"Không dưng ai dễ đem phần đến cho"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 4-7, các cơ quan truyền thông trong cả nước đồng loạt dẫn nguồn tin cảnh báo của Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Nội Bài về tình trạng giả danh nhân viên sân bay, nhân viên Hải quan để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân. Theo Cảng HKQT Nội Bài, mỗi ngày, đơn vị tiếp nhận 3-4 trường hợp phản ánh về tình trạng các đối tượng giả danh nhân viên sân bay gọi điện và yêu cầu đóng phí để được nhận hàng từ nước ngoài gửi về. Trong số đó, không ít người đã thực hiện việc chuyển tiền với giá trị lớn theo hướng dẫn của các đối tượng trên. Hậu quả là họ bị “sập bẫy” lừa đảo của bọn tội phạm.

Trường hợp của bà T. (tỉnh Tây Ninh) là ví dụ điển hình. Cụ thể, ngày 25-5, bà T. được một người quốc tịch Hoa Kỳ thông báo gửi về một kiện hàng. Đến ngày 28-5, bà T. nhận được điện thoại của một người tự xưng là nhân viên Cảng HKQT Nội Bài đề nghị bà nộp phí hải quan là 37,5 triệu đồng để làm thủ tục nhận hàng. Do tin tưởng nên bà T. đã chuyển khoản theo thông tin mà “nhân viên sân bay” cung cấp. Từ ngày 29-5 đến nay, bà T. đã không thể liên hệ được với số điện thoại trên và số tiền đã chuyển đương nhiên vào túi bọn tội phạm.

 

Ảnh minh họa

Mới đây, Báo Gia Lai đăng tải bài viết “Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội”. Bài báo dẫn ra 2 trường hợp bị lừa đảo cũng với thủ đoạn tương tự, một ở huyện Ia Grai, một ở huyện Chư Pah.

Theo cảnh báo của Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh, các đối tượng thường lập tài khoản Facebook, giả danh là doanh nhân nước ngoài, kỹ sư, sĩ quan quân đội Mỹ đang công tác tại các nước có chiến tranh nhưng cuộc sống hôn nhân kém may mắn để tìm kiếm, kết bạn với những phụ nữ là người Việt Nam. Sau một thời gian, đối tượng ngỏ lời yêu thương hoặc muốn hợp tác làm ăn và đề nghị nạn nhân cung cấp thông tin như: chứng minh nhân dân, số điện thoại, địa chỉ… để gửi tặng ngoại tệ, đồ vật có giá trị lớn làm quà ra mắt hoặc để làm tin. Sau khi có thông tin về nạn nhân, đối tượng là người Việt Nam giả danh nhân viên chuyển hàng quốc tế hoặc nhân viên Hải quan gọi điện đề nghị nạn nhân nộp tiền vào tài khoản ngân hàng do chúng cung cấp với lý do trả phí vận chuyển, nộp thuế cho lô hàng, nộp tiền chung chi để làm thủ tục hải quan... Sau khi chuyển tiền, nạn nhân không liên lạc được với đối tượng. Nói cách khác là đối tượng lừa đảo đã chủ động cắt đứt liên lạc với nạn nhân.

Mặc dù cơ quan Công an đã lên tiếng cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo của bọn tội phạm nhưng đến nay vẫn có không ít người bị “sập bẫy”. Theo chúng tôi, nguyên nhân căn bản là do nhiều người chưa tiếp cận thông tin cảnh báo từ cơ quan chức năng về thủ đoạn lừa đảo của bọn tội phạm nên dễ dàng bị lừa đảo. Một nguyên nhân khác cũng cần cảnh báo là nhiều người vì hoa mắt trước món quà có giá trị quá lớn mà bọn lừa đảo đưa ra nên mất cảnh giác, nhắm mắt làm theo sự hướng dẫn mà chúng đã “lập trình” sẵn.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, hiện nay, bọn tội phạm thường lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ngoài thủ đoạn nêu trên, thời gian qua, không ít người bị “sập bẫy” lừa với nhiều chiêu trò khác nhau. Vì vậy, khi sử dụng mạng xã hội, mọi người cần nêu cao tinh thần cảnh giác. Theo đó, người sử dụng mạng xã hội nên cân nhắc khi đưa thông tin cá nhân trên môi trường mạng; thận trọng khi bày tỏ cảm xúc, chia sẻ thông tin hoặc bình luận về một sự kiện, vấn đề nào đó. Hiện nay, trên mạng xã hội có rất nhiều tài khoản mang tên người nước ngoài do bọn tội phạm tạo ra nhằm mục đích lừa đảo. Vì vậy, người sử dụng mạng xã hội cần thận trọng khi giao lưu, kết bạn. Đặc biệt là cần cảnh giác cao trước những “món quà trên trời rơi xuống” mà đối phương đưa ra, bởi ông cha ta đã có câu: “Có làm thì mới có ăn/Không dưng ai dễ đem phần đến cho”.

Duy Lê

Có thể bạn quan tâm