Kinh tế

Tăng cường phối hợp trên mặt trận chống buôn lậu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Có thể thấy, việc tích cực đẩy mạnh, thực hiện quy chế phối hợp giữa lực lượng Hải quan và Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phát huy được sức mạnh tổng hợp, hoàn thành tốt công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, quản lý hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, tạo điều kiện cho hoạt động thương mại, đầu tư, phát triển; đồng thời, đấu tranh phòng-chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
 
Khi nhắc lại, nhiều người trong ngành vẫn còn nhớ như in những lần truy đuổi bọn buôn lậu với quy mô lớn, có vũ khí từ biên giới đến Mang Yang, sang Buôn Ma Thuột và bao vây bọn buôn lậu ở thị trấn Ia Hleo (tỉnh Đak Lak) trong những năm thập kỷ 90 của thế kỷ trước. Nhờ vậy, hàng triệu bao thuốc lá ngoại, hàng chục khẩu súng các loại, từ tiểu liên AK cho đến súng cối M79, B40 đã bị thu giữ…

Đẩy mạnh công tác phối hợp

Có thể thấy, tình hình buôn lậu tại khu vực biên giới cửa khẩu đường 19 từ xưa đã diễn ra khá phức tạp với các hành vi, thủ đoạn hết sức tinh vi, nhất là buôn lậu thuốc lá ngoại có vũ trang của người nước ngoài. Trong khi đó, lực lượng Hải quan chống buôn lậu thiếu về số lượng và kinh nghiệm còn rất hạn chế. Song, Cục HQ GL-KT đã chủ động, linh hoạt trong việc phối hợp với các cơ quan có liên quan như Công an, Biên Phòng; đồng thời bám sát địa bàn, chỉ đạo xây dựng phương án đấu tranh chống buôn lậu có hiệu quả. Do đó, đã triệt phá được nhiều đường dây buôn lậu lớn có tổ chức, có thể nói đã triệt tiêu tận gốc những nhóm buôn lậu có vũ trang nên tình hình buôn lậu thuốc lá ngoại với số lượng lớn không còn hoạt động.

Ký kết quy chế phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh.
Ký kết quy chế phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh.


Cho đến hôm nay, Cục HQ GL-KT tiếp tục đẩy mạnh hoạt động có hiệu quả công tác phối hợp với các đơn vị, nhất là với lực lượng Biên phòng. Ông Lê Phong Cầm-Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh cho biết: “Nhằm thực hiện mục tiêu quản lý hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, tạo điều kiện cho hoạt động thương mại, đầu tư, phát triển, đồng thời, đấu tranh phòng-chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, Chi cục đã thực hiện tốt Quy chế phối hợp 615/QC-HQGLKT-BĐBPGL giữa Cục HQ GL-KT và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Đây là sự phối hợp dựa trên nguyên tắc phối hợp, hiệp đồng giữa hai lực lượng chuyên ngành trên cùng một địa bàn công tác nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp để thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mỗi đơn vị. Trong đó, tập trung vào nhiệm vụ đấu tranh, phòng-chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, gian lận thương mại và xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh trái phép. Chi cục cũng đã có Kế hoạch 467/KHPH-ĐBPLT-HQLT cụ thể hóa nhiệm vụ của Chi cục và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh trong công tác phối hợp này tại khu vực biên giới thuộc địa giới hành chính xã Ia Dom, huyện Đức Cơ”.

Theo đó, Đồn Biên phòng và Chi cục Hải quan thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong công tác kiểm tra, kiểm soát xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu tại cửa khẩu; tăng cường tuần tra, kiểm soát trên biên giới thuộc phạm vi hoạt động, khu vực cửa khẩu, hai bên cánh gà cửa khẩu, các khu vực trọng điểm, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả với các hoạt động vi phạm pháp luật về xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu, buôn lậu, gian lận thương mại; đấu tranh phòng-chống các loại tội phạm như: tội phạm hình sự, ma túy, buôn lậu...

Hai đơn vị tích cực phối hợp trao đổi thông tin, tài liệu và tình hình có liên quan; đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật hiện hành liên quan đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, thường xuyên kiểm tra và hỗ trợ nhau thực hiện tốt mọi quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, 2 đơn vị phải phối hợp ăn ý với nhau trong hoạt động nghiệp vụ.

Chú trọng công tác phòng chống buôn lậu qua biên giới

Nhiệm vụ phòng-chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, các chất ma túy qua biên giới là nhiệm vụ khá nặng nề nên 2 đơn vị đã phải phối hợp chặt chẽ nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ.

“Chi cục cùng lực lượng Biên phòng nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 19/2000/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, chống buôn lậu và gian lận thương mại tại các cửa khẩu. Khi tất cả hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, phương tiện vận tải xuất nhập cảnh trong khi đang còn chịu sự kiểm tra, giám sát hải quan thì lực lượng Hải quan chịu trách nhiệm việc kiểm tra, kiểm soát và quyết định biện pháp xử lý. Lực lượng Biên phòng khi phát hiện có dấu hiệu buôn lậu, gian lận thương mại thì có trách nhiệm thông báo ngay cho cơ quan Hải quan. Trường hợp hàng hóa, phương tiện đã làm thủ tục hải quan nhưng chưa đưa ra ngoài khu vực cửa khẩu mà đơn vị bạn phát hiện có vi phạm quy định về xuất, nhập khẩu, vi phạm thủ tục hải quan thì sẽ thông báo cho cơ quan Hải quan, cùng phối hợp thực hiện kiểm tra lại và xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc để xảy ra vi phạm”-Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh cho biết thêm.

Thực tế hiện nay, tình hình buôn lậu vận chuyển hàng hóa trái phép tại cửa khẩu có phần diễn biến phức tạp. Nguyên nhân là do mặt hàng thuốc lá lậu có dấu hiệu quay trở lại. Mặt hàng trọng điểm khác là gỗ xẻ các loại, các đối tượng đã lợi dụng đêm tối để vận chuyển qua hai bên cánh gà cửa khẩu để đưa vào Việt Nam tiêu thụ. Trước tình hình trên, Chi cục đã thường xuyên phân công cán bộ nắm bắt tình hình buôn lậu diễn biến trên địa bàn, phối hợp với Đội kiểm soát, Bộ đội Biên phòng cửa khẩu đề ra phương án tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn và bắt giữ. Do đó, tình hình buôn lậu tại địa bàn giảm mạnh.

Trong năm 2014, Chi cục đã xử phạt vi phạm hành chính ngoài lĩnh vực thuế 4 vụ và bắt giữ 3.300 bao thuốc lá ngoại (hàng vô chủ), ra quyết định tịch thu và đã bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2015, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh đã ra 3 quyết định tịch thu tang vật vi phạm hành chính (hàng vô chủ), trong đó chủ yếu là thuốc lá ngoại các loại.


Điều đáng mừng là tình hình buôn lậu và vận chuyển ma túy rất ít xảy ra. Trong thời gian qua, không phát sinh, phát hiện vụ việc nào liên quan tới ma túy. Tuy nhiên, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan-ông Trần Thanh Vân khẳng định: “Công tác phòng-chống buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới luôn được đơn vị quan tâm và coi đó là nhiệm vụ chính”.

Đánh giá từ Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum, hoạt động phối hợp Hải quan-Biên phòng trong những năm qua có nhiều thuận lợi. Cục Hải quan và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng như các cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao đơn vị Hải quan và Đồn Biên phòng trên địa bàn.

Đồng thời, hai lực lượng trên các địa bàn đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện phối hợp chặt chẽ, tạo được sức mạnh tổng hợp và đạt được những thành tích đáng khích lệ trong công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới cũng như công tác đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trong địa bàn quản lý. Nhất là việc triển khai và mở rộng thủ tục Hải quan điện tử phía Hải quan cũng như đầu tư công nghệ thông tin từ phía Biên phòng đã, đang và sẽ tạo sự thuận lợi, thông thoáng cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu và hành khách xuất nhập cảnh.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, chiến sĩ được đào tạo cơ bản, tư tưởng yên tâm công tác, không ngại khó, ngại khổ, không dao động trước mọi khó khăn, có tinh thần đoàn kết nội bộ, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Kim Linh

Có thể bạn quan tâm