Nhiều nguyên nhân lớp học tiếng dân tộc giảm mạnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gia Lai hiện có gần 400.000 học sinh, trong đó học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm gần 45%, chủ yếu là dân tộc Jrai, Bahnar. Bắt đầu từ năm học 2008-2009, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh đã triển khai chương trình dạy tiếng Jrai, Bahnar như một môn học tự chọn trong các trường Tiểu học. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, các lớp dạy tiếng dân tộc cho học sinh ngày càng giảm.

Theo số liệu thống kê của Sở GD-ĐT, năm học 2014-2015, số học sinh theo học tiếng Jrai là 7.117 học sinh/283 lớp, tiếng Bahnar là 1.101 học sinh/41 lớp. Tuy nhiên, đến năm học 2017-2018 số lượng học sinh này giảm mạnh, chỉ còn 1.271 học sinh/48 lớp học tiếng Jrai và 741 học sinh/29 lớp học tiếng Bahnar.

 

Số lớp dạy tiếng dân tộc cho học sinh trên địa bàn tỉnh đang giảm mạnh. Ảnh: Đ.T
Số lớp dạy tiếng dân tộc cho học sinh trên địa bàn tỉnh đang giảm mạnh. Ảnh: Đ.T

Em Ksor Thiêm-học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Phú Cần (xã Phú Cần, huyện Krông Pa), nói: “Em học tiếng Jrai để bảo tồn chữ viết và tiếng nói của dân tộc mình. Lúc trước, lớp học đông lắm nhưng nay các bạn nghỉ gần hết rồi”.

Trả lời cho câu hỏi vì sao số lượng học sinh theo học các lớp tiếng Jrai và Bahnar giảm mạnh, ông Huỳnh Minh Thuận-Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: Để đảm bảo việc dạy 2 tiết/tuần của các môn học tự chọn, các cơ sở giáo dục phải đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất như: phòng học, sách, thiết bị, tiêu chuẩn, trình độ người dạy, nhu cầu của người học theo tinh thần tự nguyện của phụ huynh và học sinh. Từ năm học 2008-2009, sách giáo khoa môn tự chọn tiếng Jrai và Bahnar được cấp miễn phí cho các trường học có tổ chức dạy tiếng dân tộc. Tuy nhiên, từ năm học 2015-2016, sách không được cấp miễn phí nữa nhưng cũng không bán trên thị trường. Các trường muốn dạy tiếng dân tộc phải photocopy sách, trong khi đó lại không thu được kinh phí từ phía phụ huynh. Thêm một bất cập nữa là đội ngũ giáo viên dạy tiếng dân tộc không được đào tạo chuyên ngành, chỉ có chứng chỉ tiếng Jrai hay Bahnar.

Ngoài ra, từ năm học 2016-2017, Sở GD-ĐT tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025” theo Quyết định số 1008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trong điều kiện không thể dạy học tăng buổi trong tuần hoặc dạy học 2 buổi/ngày, các trường đã điều chỉnh giảm nội dung, thời lượng dạy học các môn học khác để tập trung tăng thời lượng môn Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn. Đây cũng là một trong những lý do các trường học buộc phải giảm hoặc bỏ dạy tiếng Jrai, Bahnar cho học sinh.

“Đó là những nguyên nhân khiến cho việc tổ chức giảng dạy tiếng dân tộc như một môn học tự chọn giảm đi so với những năm đầu mới triển khai”-Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Minh Thuận nhìn nhận.

Từ thực thế trên, thiết nghĩ, ngành GD-ĐT tỉnh cần có những chính sách đặc thù để tiếp tục triển khai việc dạy tiếng Jrai, Bahnar trong các trường tiểu học như một môn học tự chọn, qua đó góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc địa phương.

Thuận Thiên

Có thể bạn quan tâm