(GLO)- Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, mấy năm gần đây, trên địa bàn TP.Pleiku, các loại hình dịch vụ cũng phát triển như “nấm sau mưa”. Có thể kể ra đây hàng loạt dịch vụ như: nhà sạch, mua bán nhà đất, gia sư, khoan cắt bê tông, hút hầm cầu…
Rác quảng cáo ở mọi nơi. |
Trên thực tế, sự ra đời của các loại hình dịch vụ đã đáp ứng phần nào nhu cầu của các tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, việc quảng cáo vô tội vạ như hiện nay làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan đô thị, thậm chí gây ô nhiễm môi trường. Dạo quanh các tuyến đường nội thị Pleiku, chúng ta bắt gặp nhan nhản các mẩu quảng cáo dịch vụ từ “thượng vàng” đến “hạ cám”. Mẩu quảng cáo không chỉ được dán, sơn trên cột điện, tường rào mà còn chễm chệ trên tường nhà dân, cả những nơi vốn trang nghiêm như công sở, trường học, chùa chiền… Cá biệt có những mẩu quảng cáo được dán rất “ác”. Đang xuýt xoa với tô phở thơm ngon buổi sáng, bâng quơ nhìn ra cột điện, đập vào mắt là dòng chữ “Dịch vụ hút hầm cầu”. Những lúc như thế này, thực khách chỉ biết buông đũa(!)
Ngoài các mẩu quảng cáo được dán cố định, hiện nay, chủ các dịch vụ còn nghĩ ra loại hình quảng cáo “di động”. Đó là việc tự ý mang các tờ quảng cáo đến đặt vào thùng thư gia đình hay bất kỳ nơi nào mà chủ nhân dễ thấy nhất. Vậy là, sau một buổi làm việc căng thẳng, về đến cổng, chủ nhà lại phải bất đắc dĩ “giải quyết đầu ra” cho các tờ quảng cáo. Không dừng lại ở đó, chủ dịch vụ còn cho người canh sẵn tại cột đèn tín hiệu giao thông và cổng trường để giúi vào tay người đi đường tờ quảng cáo. Phần đa là nhận một cách miễn cưỡng, sau đó vứt ngay xuống đường. Hậu quả là những nơi này bỗng chốc trở thành bãi rác.
Mặc dù chưa thật hoàn chỉnh nhưng pháp luật hiện nay quy định khá cụ thể về quảng cáo và dịch vụ quảng cáo. Đối chiếu với các quy định thì những kiểu quảng cáo nêu trên là vi phạm. Tuy nhiên hiện nay, ngoại trừ phản ứng yếu ớt từ một số người (theo kiểu gỡ quảng cáo vứt đi) thì vẫn chưa thấy sự vào cuộc cụ thể nào từ cơ quan chức năng. Tại TP. Pleiku, có thời điểm, tổ chức Đoàn cử các nhóm thanh niên tình nguyện đi thu gom rác quảng cáo. Tuy vậy, phong trào diễn ra được vài hôm thì mọi việc đâu lại vào đấy. Xin lưu ý là hiện nay xuất hiện nhan nhản các mẩu quảng cáo về tín dụng “đen” kiểu “Chỉ cần cà vẹt xe là có thể vay tùy ý, lãi suất thấp” hay “Nhấc máy a lô, có ngay tiền vốn”… Trên các mẩu quảng cáo có ghi đầy đủ điện thoại để liên hệ. Chẳng rõ Ngân hàng nhà nước-cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động tín dụng, ngân hàng đã “liên hệ” để xử lý chưa?
Thành phố Pleiku đang phấn đấu quyết liệt để trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh trước năm 2020. Vì vậy, thiết nghĩ, chính quyền thành phố cần có những biện pháp cụ thể để ngăn chặn và tiến tới giải quyết dứt điểm tình trạng “rác” quảng cáo trên địa bàn.
Duy Lê