Những chuyển biến đáng ghi nhận

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong những ngày đầu niên vụ ép 2015-2016, hầu hết lái xe chở mía trên địa bàn các huyện, thị xã phía Đông tỉnh đã chấp hành nghiêm quy định về tải trọng.


Là địa điểm tập kết hầu hết sản phẩm mía sau thu hoạch ở khu vực phía Đông tỉnh, những năm trước đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thị xã An Khê mỗi mùa ép mía đều diễn biến khá phức tạp, đặc biệt là tình trạng hoạt động của xe quá khổ, quá tải. Để chấn chỉnh tình trạng này, trước niên vụ ép 2015-2016, lãnh đạo Công an thị xã An Khê đã chỉ đạo Đội Cảnh sát Giao thông tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm ngăn chặn triệt để các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.
 

Công tác kiểm tra trọng tải tại Trạm cân số 55 được thực hiện rất nghiêm túc. Ảnh: V.P
Công tác kiểm tra trọng tải tại Trạm cân số 55 được thực hiện rất nghiêm túc. Ảnh: V.P

Theo Đại úy Đinh Văn Hà-Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông Công an thị xã An Khê, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, yêu cầu tất cả lái xe ký cam kết, lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an thị xã còn đẩy mạnh việc tuần tra kiểm soát lưu động trên các tuyến đường nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các phương tiện chở mía vi phạm các quy định về an toàn giao thông. Ngoài ra, Đội còn trao đổi, phối hợp với Đội Cảnh sát Giao thông 2-19 (Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh) và lực lượng Cảnh sát Giao thông các huyện Đak Pơ, Kbang và Kông Chro để xử lý nghiêm tình trạng xe quá khổ, quá tải ngay tại địa phương, không để dồn ứ về thị xã An Khê.

Theo đánh giá của Đại úy Đinh Văn Hà qua gần một tuần kể từ khi Nhà máy Đường An Khê bắt đầu vụ ép 2015-2016, hầu hết lái xe chở mía đã nghiêm túc chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông. Tình trạng xe chở mía quá khổ, quá tải trên địa bàn cũng giảm hẳn so với những vụ ép trước. Tuy vậy, vẫn còn một số lái xe chưa nghiêm túc chấp hành quy định về tải trọng xe, buộc lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an thị xã An Khê phải lập biên bản xử phạt. Cụ thể, trong 3 ngày đầu niên vụ ép, Đội Cảnh sát Giao thông đã phát hiện và lập biên bản 30 trường hợp xe chở mía vi phạm, trong đó có 25 trường hợp chở quá khổ, quá tải với tổng số tiền xử phạt là 27 triệu đồng.

Tại Trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động (Trạm cân số 55) đặt tại Km 69+200 quốc lộ 19, địa phận xã Song An, thị xã An Khê, công tác kiểm soát tải trọng xe nói chung và xe chở mía nói riêng cũng được thực hiện rất nghiêm túc. Theo ông Nguyễn Đăng Hưng-Phó Chánh Thanh tra Giao thông tỉnh, Trạm trưởng trạm cân, trước thời điểm Nhà máy Đường An Khê bắt đầu vụ ép 2015-2016, mỗi ngày có khoảng 30-40 xe tải chở mía từ Gia Lai xuống Nhà máy Đường Bình Định. Nhưng hiện nay, số xe chở mía đi Bình Định mỗi ngày chỉ còn khoảng hơn chục xe. Nhìn chung, các lái xe đã chấp hành nghiêm quy định về tải trọng. Những trường hợp vi phạm chủ yếu rơi vào số xe tải nhỏ với mức quá tải phổ biến là từ 10% đến 30%. Cũng theo ông Hưng, tình trạng xe vi phạm tải trọng trên tuyến quốc lộ 19 hiện đã giảm đến 85% so với trước khi trạm cân đi vào hoạt động. Bằng chứng là từ ngày 20-10 đến ngày 30-11-2015, qua kiểm tra 1.033 xe tải, trạm chỉ phát hiện và lập biên bản xử phạt 28 xe quá tải với tổng số tiền trên 394 triệu đồng và buộc hạ tải trên 103 tấn hàng hóa.

Theo ghi nhận thực tế của P.V Báo Gia Lai tại Trạm cân số 55 trong ngày 1-12, hầu hết các xe tải chở mía xuống Nhà máy Đường Bình Định bị kiểm tra đều chở thấp hơn mức tải trọng cho phép. Trao đổi với P.V sau khi đưa xe vào trạm cân, anh Cáp Nguyễn Quang Thiệt (một lái xe trú tại xã Cư An, huyện Đak Pơ) cho biết: “Giờ cứ đủ tải là chạy thôi. Chả ai dại gì mà chở quá tải vì tiền phạt còn quá mức tiền cước”. Đây cũng là suy nghĩ chung của số đông tài xế xe tải hiện nay. Bởi thế, trong số 37 trường hợp bị kiểm tra tại Trạm cân số 55 ngày 1-12, chỉ có 1 trường hợp xe tải BKS 76C-041.85 chở lốp ô tô vi phạm quy định về tải trọng, bị buộc hạ tải 1.230 kg hàng hóa và xử phạt 3,9 triệu đồng.

Có thể thấy, với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, tình trạng xe chở mía quá khổ, quá tải trên tuyến quốc lộ 19 và ở địa bàn các huyện, thị xã phía Đông tỉnh những ngày đầu vụ ép 2015-2016 đã được kiềm chế rất hiệu quả. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đăng Hưng, thời gian tới, khi vụ ép bước vào thời kỳ cao điểm, công tác kiểm soát tải trọng xe có thể sẽ có nhiều khó khăn. Vì thế, để giải quyết triệt để tình trạng xe quá khổ, quá tải trên địa bàn, các ngành chức năng cần phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật cũng như tuần tra kiểm soát.

Vĩnh Phúc

Có thể bạn quan tâm