(GLO)- Thông thường dịp Tết nhu cầu trao đổi thông tin liên lạc tăng đột biến, đặc biệt là vào thời điểm giao thừa và đầu năm mới, và nhất là tại các điểm tổ chức các sự kiện văn hóa hay tụ điểm tập trung đông người… Vì vậy, công tác chống nghẽn mạng luôn được các nhà mạng quan tâm, đặc biệt là nhà mạng chiếm thị phần lớn tại Gia Lai như Vinaphone.
Đến thời điểm này, hầu hết các nhà mạng như Vinaphone, Mobifone, Viettel đều đã hoàn tất công tác chuẩn bị sẵn sàng phục vụ Tết. Theo ông Đồng Quốc Việt, trưởng phòng Phòng Mạng dịch vụ của VNPT Gia Lai thì: Dịp tết các dịch vụ đều tăng mạnh, nhất là di động, Internet và truyền hình MTV. Hiện đơn vị đã bố trí các bộ phận trực 24/24 tại các tổng đài Host trong dịp Tết để ứng phó giảm nghẽn kịp thời. Đồng thời tiến hành kiểm tra các trạm BTS và chuẩn bị các thiết bị dự phòng như máy phát điện nhằm đảm bảo nguồn điện cho các trạm phòng khi bị mất điện đột xuất.
Nhân viên tổ chuyển mạch VNPT Gia Lai luôn túc trục 24/24. Ảnh Lê Lan |
Đặc biệt, đơn vị đã đầu tư nâng cấp đường truyền dẫn băng rộng, tăng dung lượng lên gấp 10 lần so với trước đây (từ tốc độ 1-2 Gbps lên 10-20 Gbps) giảm tối ưu việc nghẽn mạng cho Internet và truyền hình MTV…
Tuy nhiên, bên cạnh việc chuẩn bị từ phía nhà mạng thì bản thân người sử dụng điện thoại di động nên chủ động để tránh bị nghẽn mạng hoặc làm tăng thêm sự nghẽn mạng. Theo khuyến cáo của các chuyên gia mạng thì khách hàng nên tránh gửi tin nhắn cho nhiều người cùng một lúc nhất là thời điểm trước và sau giao thừa hoặc sáng mùng một Tết hoặc nếu có thể nên gửi sớm hoặc trễ hơn; trường hợp không liên lạc được thì không nên gọi lại hoặc nhắn tin liên tục ngay lúc đó càng làm mạng thêm tắc nghẽn. Ngoài ra, khách hàng cũng nên lưu ý khi soạn tin nhắn nên thực hiện dứt điểm từng tin nhắn (dưới 160 ký tự). Nếu quá 160 ký tự, mạng sẽ tự động ngắt thành 2 tin hoặc nhiều tin nhắn để gửi đi dẫn đến tin nhắn không đến được người nhận một cách đầy đủ hoặc thất lạc…
Nhân viên túc trực thường xuyên tại phòng kỹ thuật. Ảnh: Lê Lan |
Chị Trần Thị Thu Nga- Tổ trưởng tổ chuyển mạch, VNPT Gia Lai cho biết gần như năm nào túc trực thường xuyên tại phòng, đặc biệt là những ngày Tết công việc luôn căng thẳng.
Việc trực Tết, làm theo ca kíp thì đã đành nhưng trực vào đúng đêm giao thừa là lại một “nhiệm vụ” đặc biệt khiến không ít nhân viên kỹ thuật của phòng chuyển mạch ái ngại. Do thời điểm giao thừa lưu lượng cuộc gọi trên mạng tăng lên đột biến (gấp hàng chục lần so với ngày thường) rất dễ dẫn đến nghẽn mạng, người trực phải kịp thời đưa ra những quyết định quan trọng để xử lý tình huống cấp bách. Đó là chưa kể đây là thời khắc đặc biệt nhất của việc chuyển từ năm cũ sang năm mới nên ai cũng thích được gần gia đình, người thân.
Được phân công trực đêm giao thừa năm nay, Nguyễn Quang Duy- nhân viên kỹ thuật phòng chuyển mạch, VNPT Gia Lai tâm sự: “Đây là lần đầu em trực đêm giao thừa nên cũng hồi hộp lắm, mong sao mọi việc diễn biến tốt”…
Lê Lan