Nồi cháo nghĩa tình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong những lần đi cơ sở, chứng kiến cảnh những em bé ốm yếu, da xanh xao vì thiếu dinh dưỡng nên những cán bộ, chiến sĩ của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi đã cùng nhau huy động sự đóng góp của các anh em, các tổ chức đoàn thể để góp phần cải thiện bữa ăn cho các em.

Các cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyên Sơn Tây tất bật lo  nguyên-vật liệu để nấu cháo cho các em nhỏ. Ảnh: Trần Lâm
Các cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyên Sơn Tây tất bật lo nguyên-vật liệu để nấu cháo cho các em nhỏ. Ảnh: Trần Lâm

Từ thành phố Quảng Ngãi, chúng tôi vượt con đường hơn 80 km để ngược ngàn lên với huyện miền núi Sơn Tây, nơi có “Nồi cháo nghĩa tình” của các chú bộ đội làm ấm lòng những em nhỏ trên rẻo cao. Được thành lập vào đi vào hoạt động hơn một năm nay, những nồi cháo mà cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Sơn Tây thực hiện quả thật đã mang lại một niềm vui cho những em nhỏ nơi đây.

Nằm chênh vênh trên những ngọn núi quanh năm được bao phủ bởi sương, huyện miền núi Sơn Tây là một trong những huyện có tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng cao nhất của tỉnh Quảng Ngãi. 90% là con số nói về tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em nơi đây mà cán bộ dân số huyện đưa cho chúng tôi xem. Cám cảnh được những thiếu thốn về dinh dưỡng mà các em nhỏ nơi đây đang phải chịu đựng, hơn 1 năm nay đã có hàng trăm nồi cháo mà cán bộ, chiến sĩ của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Sơn Tây đưa đến với các em. Đều đặn mỗi tháng 2 lần, cán bộ, chiến sĩ Cơ quan Quân sự huyện Sơn Tây, lại tất bật với công việc của mình để nấu cháo cho học sinh nghèo. Cứ đến lịch là mỗi người một việc để chuẩn bị cho việc nấu cháo. Hôm chúng tôi đến là đúng lịch nấu cháo cho các em vào ngày mai. Sáng sớm hôm sau, khi mặt trời chưa ló dạng lên khỏi ngọn núi thì các cán bộ, chiến sĩ ở đây đã tất bật với việc chuẩn bị nguyên-vật liệu cho nồi cháo của mình. Không ai bảo ai, như sự phân công trước, người đi chợ, người ở nhà ngâm gạo nấu, người thái rau, củ. Thượng úy Huỳnh Bá Dũng, được giao nhiệm vụ làm “nhạc trưởng” cho nồi cháo. Dưới sự chỉ đạo của anh Dũng, nồi cháo được chế biến một cách thận trọng, sạch sẽ và đảm bảo đủ chất dinh dưỡng nhất cho các em. Mỗi nồi cháo được nấu cho hơn 70 em nhỏ, được chia đều cho ba điểm trường ở thôn Mang He, Ca Rin và thôn Mang Tà Bể. Nồi cháo đầy đủ chất dinh dưỡng, thịt cá được thay đổi thường xuyên và rau củ quả, mỗi nồi cháo chi phí hơn 500 ngàn đồng là tiền đóng góp từ cán bộ, chiến sĩ và những doanh nghiệp trong huyện nhà.

“Nồi cháo của chúng tôi được chế biến đầy đủ chất dinh dưỡng cho các em. Đủ rau củ quả còn thịt và cá thì được thay đổi liên tục để tránh sự nhàm chán cho các em. Gia vị trong nồi cháo chúng tôi tuyệt đối không dùng bột ngọt, vì dùng nó nhiều sẽ ảnh hưởng đến trí tuệ của các em. Khi bắt tay vào làm chương trình này, chúng tôi phải tham khảo chế độ dinh dưỡng cho trẻ như thế nào để làm theo, bảo đảm nồi cháo phải đủ đầy chất cho các em”-Thượng úy Dũng cho biết.

Nhờ có nồi cháo của bộ đội mà những đứa trẻ nghèo nơi đây có được những bữa ăn tươm tất, ấm áp. Chị Ngô Thị Hồng Kiều-giáo viên mẫu giáo ở điểm trường xã Sơn Bua, Sơn Tây, Quảng  Ngãi tâm sự: “Các em ở đây đứa nào cũng có hoàn cảnh rất là khó khăn, một số em về nhà không có gì ăn, ba mẹ đi làm rẫy hết các cháu về ăn cơm nguội, thậm chí có những đứa nhỏ không có gì ăn nhịn đói cả buổi trưa rồi đi học. May sao giờ các em được các chiến sĩ bộ đội quan tâm nấu cháo cho ăn nên các em rất vui, cứ đến lịch được ăn cháo, em nào cũng được một bụng no”.

 

Những bát cháo được đưa đến tận tay các em nhỏ trong sự hồi hởi, phấn khích của các em. Ảnh: Trần Lâm
Những bát cháo được đưa đến tận tay các em nhỏ trong sự hồi hởi, phấn khích của các em. Ảnh: Trần Lâm

Sau hơn 2 giờ, những nồi cháo đã chín và được các anh phân chia ra thùng cách nhiệt rồi đem đến từng điểm trường cho các em. Những bát cháo được các chiến sĩ, cô giáo chuyền tay nhau đưa đến tận tay các em. Những ánh mắt của các em tươi hẳn lên khi nhận được cháo từ các chú bộ đội. Chia cháo cho các cháu xong, mỗi chiến sĩ lại tự tay chăm sóc, đút cháo cho những em nhỏ, họ nâng niu đút từng thìa cháo cho các em như chính con cái trong nhà của mình. Học sinh ở vùng cao Sơn Tây nhà thường rất xa trường và có điểm trường chưa có chế độ ăn bán trú, nên nồi cháo dinh dưỡng của cán bộ, chiến sĩ Cơ quan Quân sự huyện Sơn Tây đã kịp thời hỗ trợ các em, giúp các em nỗ lực học tập.

Trung tá Nguyễn Tấn Khôi-Ban Chỉ huy Quân sự huyện Sơn Tây, thổ lộ: “Vì được biết hoàn cảnh của các em nhỏ ở đây rất là tội, thiếu trước, hụt sau cho nên chúng tôi tổ chức chương trình nồi cháo này. Khi chúng tôi mới làm lần đầu thì, cháo được chúng tôi tập trung tại một điểm rồi các em sẽ đến ăn. Nhưng sau này, thấy các em đi lại khó khăn, vất vả nên chúng tôi quyết định đem cháo đến tận một điểm trường cho các em”.

Không những làm tốt công tác mà Nhà nước và nhân dân giao trọng trách, các cán bộ, chiến sĩ ở đây còn để lại một ấn tượng tốt trong lòng những em nhỏ và người dân ở đây.

Trần Lâm

Có thể bạn quan tâm