Nỗi ám ảnh mang tên "học hè"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm học 2016-2017, hai con tôi bước vào  bậc trung học cơ sở. Nếu cho chúng thoải mái nghỉ hè mà không lo bài vở thì sợ chúng sẽ quên hết kiến thức đã được học ở lớp dưới. Hơn nữa, năm nào các cháu cũng học hè nên trở thành thói quen rồi. Cứ hè là phải tìm thầy để củng cố và bổ sung kiến thức”-chị Đinh Mỹ Anh (phường Thống Nhất, TP. Pleiku) cởi mở chia sẻ.

Không chỉ hai đứa trẻ con chị Anh mà hầu hết học sinh ở Pleiku luôn trong tâm thế “chiến đấu” mỗi khi mùa hè về. Trong năm học, các em đã phải “gồng gánh” với lịch học ở trường, ở nhà và học thêm các kiểu. Hè về, trẻ lại phải “chạy đua” với lịch học thêm dày đặc mà bố mẹ tạo ra. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh lại cho rằng, đó là lựa chọn đúng đắn để con em mình không bị thua thiệt và sẽ giỏi hơn trong năm học tới. Chị Ngô Thị Trang Thảo (phường Yên Thế, TP. Pleiku) cho biết: “Kết thúc năm học, gia đình định cho cháu về quê nội chơi. Nhưng vừa nghỉ xả hơi được một tuần thì thấy các bạn trong lớp, trong trường đều đua nhau đi học thêm. Cháu học ngày 2 buổi và học kín lịch trong tuần. Tôi sợ nếu con mình không đi học thêm sẽ bỏ bê bài vở, thua bạn kém bè. Vậy là tôi quyết định hủy luôn kỳ nghỉ hè của chúng”.

 

Với nhiều phụ huynh, mặc dù kết quả học tập của con mình học cũng đứng nhất nhì trường nhưng vẫn muốn con học hè. Mùa hè, họ cũng vẫn phải đưa đón con đi học. Với họ, chỉ có học hè thì trẻ mới được học sâu và học kỹ hơn, đến khi vào năm học sẽ rất dễ tiếp thu bài. Như vậy, mùa hè trở thành niềm hy vọng của rất nhiều bậc làm cha mẹ khi học thêm có thể giúp con em mình…giỏi hơn.

Mùa hè với trẻ em thành thị là ước mơ được nghỉ ngơi, đi đây đó mà không phải lo tới sách vở và lịch học thêm dày đặc. “Ba mẹ con bận lắm, đi làm miết thôi. Vậy nên mùa hè nào ba mẹ cũng gửi con qua nhà cô giáo để học thêm. Con chỉ thích được đi chơi thôi. Học nhiều con mệt lắm”-em Tô Vĩ Nhân (học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP. Pleiku) kể với vẻ mặt buồn rầu.

 

Sau 1 năm học căng thẳng, nghỉ hè như là một phần thưởng dành cho trẻ. Thế nhưng, mọi háo hức, phấn khởi của trẻ bị tan biến khi lại tiếp tục phải đi học. Nhiều trẻ em thành thị chưa một lần được biết không khí miền quê với cánh đồng trải dài hay những cánh diều cao vút mà thay vào đó là danh sách dài các môn cần học nào là Toán, Lý, Hóa, Anh văn, Tin học và các môn năng khiếu… Hiện nay, không chỉ với trẻ em thành thị mà trẻ ở các vùng nông thôn cũng có “phong trào” học hè. Ngoài thời gian phụ giúp gia đình, các em cũng phải lo chuyện học hành, bài vở. Anh T.V.B. (xã Ia Glai, huyện Chư Sê) cho biết: “Ở xã chẳng có sân chơi nào thiết thực và bổ ích. Do đó, ngoài giờ đi làm mùa, tôi cho con mình đi học thêm ở một số thầy cô có uy tín. Như thế vừa quản lý được con vừa cho con thêm kiến thức”.

Mùa hè của trẻ đang dần bị “đánh cắp” không chỉ do quan điểm và quyết định của phụ huynh mà còn do việc giáo viên dạy thêm. Công tác quản lý còn lỏng lẻo, thiếu kiểm tra giám sát nên không tránh khỏi những điều trái quy định như: số lượng học sinh học quá đông, thu tiền học phí cao... Bên cạnh đó, cũng có nhiều giáo viên lâm vào thế “tiến thoái lưỡng nan” khi chính phụ huynh cố tình nài ép để thầy cô dạy hè cho con em mình.

 

Cần có thêm nhiều sân chơi bổ ích cho trẻ trong dịp hè. Ảnh: Trần Dung
Cần có thêm nhiều sân chơi bổ ích cho trẻ trong dịp hè. Ảnh: Trần Dung

Ngoài kiến thức trong sách vở, ngoài những con số, con chữ thì kiến thức về cuộc sống cũng rất cần thiết cho trẻ. Bởi vậy, mùa hè là dịp để trẻ có thể trau dồi kỹ năng sống, nhìn nhận sự vật, sự việc xung quanh bằng khả năng của mình. Cha mẹ nên cho trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa hoặc thưởng cho trẻ những chuyến đi dã ngoại cuối tuần để tạo cho trẻ sự hưng phấn. Chắc chắn rằng, trẻ sẽ không thể bước vào năm học mới một cách tốt nhất khi mà chúng luôn trong trạng thái căng thẳng.

Trần Dung

Có thể bạn quan tâm