"Là trách nhiệm chứ không phải thành tích"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đó là câu trả lời của Chủ tịch UBND phường Hoa Lư (TP. Pleiku) Trần Văn Phúc về vấn đề bộ phận một cửa của phường Hoa Lư luôn được người dân tín nhiệm, ngợi khen…
 

Bộ phận một cửa phường Hoa Lư luôn được nhân dân tín nhiệm, ngợi khen. Ảnh: Ngọc Linh

So với các địa phương khác, phường Hoa Lư dù không nằm ở vị trí trung tâm hành chính song với cung cách phục vụ tận tình, chu đáo của cán bộ nên từ lâu, bộ phận một cửa nơi đây luôn được nhân dân khắp TP. Pleiku tin cậy, tìm đến, kể cả ngày thứ bảy. Giải thích cho vấn đề này, một cán bộ phường khiêm tốn cho rằng, do vị trí giáp ranh và gần với nhiều xã, phường như: Trà Đa, Phù Đổng, Hội Thương, Tây Sơn, Thống Nhất, Yên Thế, Biển Hồ, Yên Đổ, lại nằm trên trục đường chính thuận lợi (quốc lộ 14) nên người dân ở những nơi này hễ có việc thường đến đây giao dịch cho thuận tiện. Tuy nhiên, qua tìm hiểu được biết, người dân thành phố thường đến phường Hoa Lư giao dịch bởi công việc được tiến hành nhanh gọn, cán bộ ứng xử văn hóa. Chị Trần Thị Diễm Phương (35 tuổi, trú phường Hội Thương) cho biết: “Hầu như có việc gì liên quan đến vấn đề chứng thực sao y bản chính, tôi thường đến UBND phường Hoa Lư. Ở đây, phải nói rằng lúc nào cũng đông người đến giao dịch song vì thái độ làm việc nhiệt tình cũng như cách cư xử đúng mực của cán bộ nên nhân dân rất hài lòng.

Theo thống kê, trong năm 2013, phường Hoa Lư đã hoàn thành chứng thực đúng với bản chính trên 100.000 bản, đó là chưa kể đến các công việc khác như cấp bản khai sinh, khai tử, xác định tình trạng hôn nhân, xác nhận lý lịch… Vấn đề này, theo ông Trần Văn Phúc-Chủ tịch UBND phường Hoa Lư thì: So với các phường khác của thành phố, phường Hoa Lư quả thật có lượng người đến giao dịch rất lớn. Hầu hết các ngày trong tuần đều có đông người tìm đến bộ phận một cửa, kể cả thứ bảy. Nhiều lúc, người dân đến quá đông, phường phải điều động nhân viên từ các bộ phận khác về hỗ trợ bộ phận một cửa. Có hôm, phường giải quyết chứng thực hồ sơ nhiều tới mức số tiền phí thu được lên đến 14 triệu đồng. “Trên thực tế, không phải lúc nào nhân dân cũng hài lòng với cán bộ một cửa bởi chưa hiểu các quy định. Tuy nhiên, chúng tôi luôn xác định, nơi đây là cơ quan phục vụ nhân dân, những việc làm được là trách nhiệm, chứ không phải là thành tích. Nếu dân chưa hiểu hay còn thắc mắc vấn đề gì, nghĩa vụ của người cán bộ là cần cố gắng, kiên trì giải thích cặn kẽ cốt sao cho dân hiểu”.

Cũng theo ông Phúc, như bao xã, phường khác, bộ phận một cửa nơi đây cũng biên chế 5 cán bộ và 1 lãnh đạo. Song vì lượng công việc quá lớn nên nhiều khi việc chuyên môn của các cán bộ như tư pháp, hộ tịch… không thể hoàn thành trong giờ hành chính, anh em phải làm ngoài giờ, hoặc mang về nhà làm. Đây là một trong những khó khăn song vì đặc thù công việc của phường, anh em luôn tự nhắc nhở, động viên nhau cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ luôn duy trì nghiêm túc chế độ tiếp công dân, yêu cầu cán bộ cần nâng cao nghiệp vụ, có phương pháp làm việc khoa học, phù hợp hơn nữa. Đặc biệt là chú trọng văn hóa ứng xử của cán bộ, tránh tình trạng để người dân phải đi lại nhiều lần, tạo tâm lý phiền hà”-ông Phúc nhấn mạnh.

Ngọc Linh

Có thể bạn quan tâm