹn dưới những vòng quay của bánh xe ngựa.

 

Du khách tỏ ra thích thú với chú ngựa bạch. Ảnh: Trần Dung
Du khách tỏ ra thích thú với chú ngựa bạch. Ảnh: Trần Dung

“Đây là lần đầu tiên mình du xuân thành phố bằng xe ngựa. Cảm giác thật khác lạ. Nhẹ nhàng nhưng không kém phần hứng khởi. Mình được thấy rõ từng khoảnh khắc của mỗi cung đường, góc phố. Những năm trước mình cùng các bạn chạy xe máy tới các địa điểm vui chơi nên không tận hưởng được cảm giác này”-Bạn Minh Tuyền (huyện Chư Sê-Gia Lai) hào hứng cho biết. Du khách thường thích đi xe ngựa vào những buổi chiều hay khi đêm về để có thể thảnh thơi hóng gió, ngắm phố xá dưới ánh đèn lung linh, nhìn dòng người nô nức vui xuân…
    
Ngồi trên xe ngựa, lặng im nghe tiếng vó ngựa cùng tiếng lục lạc kêu vang, con người ta bỗng như trở về với những yên ả, thanh bình, mọi nhọc nhằn, lo toan hiển nhiên biến mất. “Có nhiều du khách đã trở thành thân thiết với xe ngựa, bởi những lúc tâm trạng không vui hay có muộn phiền, họ lại tìm đến với chúng tôi và cùng dạo quanh một vòng thành phố. Sau đó, họ thấy mình vui vẻ trở lại”- Ông Nguyễn Văn Trung- lái xe ngựa, tâm sự.

Du Xuân bằng xe ngựa là một nét văn hóa dân dã của đồng quê, nhẹ nhàng mà thanh tao. Và, trong mùa xuân Giáp Ngọ này, dịch vụ thưởng ngoạn trên những chuyến xe ngựa được xem là một trong những loại hình hấp dẫn du khách.

Trần Dung

Có thể bạn quan tâm