Trước đây, cuộc sống gia đình anh Rơ Mah Tưnh (làng Sung Kép, xã Ia Kla, huyện Đức Cơ) khá khó khăn, thu nhập chủ yếu dựa vào công việc làm thuê thời vụ. Với mong muốn có được một nghề nghiệp ổn định, năm 2022, anh Tưnh đăng ký học lớp sơ cấp kỹ thuật xây dựng tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện Đức Cơ.
Từ năm 2022 đến nay, huyện Đức Cơ đã mở được 10 lớp đào tạo nghề dưới 3 tháng cho người DTTS với bình quân 30 học viên/lớp. Ảnh: Nhâm Tiến |
Anh Tưnh chia sẻ: “Tôi từng đi phụ hồ nhưng hầu như không biết cách đo đạc kích thước công trình, tính toán vật tư. Khi tham gia lớp đào tạo nghề, tôi học được nhiều kiến thức và kỹ năng bổ ích. Do đó, kết thúc khóa học, tôi đã tự tin cùng với 4-5 học viên trong lớp thành lập tổ xây dựng và đứng ra nhận thầu một số công trình trên địa bàn. Công việc này đã mang lại cho tôi nguồn thu nhập tương đối ổn định. Nếu công trình đều đặn, mỗi tháng, tôi có được 9-10 triệu đồng, đủ để trang trải cuộc sống gia đình”.
Những năm qua, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, huyện Đức Cơ đã tập trung triển khai công tác đào tạo nghề cho lao động người DTTS. Phó Chủ tịch UBND huyện Siu Luynh thông tin: Từ năm 2022 đến nay, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Trung tâm GDNN-GDTX huyện mở 10 lớp đào tạo nghề dưới 3 tháng, bình quân 30 học viên/lớp; riêng năm 2023 có 6 lớp với 124 học viên. Các nghề đào tạo chủ yếu gồm: kỹ thuật xây dựng, lắp đặt và sửa chữa điện nội thất, sửa chữa máy nông nghiệp, trồng và chăm sóc cây cà phê, trồng rau an toàn, trồng và chăm sóc lúa, trồng nấm… Hầu hết lao động người DTTS sau đào tạo đều có thể vận dụng kiến thức, áp dụng kỹ thuật vào cuộc sống và quá trình sản xuất.
“Thời gian tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ sở GDNN tiếp tục mở lớp và nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động người DTTS theo kế hoạch”-ông Luynh cho hay.
Theo thống kê của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh hiện có 20 cơ sở GDNN, trong đó có 2 trường cao đẳng, 12 trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện, 4 trung tâm GDNN và 2 doanh nghiệp tham gia hoạt động GDNN. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, từ năm 2021 đến nay, toàn tỉnh đã mở được 114 lớp đào tạo nghề cho lao động vùng DTTS với 4.157 học viên. Trong đó, tổng số lao động được hỗ trợ học nghề nông nghiệp là 2.398 người, nghề phi nông nghiệp là 1.759 người. Riêng năm 2023, các địa phương đã tuyển sinh và đào tạo nghề cho 3.004 người/106 lớp.
Nhiều lao động DTTS đã vận dụng hiệu quả kiến thức và kỹ năng sau học nghề, có được nguồn thu nhập ổn định. Ảnh: Mộc Trà |
Bà Nguyễn Thị Yến-Phó Trưởng phòng Chính sách lao động (Sở Lao động-Thương binh và Xã hội) cho biết: Công tác đào tạo nghề cho lao động vùng DTTS đã góp phần giúp cho hàng ngàn lao động, nhất là đối tượng chính sách, người nghèo, cận nghèo… được chuyển giao kiến thức khoa học kỹ thuật, kỹ năng nghề. Đặc biệt, trong những năm qua, tỉnh luôn thực hiện tốt các chính sách ưu đãi đối với lao động nông thôn học nghề nên số lượng lao động người DTTS tham gia học nghề ngày càng đông (trên 90%). Sau khi học nghề, nhiều lao động đã áp dụng có hiệu quả vào phát triển sản xuất; xây dựng những mô hình sản xuất hiệu quả, đem lại nguồn thu nhập cao. Chất lượng lao động nông thôn ngày càng tăng đã thúc đẩy phát triển sản xuất, tăng năng suất lao động, chuyển dịch cơ cấu lao động, giảm nghèo, từng bước đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa-hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.
“Để triển khai tổ chức công tác đào tạo nghề cho lao động người DTTS có hiệu quả trong thời gian đến, ngành tiếp tục tham mưu, chỉ đạo, phối hợp thực hiện tốt chính sách hỗ trợ lao động nông thôn tham gia học nghề; tập trung đào tạo nghề theo vị trí làm việc; đẩy mạnh việc lồng ghép đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn với các dự án thuộc 3 chương trình mục tiêu quốc gia đang triển khai trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng cho đội ngũ giáo viên, người dạy nghề và cán bộ quản lý nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và xã hội; đẩy mạnh việc liên kết giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp nhằm thu hút lao động tham gia học nghề, đào tạo nghề gắn liền với việc làm”-bà Yến cho hay.