Thời sự - Bình luận

Chống thiếu giáo viên bằng 'hạ chuẩn' tuyển dụng đầu vào

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Sau việc miễn 100% học phí các cấp, Đà Nẵng tiếp tục tiên phong trong việc “chống” thiếu giáo viên bằng nhiều giải pháp, trong đó có việc "hạ chuẩn" tuyển dụng đầu vào.
Đà Nẵng đề ra nhiều giải pháp để giải bài toán thiếu giáo viên. Ảnh: Hà Nguyên

Đà Nẵng đề ra nhiều giải pháp để giải bài toán thiếu giáo viên. Ảnh: Hà Nguyên

Thống kê mới nhất, cả nước còn thiếu 118.253 giáo viên, tăng thêm 11.308 người thiếu so với năm học 2021-2022.

Một thống kê khác là trong năm học vừa qua, toàn quốc có hơn 19.300 giáo viên nghỉ hưu theo chế độ và bỏ việc, trong đó, số lượng giáo viên bỏ việc lên tới gần 9.300 người.

Đây là những thống kê báo động đối với ngành giáo dục!

Việc thiếu giáo viên, nếu soi vào từng địa phương thì sẽ như thế nào? Và dưới đây là câu trả lời từ ví dụ Đà Nẵng.

Trong hai năm vừa qua, hầu hết các công trình trường học được xây mới trên địa bàn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng không phát huy hết công năng do thiếu giáo viên. Trong đó trường cao nhất thừa 13 phòng học, thấp nhất thừa 4 phòng học.

Hay như ở huyện Nam Trà My của tỉnh Quảng Nam hồi năm học trước, do không đủ người nên có giáo viên phải “chạy sô” dạy một lúc 2 trường. Thậm chí có giáo viên tốt nghiệp 2 bằng Vật lý và Tiểu học nhưng lại được hợp đồng dạy môn… Tiếng Anh!

Để giải bài toán thiếu giáo viên các cấp, mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo các địa phương thực hiện việc tuyển dụng giáo viên mầm non, tiểu học, THCS theo hình thức xét tuyển.

Cụ thể, các quận, huyện sẽ không tổ chức thi vòng 1 các môn điều kiện theo hình thức trắc nghiệm như trước đây. Kỳ thi tuyển dụng viên chức giáo dục sẽ chỉ tổ chức môn thi nghiệp vụ, chuyên ngành tại vòng 2.

Cách làm này sẽ rút ngắn thời gian tổ chức tuyển dụng giáo viên. Bởi theo cách làm cũ thì phải mất 1 tháng, có khi đến tận tháng 11 hằng năm mới có giáo viên đến nhiệm sở nhận nhiệm vụ.

Không chỉ rút ngắn quy trình tuyển dụng, Đà Nẵng còn bỏ yêu cầu tiêu chuẩn về hộ khẩu thường trú tại thành phố và xếp loại tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc trong tuyển dụng giáo viên nói chung.

Trước đó, năm 2019, Đà Nẵng cũng hạ tiêu chí tuyển dụng giáo viên bậc học mầm non từ trình độ đại học xuống cao đẳng…

Rút ngắn, hạ, nới lỏng quy trình và các tiêu chuẩn tuyển dụng giáo viên là cách làm tiên phong, là gợi ý hay từ Đà Nẵng cho các địa phương để khắc phục tạm thời tình trạng thiếu giáo viên đang báo động.

Dù cách làm này đã và đang phản ánh một thực trạng và dấy lên sự lo ngại khác về chất lượng dạy học khi buộc phải “hạ chuẩn” đầu vào, nhưng dù sao, tuyển được giáo viên vào dạy các trường công lập trong bối cảnh cả nước có đến gần 9.300 giáo viên bỏ việc vì lương thấp như 1 năm vừa qua, vẫn còn tốt hơn là để các phòng học bị bỏ trống.

Có thể bạn quan tâm