Kinh tế

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục giảm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam và Thái Lan tuần này tiếp tục giảm, trong khi Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo đồ đã khiến khiến hoạt động giao dịch chững lại.

Gạo 5% tấm của Việt Nam được chào giá ở mức 610-620 USD/tấn, thấp hơn một chút so với mức 620-630 USD/tấn của tuần trước. Trong khi đó, giá gạo 5% tấm của Thái Lan được bán ở mức 605 USD/tấn, giảm từ mức 613-615 USD/tấn hồi tuần trước.

Xuất khẩu gạo nước ta cả năm 2023 dự kiến vượt 7 triệu tấn nhờ nhu cầu nhập khẩu gạo của nhiều thị trường

Xuất khẩu gạo nước ta cả năm 2023 dự kiến vượt 7 triệu tấn nhờ nhu cầu nhập khẩu gạo của nhiều thị trường

Một thương nhân có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh nhận định động thái áp trần giá gạo gần đây của Philippines có thể đã tác động tới giá gạo xuất khẩu của Việt Nam. Còn đồng nội tệ Thái Lan đã giảm 4% so với đồng USD từ đầu năm đến nay và giảm sâu vào ngày 20-9.

Hiện, giá đồ 5% tấm xuất khẩu của Ấn Độ ổn định ở mức 525-535 USD/tấn trong tuần thứ hai liên tiếp, mặc dù vẫn gần mức cao kỷ lục 520-540 USD/tấn đạt được vào ngày 31-8.

Ấn Độ đã áp thuế 20% đối với gạo đồ (gạo đồ là loại gạo mà phần thóc được ngâm trong nước nóng rồi mới được gia công chế biến) xuất khẩu từ tháng 8-2023, một động thái hạn chế mới đối với nhóm gạo không phải basmati.

Một đại lý có trụ sở tại Mumbai cho biết việc xuất khẩu gạo tấm và gạo trắng hiện đang bị cấm và những người mua gạo đồ không muốn trả mức thuế 20% nêu trên. Do đó, hoạt động giao dịch loại gạo này đang chững lại tại Ấn Độ.

Theo số liệu từ Bộ Công thương, đến hết tháng 8-2023, Việt Nam xuất khẩu 5,81 triệu tấn gạo, trị giá 3,16 tỷ USD, tăng 21,4% về lượng và tăng 35,7% về trị giá so với cùng kỳ. Giá xuất khẩu bình quân đạt 543,9 USD/tấn, tăng 11,8%.

Philippines vẫn đứng đầu về tiêu thụ gạo của Việt Nam, chiếm 40,3% trong tổng lượng xuất khẩu gạo; tiếp đến là thị trường Trung Quốc chiếm 13,5%; Indonesia đứng thứ 3 chiếm 12,4% rồi đến thị trường EU, châu Phi.

Có thể bạn quan tâm