Kinh tế

"Ngôi nhà chung" của người trồng hồ tiêu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với số thành viên thường xuyên lẫn không thường xuyên lên tới gần 5.000 người, Hội hồ tiêu tâm huyết với Nasa Fertilizer được xem là “ngôi nhà chung” của những người trồng hồ tiêu trên cả nước. ở đây, các thành viên có thể trao đổi, học hỏi những kinh nghiệm bổ ích về trồng và chăm sóc hồ tiêu.

Từ những cuộc gặp offline

Sáng 31-12, tại TP. Pleiku đã diễn ra cuộc gặp mặt của trên 300 người là nông dân trồng hồ tiêu (và các loại cây nông nghiệp khác) trên khắp cả nước. Với phương châm “Đoàn kết-Xây dựng-Phát triển”, đây là lần thứ 3 Hội hồ tiêu tâm huyết với Nasa Fertilizer tổ chức gặp mặt hội viên. Ngoài việc tạo điều kiện cho các hội viên được giao lưu, cuộc gặp này còn nhằm giải đáp ngay tại chỗ những vấn đề liên quan tới trồng và chăm sóc hồ tiêu cho các hội viên. Các thành viên cũng chia sẻ những kinh nghiệm, thành công của bản thân để những hội viên khác học hỏi.

 

  Những người trồng hồ tiêu được giải đáp thắc mắc ngay tại buổi giao lưu của Hội hồ tiêu tâm huyết với Nasa Fertilizer ngày 31-12. Ảnh: H.D
Những người trồng hồ tiêu được giải đáp thắc mắc ngay tại buổi giao lưu của Hội hồ tiêu tâm huyết với Nasa Fertilizer ngày 31-12. Ảnh: H.D

Tham gia cuộc gặp offline này, anh Tín Lâm (thôn 2, thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Pah), một trong những người hiện có vườn hồ tiêu đẹp nhất Gia Lai với phương pháp chăm sóc sử dụng hoàn toàn các chế phẩm sinh học tự làm, phấn khởi: “Không chỉ tôi mà rất nhiều anh em từ khắp các nơi đều chung tâm trạng. Riêng tại Gia Lai đã có mấy trăm người ở các huyện, thị xã đăng ký tham gia nhưng khuôn khổ cuộc gặp có hạn nên phải hạn chế bớt số lượng. Chúng tôi muốn gặp nhau để trao đổi thông tin, kiến thức và nghe các thành viên ban quản trị giải đáp thắc mắc về những vấn đề mình đang gặp phải. Đây giống như ngày hội của những người trồng hồ tiêu”.

Anh Bùi Đình Quốc-Trưởng ban quản trị Hội hồ tiêu tâm huyết với Nasa Fertilizer cho biết: “Ban đầu, Hội chỉ là một nhóm nhỏ gồm vài anh em trồng hồ tiêu quen biết nhau. Mọi người thường gặp gỡ để trao đổi cách trồng, chăm sóc hồ tiêu. Sau đó, chúng tôi lập ra một diễn đàn công khai trên facebook để tiện trao đổi. Ngoài việc trao đổi thông tin, giải đáp thắc mắc, chúng tôi còn viết một số bài cung cấp những kiến thức cơ bản liên quan tới việc trồng hồ tiêu như thời điểm trồng, cách sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu sinh học, cách trừ bệnh để đảm bảo chất lượng, an toàn cho nông sản...”.

Đến tư vấn online

 

Anh Phạm Văn Thành (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu): Vừa là quản trị viên của Hội, vừa là người có một trang trại hồ tiêu trên 3.000 trụ, tôi muốn đem tất cả những kiến thức mà tôi có chia sẻ với các anh em trong Hội để cùng chung tay xây dựng ngành hồ tiêu phát triển bền vững, giúp hồ tiêu Việt Nam khẳng định được thương hiệu trên thị trường thế giới.

“Mọi người cho mình hỏi như trong hình là hồ tiêu của mình bị thiếu chất hay bị tuyến trùng? Cách khắc phục như thế nào?”, “Tình hình là em đang ươm hồ tiêu mà chưa có kinh nghiệm, bác nào tâm huyết chia sẻ cách chăm sóc, tưới tắm, phun xịt cho hồ tiêu ươm khỏe mạnh giúp em với, cảm ơn nhiều ạ!”, “Sau hơn một tháng mưa dầm, hồ tiêu của mình trồng có vài trụ bị tình trạng như trong hình. Mình tham gia hội đã lâu, theo dõi nhưng chưa thấy anh em hỏi về hiện tượng bệnh hồ tiêu như thế này. Mong anh em tâm huyết tư vấn để mọi người có cách phòng và khắc phục?”... Đó là những câu hỏi dễ dàng bắt gặp trên diễn đàn của Hội hồ tiêu tâm huyết với Nasa Fertilizer. Thường thì những câu hỏi này đều kèm theo hình ảnh những trụ hồ tiêu, lá hồ tiêu đang có vấn đề mà người trồng chưa biết cách xử lý. Khi những câu hỏi như thế này đưa lên, chỉ ít phút sau, những thành viên có kinh nghiệm hoặc các quản trị viên của diễn đàn sẽ tư vấn và giải đáp cho các thành viên.

Thậm chí, cả những câu hỏi không liên quan gì tới hồ tiêu mà liên quan tới cây bơ, sầu riêng và cách ủ phân sinh học cũng được các thành viên đưa lên diễn đàn. Anh Nguyễn Minh Vịnh-một quản trị viên của diễn đàn cho biết: “Khi các hội viên thắc mắc thì chúng tôi sẽ sử dụng những kiến thức đã học được, sử dụng mạng xã hội, những kiến thức từ bách khoa toàn thư kết hợp từ điển để tư vấn, giải đáp. Nếu có những vấn đề khó, chúng tôi sẽ nhờ các chuyên gia cố vấn”.

Quản trị viên của Hội hồ tiêu tâm huyết với Nasa Fertilizer gồm 8 người: 1 nông dân sản xuất giỏi và 7 người tốt nghiệp đại học. Khi tốt nghiệp ra trường, thay vì cố gắng tìm kiếm một công việc nhà nước, những người này quay về làm nông dân trồng hồ tiêu. Không chỉ vậy, quản trị viên của Hội là người thuộc các địa phương từ Nam ra Bắc nên thường thì họ được phân phụ trách theo khu vực. Nếu hội viên thuộc khu vực nào cần được giúp đỡ hoặc tư vấn, quản trị viên có thể sẽ đến tận vườn để xem xét rồi đưa ra giải pháp chính xác nhất.

H.D

Có thể bạn quan tâm