Chỉ trong quý I có 2.149 người chết do tai nạn giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 30-3, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2018.
 

Ảnh: A.H
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Gia Lai. Ảnh: A.H

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình-Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Gia Lai có đồng chí Huỳnh Nữ Thu Hà-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể.

Theo báo cáo tại hội nghị, từ ngày 16-12-2017 đến 15-3-2018, toàn quốc xảy ra 4.674 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 2.149 người, bị thương 3.627 người. So với quý I-2017, số vụ TNGT giảm 2,89%, số người bị thương giảm 5,42%, song số người chết vì TNGT tăng 1,66%. Nguyên nhân chủ yếu do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; vi phạm tốc độ; vượt sai quy định; sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện...

Trong quý I-2018, cả nước đã xảy ra 23 vụ ùn tắc giao thông kéo dài, nguyên nhân do tai nạn giao thông, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến và ảnh hưởng của thời tiết... Đặc biệt, tình trạng chống lại lực lượng Cảnh sát Giao thông trong khi thi hành nhiệm vụ có chiều hướng gia tăng với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng. Cụ thể đã xảy ra 9 vụ (tăng 5 vụ so với cùng kỳ năm 2017) làm 11 đồng chí bị thương...

Riêng tại Gia Lai, trong quý I-2018 đã xảy ra 107 vụ TNGT (tăng 10,3% số vụ so với cùng kỳ năm 2017), làm chết 71 người (tăng 42%t), bị thương 109 người (giảm 9,92%); riêng TNGT liên quan đến trẻ em xảy ra 8 vụ, làm chết 3 người, bị thương 2 người. Gia Lai cũng là 1 trong 27 địa phương trong cả nước có số người chết do TNGT tăng, trong đó tập trung ở các huyện (đều tăng trên 30%) gồm: Đak Pơ, Mang Yang, Ia Grai, Chư Prông, Đức Cơ, Chư Sê và TP.Pleiku.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã biểu dương các bộ, ngành, cơ quan thông tấn báo chí và Ban An toàn giao thông các địa phương đã có những giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là 32 địa phương có số người chết do TNGT giảm trong thời gian qua.

Đối với các địa phương có số vụ TNGT tăng, số người chết do TNGT tăng, Phó Thủ tướng yêu cầu cần rà soát để tìm ra nguyên nhân và có giải pháp quyết liệt để hạn chế tình trạng trên. Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và xử lý nghiêm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các chế tài xử lý vi phạm giao thông...

Các cơ quan thông tấn báo chí cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về đảm bảo an toàn giao thông, trong đó tập trung tuyên truyền theo chủ đề năm 2018 là hưởng ứng chương trình “Thập kỷ hành động vì an toàn giao thông đường bộ 2011-2020” của Liên Hợp quốc và kế hoạch Năm An toàn giao thông 2018 với chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em”.

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm