Khoa học - Công nghệ

• Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Một nhà nghiên cứu Thái Lan đã tìm thấy những chiếc răng hóa thạch của loài khủng long Basal Tyrannizardoid ở tỉnh Kalasin (đông bắc Thái Lan), đánh dấu phát hiện đầu tiên về loài này ở Đông Nam Á.

Phát hiện về hóa thạch khủng long mới này được thực hiện bởi ông Wongwech Chowchuvech, một sinh viên tại Khoa Khoa học trái đất thuộc Đại học Kasetsart (Thái Lan). Nghiên cứu được thực hiện dưới sự giám sát của Phó Giáo sư Chatchalerm Ketwetsuriya, nhà nghiên cứu Sita Manitkoon của Đại học Mahasarakham và Giám đốc Bảo tàng Sirindhorn Phornphen Chanthasit của Thái Lan.

Những chiếc răng hóa thạch của loài khủng long Basal Tyrannizardoid được phát hiện bởi một nhà nghiên cứu của Đại học Kasetsart ở tỉnh Kalasin (Thái Lan).

Nhóm nghiên cứu cho biết những chiếc răng này khác với răng của loài khủng long ăn thịt Metriacanthosauridae được phát hiện trước đó trong khu vực.

Răng của loài khủng long Basal Tyrannosauroid có hai đặc điểm răng độc đáo là răng quai hàm gắn với carina xoắn bên trong kéo dài phía trên đường cổ tử cung và kết nối với bề mặt men bện.

Nhóm nghiên cứu cho biết loài Tyrannizardoid cơ bản ở tỉnh Kalasin có họ hàng chặt chẽ với loài khủng long Guanlong wucaii (có nghĩa là rồng có mào) và loài Proceratosaurus bradleyi, có từ thời kỳ kỷ Jura.

Phát hiện này cho thấy môi trường sinh thái cổ xưa phong phú ở hạ lưu Phu Kradung (Thái Lan) trong thời kỳ này và đánh dấu sự xuất hiện đầu tiên của một loài Basal Tyrannosauroide ở khu vực Đông Nam Á.