Nâng cao ý thức, thái độ phục vụ nhân dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tuy là xã còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, năng lực cán bộ chưa đồng đều nhưng nhiều năm qua UBND xã Ia Ka (huyện Chư Pưh) đã nỗ lực sắp xếp điều hành giải quyết công việc một cách thuận lợi nhất cho người dân khi đến giao dịch tại bộ phận một cửa.
 

Cán bộ trực tại bộ phận một cửa xã Ia Ka. Ảnh: Lê Văn Nhung

Ông Nguyễn Công Sơn-Chủ tịch UBND xã Ia Ka cho biết: “Cơ quan công quyền không có nghĩa là chúng ta ban phát những gì người dân có nhu cầu, không thể kéo dài thời gian giải quyết khi công việc đó lại quan trọng đối với họ. Chúng tôi luôn quan niệm thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận một cửa là thực hiện hành chính công vụ chứ không phải là thực thi quyền hành pháp công vụ. Do đó, không được để người dân đi lại nhiều lần vừa gây phiền toái vừa ách tắc nhiều công việc chuyên môn khác. Hành vi nhũng nhiễu không những ảnh hưởng đến uy tín của các ban ngành thuộc xã mà còn kéo theo hệ lụy đơn thư khiếu nại”.

Để làm được điều đó, theo ông Sơn, một mặt Đảng ủy và UBND xã thống nhất trong việc kiện toàn công tác bố trí cán bộ trực, phụ trách tại bộ phận một cửa, đồng thời xây dựng quy chế hoạt động rạch ròi, bố trí lịch tiếp công dân phù hợp; niêm yết công khai các quy định, thời gian giải quyết các loại thủ tục hành chính. Ngoài ra, UBND xã cũng lắp đặt hòm thư góp ý để tiếp nhận những thông tin, giải đáp thắc mắc kiến nghị của công dân. Trên cơ sở đó, công dân hiểu được các quy định của Nhà nước khi cần giải quyết các quyền lợi của mình nhưng đồng thời giám sát những hành vi của cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ.

 

Năm 2013 và quý I-2014, bộ phận một cửa của UBND xã Ia Ka đã tiếp nhận và giải quyết gần 300 trường hợp đăng ký khai sinh; đăng ký kết hôn 72 trường hợp; khai tử 33 trường hợp; xác nhận các việc về hộ tịch 50 trường hợp; chứng thực 135 hợp đồng thế chấp tài sản vay vốn; sao y 214 trường hợp; cấp 20 giấy phép xây dựng nhà riêng lẻ; 50 hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất; 2 hồ sơ tặng cho quyền sử dụng đất…

Theo ông Sơn, dù thủ tục có tinh gọn đến đâu nhưng thái độ phục vụ, quy chế không rõ ràng, tinh thần không cầu thị thì việc gì cũng khó. Xã Ia Ka những năm trước đây tình hình an ninh chính trị có những vấn đề bất ổn do công tác bố trí, sắp xếp cán bộ các ban ngành, đoàn thể chưa hợp lý; việc tuyên truyền, vận động, giáo dục, giúp đỡ nhân dân chưa có chủ đề, chủ điểm… Thời gian gần đây, hoạt động của các ban ngành, đoàn thể đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy cơ sở vật chất đầu tư còn hạn hẹp, các bộ phận làm việc còn ngồi ghép, trang-thiết bị phục vụ giải quyết công việc chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ nhưng trụ sở luôn khang trang, sạch sẽ, lối đi lại thông thoáng, có chỗ cho công dân ngồi đợi và có cả nước uống phục vụ.

“Không có gì ngại hơn việc phải đi lại nhiều lần, bổ sung lắt nhắt các loại thủ tục. Tôi cảm thấy rất thoải mái khi cán bộ ở đây đều đón tiếp niềm nở, điều gì chưa biết, chưa hiểu đều được hướng dẫn tận tình đến nơi đến chốn để hoàn chỉnh thủ tục được cấp bìa đỏ quyền sử dụng đất cho gia đình”-bà Đỗ Thị Mẫn (thôn 1) nhận xét.

Cũng trong câu chuyện nâng cao trách nhiệm hành chính công vụ để phục vụ tốt công dân khi đến giao dịch tại bộ phận một cửa, Chủ tịch UBND xã Ia Ka-Nguyễn Công Sơn phân tích: “Là những người thường xuyên tiếp xúc với nhân dân nên công chức ở đây phải cố gắng tự nâng cao nghiệp vụ, chia sẻ thông tin và nhã nhặn trong giao tiếp. Ngoài việc thực hiện các thủ tục hành chính đúng quy định, cán bộ xã chúng tôi xác định có nghĩa vụ hướng dẫn tận tình, chu đáo với thái độ cởi mở, gần gũi và thời gian trả kết quả cho nhân dân ngắn nhất nếu có thể”.

Lê Văn Nhung

Có thể bạn quan tâm