Kinh tế

Nguồn vốn chính sách giúp dân thoát nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong những năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Kbang luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước. Từ đó giúp họ có điều kiện xóa đói, giảm nghèo và vươn lên trong cuộc sống, góp phần quan trọng cho sự phát triển chung của Kbang.

Vườn cà phê  gia đình ông Thái. Ảnh: Quang Tấn
Vườn cà phê gia đình ông Thái. Ảnh: Quang Tấn

Một trong những chương trình tín dụng ưu đãi có nhiều ý nghĩa nhất trong hoạt động của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Kbang từ khi thành lập đến nay (2003-2015) là cho vay hộ nghèo, cận nghèo với dư nợ lên đến hơn 90 tỷ đồng, chiếm trên 50% tổng dư nợ, có gần 2.000 lượt hộ vay. Từ nguồn vốn này mà nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện đã thoát nghèo và ổn định cuộc sống.

Cũng như nhiều gia đình khác, khi mới vào Kbang lập nghiệp, vợ chồng ông Bùi Công Thái và bà Đặng Thị Múa (ở thôn 1, xã Sơ Pai) tích góp, vay vượn anh em họ hàng mua được vài sào đất dựng căn nhà. Rồi nhờ vốn vay của chương trình sản xuất-kinh doanh vùng khó 15 triệu đồng và vay mượn thêm, đầu tư trồng cây cà phê. Chỉ vài trăm cây cà phê ban đầu nhưng thấy phù hợp nên gia đình quyết định đầu tư thêm. Tích góp trả được tiền vay lần trước, năm 2013, gia đình ông lại vay thêm 30 triệu đồng để mở rộng diện tích cà phê. Khi cà phê đang phát triển, gia đình xen canh một số loại cây trồng ngắn ngày, cộng với chăn nuôi heo, gà… Nhờ chăm chỉ chịu khó làm ăn và học hỏi kinh nghiệm nên vườn cà phê nhà ông năm nào cũng cho năng suất cao, thu nhập cũng từ đó được nâng lên. Do đó, cuộc sống gia đình ông Thái bây giờ không những có tiền trả nợ mà còn có của ăn của để. “Gia đình tôi ở ngoài Bắc vào làm kinh tế, tiền nong không có, đi vay mượn anh em được một ít cũng mua được vài ba sào đất. Sau đó, nhờ Ngân hàng Chính sách Xã hội cho vay vốn để đầu tư trồng cà phê, lúc đầu chỉ trồng được 300 cây, đến nay gia đình tôi đã trồng thêm hơn 2.000 cây. Cuộc sống bây giờ không còn khó khăn nữa...”-ông Thái phấn khởi khoe.
 

Hiện nay, tổng dư nợ của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Kbang là hơn 190 tỷ đồng, có gần 9.000 lượt hộ vay thông qua 8 chương trình tín dụng. Tất cả số tiền này đều được cho vay ủy thác qua 4 tổ chức hội, đoàn thể: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên với 205 tổ tiết kiệm vay vốn.

Trao đổi với chúng tôi, bà Đinh Thị Thu Hiền-Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Kbang cho biết: Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện sẽ tiếp tục triển khai tốt các biện pháp để quản lý nguồn vốn và tạo điều kiện thuận lợi để người dân trên địa bàn huyện được tiếp cận với các chính sách tín dụng ưu đãi. Cùng với đó, tiếp tục tham mưu, phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác quản lý nguồn vốn tín dụng ưu đãi trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể để tiếp tục củng cố, kiện toàn hoạt động của các tổ vay vốn, tuyên truyền sâu rộng đến các hộ vay sử dụng vốn vay đúng mục đích, nâng cao ý thức trả nợ, trả lãi để không ngừng nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn.

Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm