Kinh tế

Hỗ trợ lãi suất thực hiện cơ giới hóa nông nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo Quyết định số 68/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp thì ngân sách nhà nước hỗ trợ lãi suất vốn vay thương mại đối với các khoản vay dài hạn, trung hạn, ngắn hạn bằng đồng Việt Nam để mua máy, thiết bị. Đối tượng hỗ trợ là các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình, cá nhân. Nhóm danh mục máy, thiết bị gồm các loại máy làm đất, gieo cấy, trồng, chăm sóc, thu hoạch lúa, bắp, cà phê, chè, mía, máy sấy nông sản, thủy sản, thiết bị sản xuất muối sạch, thiết bị sử dụng trong chăn nuôi, hệ thống thiết bị tưới tiết kiệm nước trong sản xuất nông nghiệp, thiết bị sử dụng sản xuất giống, nuôi trồng, thu hoạch thủy sản… Thời gian cho vay vốn phụ thuộc vào chủ đầu tư nhưng không quá 2 năm. Theo quy định đối với trường hợp mua máy, thiết bị phục vụ cho sản xuất nông nghiệp trong thời gian 2 năm đầu tính từ ngày Quyết định có hiệu lực thì được vay 100%, từ năm thứ 3 vay 50% so với giá trị máy, thiết bị.
 

  Đưa cơ giới vào sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Anh Khoa
Đưa cơ giới vào sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Anh Khoa

Một điểm đáng chú ý tại Quyết định 68 so với Quyết định 63/QĐ-TTg trước đó, là không quy định tỷ lệ nội địa hóa để được hỗ trợ lãi suất. Theo đó, máy móc được hỗ trợ chỉ cần mới, chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm hàng hóa. Đây là cơ hội để các cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để đẩy mạnh cơ giới hóa nông nghiệp. Gia Lai là một tỉnh nông nghiệp, nhu cầu vốn mua máy phục vụ sản xuất khá lớn. Do đó, những quy định “mở” tại Quyết định 68 là cơ hội để cho nông dân, hợp tác xã nông nghiệp nâng cao tỷ lệ cơ giới hóa, giảm tổn thất trong sản xuất nông nghiệp.

Điều kiện được hưởng hỗ trợ theo Quyết định trên là các hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình, cá nhân phải được UBND cấp xã xác nhận là đối tượng trực tiếp sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng, đánh bắt, chế biến nông sản, thủy sản, dịch vụ cơ giới nông nghiệp. Các doanh nghiệp có ký kết thực hiện hợp đồng liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản, dịch vụ cơ giới hóa với tổ hợp tác, hợp tác xã hoặc nông dân. Các loại máy, thiết bị phải mới, chất lượng phù hợp tiêu chuẩn công bố theo quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Mức vay tối đa để mua các loại máy, thiết bị theo quy định tại Quyết định này bằng 100% giá trị hàng hóa trong 2 năm đầu và 50% những năm tiếp theo.

 

Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy

Cũng theo Quyết định này, ngân sách nhà nước hỗ trợ phần chênh lệch giữa lãi suất thương mại đối với các khoản vay dài hạn, trung hạn bằng đồng Việt Nam và lãi suất tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước để thực hiện các dự án đầu tư dây chuyền máy, thiết bị giảm tổn thất trong nông nghiệp (bao gồm cả nhà xưởng), các dự án chế tạo máy, thiết bị sản xuất nông nghiệp. Quyết định cũng quy định rõ danh mục những dự án đầu tư và điều kiện để được hưởng chính sách hỗ trợ lãi suất này. Mức vay tối đa bằng 70% giá trị của dự án. Thời hạn vay được xác định theo khả năng thu hồi vốn của dự án và khả năng trả nợ của chủ đầu tư phù hợp với đặc điểm sản xuất, kinh doanh của dự án nhưng không quá 12 năm.

Quyết định nêu rõ: Mức lãi suất cho vay thương mại của các ngân hàng để mua các loại máy, thiết bị là mức lãi suất cho vay thấp nhất trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn cùng kỳ hạn và cùng thời kỳ của ngân hàng thực hiện cho vay và được công bố công khai. Ngân sách nhà nước chỉ hỗ trợ lãi suất và cấp bù chênh lệch lãi suất đối với các khoản khách hàng trả nợ đúng hạn. Những khoản vay bị chuyển sang nợ quá hạn sẽ không được hưởng hỗ trợ kể từ thời điểm phát sinh nợ xấu. Ngân sách nhà nước chỉ hỗ trợ lãi suất và cấp bù chênh lệch lãi suất đối với các khoản vay đã ký hợp đồng vay vốn tại các ngân hàng thương mại trước ngày 31-12-2020.

Anh Khoa

Có thể bạn quan tâm