Làng phong sau khi có điện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sự thay đổi rõ rệt của làng phong xã Ia Kriêng (huyện Đức Cơ) trước và sau khi có điện lưới quốc gia đã không còn là niềm vui riêng của bà con dân làng, mà thành niềm hạnh phúc của chính quyền địa phương và nhất là những người làm trong ngành điện.

Vẫn con đường đất ngoằn ngoèo uốn lượn, nhưng vẫn có thể cảm nhận sinh hoạt của người dân đã khác xưa từ khi có điện. Xen lẫn tiếng vui đùa rộn rã của trẻ con là âm thanh phát ra từ những chiếc ti vi. Đang chăm chú vào chiếc ti vi nhỏ giữa nhà, anh Rơ Chăm Jen hơi bối rối khi khách bất ngờ ghé thăm. Nhà chỉ có mình anh. Hỏi sao không đi làm, anh cho biết: “Mình bị bệnh, phải ở nhà. Ở nhà buồn lắm, may mà có ti vi”. “Trước kia không có điện, nếu không đi làm thì anh ở nhà làm gì?”-Tôi hỏi tiếp và Jen đáp: “Uống rượu!”.

 

 

Về làng phong hôm nay, chúng ta cũng sẽ bắt gặp màu xanh của hồ tiêu và cà phê. Anh Hoàng Văn Họa (quê tỉnh Hải Dương) vào đây lập nghiệp đã 20 năm, kể: “Trước kia chưa có điện khổ lắm, muốn xem ti vi thì phải qua làng bên, gia đình trồng mấy trụ tiêu, mấy gốc cà phê phải dùng máy nổ bơm tưới. Từ lúc có điện, gia đình có điều kiện đầu tư trồng tiêu và cà phê”. Hiện gia đình anh có trên 500 trụ tiêu và 1.000 gốc cà phê, hàng năm thu về vài trăm triệu đồng, cuộc sống đã sang trang, đủ đầy khá giả.

Sau gần 7 năm có điện, cùng với sự quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của chính quyền địa phương, làng phong đã thực sự đổi thay. “Điều đó có được từ khi có điện”-ông Siu Viên-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Kriêng khẳng định. Ông cho biết thêm, làng phong là nơi tập trung những người bệnh tật, không có sức lao động, họ sống nhờ vào sự trợ cấp của Nhà nước và các tổ chức từ thiện là chính. Nếu trước đây bà con chỉ dựa vào vài thửa ruộng lúa nước thì từ lúc có điện những gia đình còn sức lao động đã mua sắm máy bơm để bơm nước tưới tiêu, cà phê, phát triển chăn nuôi, trẻ em có điện học tập. Nước sinh hoạt cũng không phải đi hàng cây số lấy nước khe suối. Làng này đã có trên 10 ti vi, 9 chiếc xe máy, 2 giếng nước sạch…

Điện về được tới làng phong thông qua dự án cấp điện các thôn, buôn chưa có điện được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cho 5 tỉnh Tây Nguyên với mục đích phục vụ điện sinh hoạt cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nhằm xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh chính trị. Huyện Đức Cơ có 6 làng nằm trong dự án với tổng vốn đầu tư trên 6 tỷ đồng. Riêng làng phong có 28 hộ và để cấp điện phải xây dựng gần 2 km đường dây trung áp, 0,84 km đường dây hạ áp, 1 trạm biến áp 25 kVA. Công trình đóng điện đưa vào sử dụng ngày 15-1-2009.

Kim Linh

Có thể bạn quan tâm