Cảnh giác với "chiêu" khuyến mại hàng kém chất lượng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cuối năm khi nhu cầu tiêu dùng, mua sắm tăng cao cũng là cơ hội vàng cho các mặt hàng kém chất lượng tấn công thị trường. Thị trường nông thôn, vùng sâu, vùng xa nơi đời sống kinh tế và khả năng lựa chọn hàng tiêu dùng của người dân còn hạn chế chính là mảnh đất màu mỡ cho hàng kém chất lượng hoành hành.

1001 chiêu câu khách

 

Một điểm bán quần jean mới mọc lên trên vỉa hè đường Hùng Vương, thị trấn Chư Sê. Ảnh: Lê Hòa
Một điểm bán quần jean mới mọc lên trên vỉa hè đường Hùng Vương, thị trấn Chư Sê. Ảnh: Lê Hòa

Ngay sát cổng chính chợ phía Nam thị trấn Chư Sê (huyện Chư Sê), một tốp bán mặt hàng chăn, ga, gối, nệm được dựng lên. Hàng hóa được bày bán trên mấy tấm bạt sơ sài nhưng đội ngũ nhân viên bán hàng mặc đồng phục quần đen, áo sơ mi trắng nhìn khá chuyên nghiệp. Điểm thu hút nhất của cửa hàng di động này chính là tấm pa nô ghi nội dung chương trình khuyến mại “giảm giá 300 ngàn đồng/nệm và nhiều phần quà hấp dẫn khi mua sản phẩm” kèm chiếc loa ngoài trời, công suất khá lớn liên tục phát ra nội dung chương trình khuyến mại giảm giá của nhãn hàng nệm T.P.

Cụ thể, khách hàng sẽ được giảm giá 300 ngàn đồng/sản phẩm nệm T.P cho tất cả các kích thước 1,2 mét x 2 mét, 1,4 mét x 2 mét và 1,6 mét x 2 mét. “Nệm T.P 1,6 mét x 2 mét giá gốc 1,65 triệu đồng giảm còn 1,35 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng sẽ còn được tặng thêm một bộ màn cao cấp, vỏ và ruột gối hơi cao cấp, vỏ và ruột gối ôm cao cấp…”-đó là nội dung chương trình khuyến mại được phát ra từ hệ thống loa rao. Khách hàng khi mua sẽ có xe đưa hàng về giao tận nơi.

Chương trình cũng đưa ra lời giải thích khá hợp lý cho chương trình khuyến mại hấp dẫn: Xả hàng tồn cuối năm và không quên kèm lời “trấn an”: Hàng tồn chất lượng được bảo quản kỹ lưỡng. Trong thời điểm cận Tết, nông dân vừa thu hoạch xong cà phê và nhất là thời tiết lạnh khiến không ít người đã chi tiền để rước các sản phẩm này về nhà.

 

Quần áo trẻ em khá hút khách. Ảnh: Lê Hòa
Quần áo trẻ em khá hút khách. Ảnh: Lê Hòa

Tại các tuyến đường chính quanh khu vực chợ Chư Sê, Công viên Kpa Klơng… của thị trấn Chư Sê, tầm 4 giờ chiều trở về tối, la liệt các “siêu thị mặt đất” được mọc lên tại các điểm đông người đi lại. Nào giày dép, quần áo trẻ em, người lớn, túi xách, mũ… với mức giá rẻ bất ngờ: quần áo bộ trẻ em 50-70 ngàn đồng/bộ, quần jean nam-nữ giá 160-190 ngàn đồng/chiếc; giày dép, túi xách 100-200 ngàn đồng/bộ, đôi… “Em chỉ bán hàng Việt Nam và Thái Lan thôi chị ạ, chứ không bán hàng Tàu”-chị bán hàng ngay khu vực ngã ba Hùng Vương-Hoàng Văn Thụ (thị trấn Chư Sê), nhanh nhảu PR.

Bên cạnh mức giá rẻ thì màu sắc bắt mắt và kiểu dáng trẻ trung là những “vũ khí” để loại hàng vỉa hè này thu hút người tiêu dùng. Không những thế, các sản phẩm vỉa hè thường hướng đến mặt hàng dành cho người tiêu dùng trẻ-nhóm đối tượng thích mua sắm và mạnh dạn rút hầu bao.

“Của rẻ là của ôi”

 

“Thiên đường” các loại giày dép vỉa hè. Ảnh: Lê Hòa
“Thiên đường” các loại giày dép vỉa hè. Ảnh: Lê Hòa

Đem thắc mắc về chương trình khuyến mại nệm hấp dẫn hỏi một chủ cửa hàng kinh doanh chăn, ga, gối, nệm khá lâu năm và có tiếng trên địa bàn TP. Pleiku, chị chia sẻ rằng, các loại nệm, chăn, gối… được bán dạo hay bán theo kiểu sạp di động tại vùng sâu, vùng xa hầu hết là hàng gia công và thậm chí là hàng Trung Quốc. Giá của chúng chỉ vài chục ngàn đồng (gối, màn, ga trải) đến vài trăm ngàn đồng (nệm, chăn). Khách hàng mua được tặng kèm theo nhiều sản phẩm, tưởng rằng đươc tặng nhưng thực chất là… bỏ tiền mua nguyên bộ với giá đắt. “Họ nói thời hạn bảo hành là 2 năm, thậm chí 5-10 năm nhưng chỉ một vài tháng sau khi dùng, chất lượng nệm, gối sẽ giảm ngay. Nhưng tới khi ấy, người tiêu dùng biết tìm ai mà bắt đền? Lần theo địa chỉ họ ghi trên nệm thì cũng mướt mùa xuân cũng chẳng thể ra”-vị chủ hệ thống phân phối nệm này, cho biết. Chị còn cho biết thêm, cùng là nệm mút hay nệm bông ép nhưng các mặt hàng kém chất lượng này sẽ rất xốp, mềm và nhẹ chứ không chắc chắn như hàng xịn. Khi ấn tay nhẹ đã lún sâu và rất lâu sau mới trở lại vị trí ban đầu…
 

Thống kê trên địa bàn tỉnh cho thấy, trong năm 2014, ngành chức năng tỉnh đã xử lý 17 vụ vi phạm liên quan đến sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng. Tổng số tiên nộp ngân sách nhà nước là 155,5 triệu đồng. So với các năm trước, tình hình sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng tăng cả về số vụ vi phạm và quy mô, mức độ vi phạm.

Với mặt hàng quần jean đổ đống được bán với giá 160-190 ngàn đồng/chiếc cho cả nam và nữ thì hầu hết đều là hàng không tem mác hoặc được gắn những cái mác đình đám: D&G, Jean,… Tuy nhiên, từ màu sắc đến chất liệu đều cho cảm giác hàng “dởm” bởi cầm chiếc quần jean thấy thô cứng, đường may cẩu thả, nhăn nheo. Thật khó ai biết chúng thực chất là hàng gì và chất lượng tới đâu khi được gắn những chiếc mác lập lờ, không một thông tin liên quan đến nhà sản xuất chịu trách nhiệm về sản phẩm… Và không chỉ ở các khu trung tâm, thị trấn, thị tứ, hàng kém chất lượng còn thường được các tay buôn chở bằng xe máy đi bán dạo tới tận khắp các buôn làng sâu xa nhất. Phổ biến là các loại mặt hàng tiêu dùng như: nệm, bếp gas, xoong nồi, đồ điện tử, quần áo…

Trao đổi với chúng tôi liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Huy Vinh-Chi cục phó Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh, cho biết: Công tác quản lý đối với các loại hình bán dạo, sạp tự phát vỉa hè là vô cùng khó khăn. “Chỉ thoáng thấy dáng lực lượng chức năng họ sẽ thu dọn và bỏ chạy ngay. Nếu cố truy đuổi đôi khi dễ dẫn đến tình huống nguy hiểm. Hơn nữa, họ hầu hết cũng chỉ là kinh doanh nhỏ lẻ, vốn ít mới chọn làm như thế. Nếu bắt và xử phạt họ đôi khi cũng tréo ngoe”-ông Vinh, nói.

“Nhằm quản lý tốt các hoạt động của thị trường, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán, các đội địa bàn đã được quán triệt tăng cường tối đa công tác kiểm tra, kiểm soát. Điều đáng mừng là hiện nay, nhận thức và kỹ năng mua sắm của người dân đã được nâng lên nhiều. Họ đã biết lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, tem mác đầy đủ, còn hạn sử dụng… Đây là yếu tố quan trọng nhất giúp suy yếu sức mạnh của hàng kém chất lượng”-ông Vinh cho biết thêm.

Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm