Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin làm việc với lãnh đạo tỉnh Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 18-7, Đoàn công tác của Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh-Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Gia Lai về kết quả thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 14-5-2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam”.

Quang cảnh buổi làm việc Ảnh: Trần Dung
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Trần Dung

Tiếp và làm việc với đoàn, có đồng chí Hồ Văn Niên- Uỷ viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Huỳnh Nữ Thu Hà- Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Theo thống kê, Gia Lai hiện có gần 13.000 người bị phơi nhiễm chất độc da cam (trong đó, có 6.000 người bị nhiễm trực tiếp và 7.000 người bị nhiễm gián tiếp). Có 2.592 người đã được hưởng chế độ (chiếm gần 20%). Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã kiện toàn bộ máy với 17/17 huyện, thị xã, thành phố có tổ chức hội, 98/120 tổ chức hội ở cơ sở xã, phường, thị trấn, 259 chi hội ở thôn, làng, tổ dân phố với 7.255 hội viên.

Qua 2 năm quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền, hoạt động của các cấp hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Trong hơn 2 năm, toàn tỉnh đã vận động được 6,5 tỷ đồng. Trên cơ sở vận động, các cấp hội đã chủ động tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin với số tiền trên 8,6 tỷ đồng; hỗ trợ, giúp đỡ cho các gia đình nạn nhân vay không lấy lãi để tăng gia sản xuất, chăn nuôi, làm dịch vụ với số tiền 1,24 tỷ đồng; giúp vốn làm mới và sửa chữa 45 căn nhà với số tiền 1,4 tỷ đồng; tặng hàng trăm sổ tiết kiệm với số tiền gần 1 tỷ đồng; thực hiện chế độ điều dưỡng cho 887 lượt nạn nhân…Qua đó, giúp các gia đình nạn nhân ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Trần Dung
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Trần Dung

Tại buổi làm việc, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh đánh giá cao công tác triển khai thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Gia Lai thời gian qua. Qua đó, Thượng tướng đề nghị: “Tỉnh ủy Gia Lai tiếp tục chỉ đạo để triển khai tốt hơn Chỉ thị số 43-CT/TW  của Ban Bí thư. Đặc biệt, phải tuyên truyền đến cả hệ thống chính trị của tỉnh để quan tâm giải quyết tốt chế độ cho các nạn nhân. Tiếp tục nghiên cứu để giải quyết tốt chế độ cho người tham gia kháng chiến, người có công để họ được hưởng chế độ ưu đãi của nhà nước. Đồng thời, phải rà soát, kiểm tra lại thế hệ nạn nhân thứ ba, từ đó, xem xét giải quyết chế độ bảo trợ xã hội cho họ. Tăng cường kiể tra, giám sát để không xảy ra tiêu cực trong việc giải quyết chế độ”.

Trần Dung

Có thể bạn quan tâm