Đội xe máy vận chuyển khách- mô hình cần được nhân rộng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong quá trình thực hiện đề án xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn TP. Pleiku (Gia Lai), Chư Á- một xã vùng ven nằm ở phía Đông thành phố đã có những bước chuyển mình rõ rệt với nhiều sáng kiến hay. Một trong số đó là việc thành lập Đội xe máy vận chuyển khách của xã.
Ông Trương Văn Minh- Phó Chủ tịch UBND xã Chư Á cho biết: “Sau hơn 1 năm hoạt động, Đội xe máy vận chuyển khách đã góp phần đáng kể vào việc đảm bảo an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn. Tình trạng đeo bám xe, tranh giành khách gây mất trật tự công cộng không còn; việc chở ba, chạy quá tốc độ, đi xe máy không đội mũ bảo hiểm giảm đáng kể, đồng thời đã chấm dứt được tình trạng lái xe có những cử chỉ thiếu lịch thiệp với khách”.
Phút thảnh thơi của các thành viên Đội xe máy. Ảnh: Thái Bình
Đội xe máy vận chuyển khách của xã Chư Á gồm 25 thành viên, 100% là người dân tộc Jrai, là những người đã có nhiều năm hành nghề xe ôm, đời sống gia đình còn nhiều khó khăn, chật vật. Ngay sau khi thành lập đội, các thành viên được tham gia lớp tập huấn nghiệp vụ hành nghề vận chuyển khách, học Luật Giao thông Đường bộ, lĩnh hội và nắm vững nội dung Nghị quyết 132/NQ-CP và Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ về xử lý vi phạm giao thông đường bộ và những nội quy, quy chế hoạt động của đội, đồng thời mỗi người còn được trang bị 2 bộ đồng phục, góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp và tạo được niềm tin với hành khách. Với điểm đón khách tại ngã ba Chư Á (hướng đi xã Trà Đa), đội được chia thành 2 tổ, hoạt động theo ca, các tổ có trách nhiệm xếp ca, xếp tài theo tiêu chí công bằng, thuận lợi và đoàn kết.
Anh Hyul- một thành viên của đội cho biết: “Từ khi tham gia vào Đội xe máy vận chuyển khách, mỗi tháng, tôi đưa đón khách 15 ngày, thời gian bằng một nửa so với khi hành nghề xe ôm tự do trước kia nhưng lại có thu nhập ổn định, khoảng hơn 2 triệu đồng /tháng và không phải tranh giành khách, gây mất đoàn kết với anh em trong nghề. Những ngày không chở khách, tôi phụ giúp vợ làm vườn, làm rẫy và chăm lo cho con cái học hành”.
Tìm hiểu kỹ hơn về hoạt động của đội xe, chúng tôi được anh Anoih- Đội trưởng đội xe cho biết thêm: “Bên cạnh việc hàng ngày trao đổi, nhắc nhở anh em đoàn kết làm tốt phần việc của mình, Đội xe còn tổ chức họp để rút kinh nghiệm, qua đó nâng cao năng lực, kỹ năng hành nghề xe ôm cho từng thành viên. Chúng tôi cũng tổ chức đóng góp quỹ đội (20 ngàn đồng/tháng/người), chủ yếu dùng vào việc thăm hỏi gia đình anh em khi có việc tang gia, cưới hỏi và cho anh em mượn để tu sửa xe. Đội cũng mới thành lập Ban Khuyến học để động viên, khuyến khích con em mình chăm chỉ học tập để sau này có được một nghề nghiệp ổn định và có thu nhập cao”.
Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Xuân Thành- Giám đốc Trung tâm Học tập Cộng đồng xã Chư Á, kiêm quản lý Đội xe máy vận chuyển khách của xã nói như khoe: “Cho tới thời điểm này, Chư Á là địa phương đầu tiên trong toàn tỉnh thành lập Đội xe máy vận chuyển khách và hoạt động có nền nếp, hiệu quả, tạo nhiều thuận lợi, nâng cao đời sống cho một bộ phận người dân có thu nhập thấp của xã. Thực tế cho thấy, đội xe đã góp phần không nhỏ trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc và thực hiện nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn. Mới đây, đoàn công tác của phường Đống Đa, TP. Quy Nhơn (Bình Định) đã tới Trung tâm để học tập kinh nghiệm tổ chức đội xe. Chúng tôi hy vọng rằng, mô hình hoạt động của đội xe này cũng được Ban An toàn Giao thông tỉnh nhân rộng, qua đó góp phần hạn chế tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh…”.
Thái Bình

Có thể bạn quan tâm