Học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương pha chế dung dịch phòng-chống Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương (tỉnh Gia Lai) đang tập trung pha chế khoảng 200 lít dung dịch rửa tay khô nano bạc để phòng-chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19). Không chỉ sử dụng nội bộ, sản phẩm này được tạo ra còn nhằm tặng cho một số trường học và mái ấm tình thương trên địa bàn TP. Pleiku.
Hai ngày qua, phòng thí nghiệm Hóa học của Trường THPT chuyên Hùng Vương lúc nào cũng rộn ràng, tất bật. Dưới sự hỗ trợ của giáo viên bộ môn Hóa học, gần 30 học sinh của trường cũng như thành viên nhóm tình nguyện Fly to Sky cùng nhau pha chế dung dịch rửa tay khô nano bạc để phòng-chống dịch Covid-19. Công thức lẫn quy trình pha chế được nhóm tuân thủ theo đúng tiêu chuẩn và hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Các hóa chất, nguyên liệu cũng có giấy kiểm định nguồn gốc, chất lượng rõ ràng.
Các em học sinh đang pha loãng dung dịch nano bạc với nước trước khi tiến hành pha chế. Ảnh: Mộc Trà
Các em học sinh đang pha loãng dung dịch nano bạc với nước trước khi tiến hành pha chế. Ảnh: Mộc Trà
Em Lê Văn Phúc-lớp 12C7 Trường THPT chuyên Hùng Vương, Trưởng nhóm tình nguyện Fly to Sky-cho biết: Từ ngày 5-2, nhóm tụi em đã triển khai chiến dịch “Anh hùng diệt khuẩn”. Với 50 lít dung dịch rửa tay khô nano bạc được Trường Đại học Khoa học tự nhiên TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ, tụi em đã tiến hành phát miễn phí cho những người vô gia cư, người bán vé số trên địa bàn. Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến vô cùng phức tạp và căng thẳng, tụi em mới quyết định làm thư ngỏ xin tài trợ các nguyên liệu, hóa chất để tự pha chế. Rất vui là ý tưởng này của em đã “bắt gặp” với ý tưởng của một số thầy cô tổ Hóa học. Vì thế, em đã mạnh dạn đề xuất với Ban Giám hiệu nhà trường và được thầy cô tạo điều kiện về cơ sở vật chất, hỗ trợ kỹ thuật để pha chế ra dung dịch rửa tay phát cho học sinh trong trường và trên địa bàn TP. Pleiku.

Theo Trung tâm nghiên cứu công nghệ sinh học Biosun, nano bạc bao gồm các hạt bạc có kích thước từ 1-100 nanomet. Nano bạc có khả năng tiêu diệt hơn 650 chủng loại khuẩn, 260 loại vi trùng độc hại gây bệnh và cả vi khuẩn gram âm và dương; an toàn và hầu như không gây ra độc tính (khi được sử dụng ở mức độ cho phép); tác dụng nhanh, không gây kích ứng, dị ứng trong quá trình diệt khuẩn; có tính chất ổn định và có thể kéo dài hiệu quả kháng khuẩn trong một thời gian dài.

Ngoài sự tài trợ 13 lít dung dịch bạc nano và một số chất ổn định khác như PVA, tinh chất trà xanh, glyxerol…cùng công thức pha chế chuẩn từ Trường Cao đẳng công nghiệp Huế và Trường Đại học Khoa học tự nhiên TP. Hồ Chí Minh, thầy và trò Trường THPT chuyên Hùng Vương còn mua thêm cồn y tế, tinh dầu, vitamin E, chai lọ và cùng nhau bắt tay pha chế dung dịch tại phòng thí nghiệm của trường. Sản phẩm được hoàn thành trong khoảng thời gian 1 giờ đồng hồ và có hiệu quả sử dụng sau 72 giờ kế tiếp. Dung dịch sau đó được chiết ra bình xịt có dung tích 500ml để tiện sử dụng. Người dùng có thể yên tâm về tác dụng diệt khuẩn của dung dịch trong việc phòng-chống sự lây lan của các vi sinh vật gây các bệnh về đường hô hấp, tiêu hoá nói chung, đặc biệt là chủng mới của virus Corona.
Cô và trò Trường THPT chuyên Hùng Vương cùng nhau pha chế dung dịch rửa tay khô tại phòng thí nghiệm của trường. Ảnh: Mộc Trà
Thầy và trò Trường THPT chuyên Hùng Vương cùng nhau pha chế dung dịch rửa tay khô tại phòng thí nghiệm của trường. Ảnh: Mộc Trà
Người trực tiếp đồng hành cùng học trò thực hiện chương trình này là cô Trần Thị Anh Thư-giáo viên Hóa học Trường THPT chuyên Hùng Vương. “Cô trò chúng tôi ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm dung dịch rửa tay này đã lâu nhưng chưa tìm được nguồn nguyên liệu pha chế. Sau khi được sự hỗ trợ từ các trường đại học, cao đẳng ở Huế và TP. Hồ Chí Minh; sự tạo điều kiện, động viên từ Ban Giám hiệu nhà trường, cô trò đã bắt tay vào thực hiện. Trong ngày đầu tiên (13-2), chúng tôi đã pha chế được hơn 100 lít dung dịch và hiện đang tiếp tục triển khai. Hầu hết các em đều đã tự pha chế được, tôi chỉ hỗ trợ về mặt kỹ thuật nhằm đảm bảo đúng tỷ lệ, lượng mức”-cô Thư thông tin.
Hoạt động này đã thu hút đông đảo học sinh tham gia vì ý nghĩa thiết thực mà nó mang lại. Đây cũng được xem là cơ hội tốt để các em có thể vận dụng những kiến thức đã học trước đó vào thực tiễn. Vừa liên tục lắc bình dung dịch để hòa tan hóa chất, em Bùi Thế Vinh-lớp 10C5A-vui vẻ chia sẻ: “Tận dụng thời gian rảnh rỗi, em đã đăng ký tham gia nhóm pha chế. Với em, việc làm này vô cùng ý nghĩa và hữu ích cho bản thân và cộng đồng, nhất là trong thời điểm dung dịch rửa tay sát khuẩn trên thị trường đang khan hiếm giữa mùa dịch. Việc pha chế cũng không khó lắm vì đã có công thức sẵn, tuy nhiên tất cả các khâu đều phải đảm bảo đúng quy trình”.
Sản phẩm dung dịch rửa tay khô nano bạc này sẽ được phát miễn phí cho một số trường học trên địa bàn TP. Pleiku. Ảnh: Mộc Trà
Sản phẩm dung dịch rửa tay khô nano bạc này sẽ được phát miễn phí cho một số trường học trên địa bàn TP. Pleiku. Ảnh: Mộc Trà
Theo dự kiến, thầy và trò Trường THPT chuyên Hùng Vương sẽ pha chế khoảng 200 lít dung dịch nước rửa tay trong vòng 3 ngày. Ngoài sử dụng nội bộ, sản phẩm sẽ được nhóm tặng cho 20 trường học cùng các cơ quan, ban ngành trên địa bàn phường Ia Kring, Trường THPT Pleiku, mái ấm Thiên Ân (xã Chư Á, TP. Pleiku). “Hiện chúng em vẫn đang thiếu một số nguyên liệu để pha chế dung dịch, đặc biệt là cồn. Thời gian tới, nếu có nguồn nguyên vật liệu, hoạt động này sẽ được nhóm tiếp tục thực hiện nhằm góp phần chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Trao đổi với PV, cô Lê Thị Thu-Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hùng Vương-cho hay: Hoạt động này gắn với việc học tập, thực hành của các em nên nhà trường rất ủng hộ. Khi học sinh đã có nguồn nguyên liệu đảm bảo, công thức chuẩn thì chúng tôi cũng sẵn sàng hỗ trợ cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm để các em triển khai thực hiện. Song song với đó, nhà trường còn vận động phụ huynh tạo điều kiện cho con em mình tham gia hoạt động bổ ích này; đồng thời tìm nguồn hỗ trợ về tài chính để duy trì và lan tỏa chương trình. Trường sẽ trang bị dung dịch này trong nhà vệ sinh và trên lớp để học sinh bắt đầu dùng khi đi học trở lại.
Mộc Trà

Có thể bạn quan tâm