Bởi trong ngắn hạn số lượng đăng kiểm viên vẫn thiếu hụt quá nhiều trong khi lượng xe tới hạn vào các tháng cuối năm dự báo tăng cao. Về lâu dài, thì rõ ràng, một số giải pháp khả thi kiến nghị trước đó chưa được thực hiện.
Đơn cử như đề xuất cho tự động gia hạn đối với xe gia đình và cho các hãng, đại lý của hãng xe tự tổ chức đăng kiểm, tự chịu trách nhiệm về chất lượng đăng kiểm xe. Đây không phải là giải pháp tình thế mà đã được nhiều nước áp dụng rất hiệu quả. Thế nhưng, các đề xuất này này chưa được áp dụng, thay vào đó là bãi bỏ một số quy định có thể khiến các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) đóng cửa khi có nhân viên bị tạm đình chỉ (tùy số lượng). Nhưng như đã nói trên, ngay cả các TTĐK này được hoạt động thì với sự thiếu hụt nhân viên trầm trọng, ùn tắc đăng kiểm vẫn là nỗi lo với các tài xế cũng như nhiều tỉnh/thành trên cả nước.
Nhìn lại câu chuyện đăng kiểm suốt thời gian qua có thể thấy chúng ta vẫn loay hoay tìm cách vá các lỗ hổng thay vì tính chuyện dài lâu. Các đề xuất không thu hồi chứng chỉ với đăng kiểm viên bị án treo; cấp tốc đào tạo ngắn hạn đăng kiểm viên "lấp chỗ trống" cho hàng trăm người phải ra tòa và đề xuất mới được thông qua để duy trì hoạt động của hàng trăm TTĐK nói trên, đều không giải quyết triệt để vấn đề của ngành đăng kiểm ở hiện tại và cả trong tương lai.
Ngược lại, cũng vì giải pháp loay hoay nên nỗi lo đăng kiểm cứ ám ảnh người dân ngay cả khi việc này không xảy ra trên thực tế. Ở thời điểm hiện tại, các TTĐK tại TP.HCM khá vắng vẻ, nhưng không vì thế mà các bác tài yên tâm, họ lại lo cho kỳ kiểm định cuối năm, rồi kỳ đầu năm sau. Tính từ đầu năm tới nay, cũng vài phen dự báo ùn ứ, vài phen phập phồng lo toan như vậy. Bởi họ đã trải qua hành trình xếp hàng từ đêm đến sáng; phải chạy xuyên tỉnh lấy slot.
Còn nhớ hồi giữa năm nay, Sở GTVT TP.HCM đã có kiến nghị trong trường hợp xảy ra quá tải đăng kiểm mà lượng xe dồn quá lớn thì có thể nghiên cứu cho tự động gia hạn đối với xe gia đình. Còn lại xe kinh doanh vẫn đến TTĐK để kiểm định đúng chu kỳ. Như vậy sẽ giúp giảm một lượng lớn xe dồn vào các TTĐK. Trước đó, nhiều chuyên gia trong ngành ô tô cũng dẫn việc nhiều nước không đăng kiểm xe gia đình, trừ một số trường hợp. Ở VN, nếu chưa bỏ thì nên kéo dài thời hạn đăng kiểm xe cá nhân. Bên cạnh đó, phải san sẻ công tác đăng kiểm xe cơ giới đường bộ về cho các hãng xe, trung tâm bảo hành bảo trì, giảm các quy định quy trình thủ tục nhiêu khê chưa khoa học và không phù hợp thông lệ thế giới...
Đăng kiểm ảnh hưởng trực tiếp đến vận tải hàng hóa, hành khách. Vì thế, các vấn đề của ngành đăng kiểm nên được giải quyết thấu đáo, bằng các giải pháp mang tính dài hạn. Chỉ như thế mới chấm dứt tình trạng đến hẹn lại phập phồng lo ùn ứ kéo dài hiện nay.
Theo Nguyên Hằng (TNO)