(GLO)- Một Valentine ngọt ngào chẳng thể thiếu hương vị của sô-cô-la. Vài năm trở lại đây, sản phẩm sô-cô-la do cửa hàng ở Pleiku tự sản xuất đã và đang thu hút một lượng lớn bạn trẻ lựa chọn để dành tặng một nửa yêu thương của mình trong ngày Lễ Tình nhân.
Nhìn từ bên ngoài, shop bánh kem Ngỏ Lời (71A-Hùng Vương) có vẻ khá giản dị và khiêm nhường so với các tiệm bánh khác. Tuy nhiên, đây là nơi cho ra đời những chiếc bánh kem khá nổi tiếng, đặc biệt với những ai thích vị ngọt mịn khá đậm của kem và ngọt đắng của sô-cô-la phủ. Đây cũng chính là “lò” sản xuất sô-cô-la lớn nhất TP. Pleiku hiện nay.
Sản phẩm sô-cô-la được tạo hình đẹp mắt và đóng hộp rất lịch sự. Ảnh: Hải Lê |
Anh Nguyễn Văn Châu-chủ tiệm bánh Ngỏ Lời bén duyên với nghề làm bánh khá tình cờ, vậy nhưng “mối duyên” ấy lại gắn bó với anh suốt hơn hai chục năm nay. Riêng với nghề làm sô-cô-la mỗi dịp lễ Valentine lại khác. Khi nhìn thấy đồng nghiệp Sài Gòn làm món này, anh đã nhất quyết phải học và đưa nghề bổ sung vào tiệm bánh của anh. Lúc ấy, đây là hướng đi lạ, gần như chưa có ai làm nghề này ở Pleiku. Từ học nghề lâu dần quen nghề và thành thầy. Học trò của anh giờ đã có một số thành công và ra mở tiệm với món sô-cô-la này.
“Thực ra làm sô-cô-la không quá khó nhưng đòi hỏi cần phải có những bí quyết và kỹ năng riêng để món sô-cô-la ấy có được hương vị hấp dẫn, độc đáo, ghi dấu ấn của cá nhân. Bí quyết ấy thì không thể tiết lộ”-anh Châu cho biết. Theo lời anh Châu, về cơ bản, để “chế tác” ra món sô-cô-la thành phẩm xuất bán ra thị trường phải trải qua các công đoạn như: chưng cách thủy, hấp trong lò vi sóng cho tan chảy sô-cô-la nguyên liệu, sau đó đổ vào khuôn và cho vào tủ mát để sô-cô-la đông lại. Muốn sô-cô-la ngon cần phải căn thời gian hợp lý và phải thật khéo léo trong các khâu để cho ra đời sản phẩm có hình khối đẹp mắt.
Thợ đang hoàn tất các khâu tạo hình sô-cô-la. Ảnh: Hải Lê |
Ngoài các tạo hình phổ biến và có ý nghĩa dành riêng cho dịp Valentine như trái tim, bông hồng, đôi tình nhân… anh Châu còn sáng tạo thêm nhiều kiểu khác, tạo nên sự phong phú cũng như hướng tới các lớp đối tượng trong giới trẻ: mèo Kitty, ngôi nhà… với độ lớn, nhỏ khác nhau. Các hộp sô-cô-la có mức giá dao động trong khoảng 50-300 ngàn đồng được khách hàng lựa chọn nhiều. Cá biệt có sản phẩm giá cao hơn do tốn nhiều nguyên liệu, cầu kỳ trong hình khối, đa phần hàng này do khách hàng đặt trước. Khách hàng tới quán đa phần là mối quen ở Pleiku và các huyện, thị xã lấy về bán.
Mỗi mùa Valentine, cửa hàng anh tiêu thụ khoảng trên 50 kg sô-cô-la nguyên liệu. Bắt đầu từ khoảng tháng 5-6, người làm đã bắt tay vào các công đoạn chuẩn bị hộp giấy. Trước Tết khoảng nửa tháng sẽ bắt đầu “nấu” sô-cô-la. “Khoảng từ 3 năm trở lại đây, sản phẩm sô-cô-la của cửa hàng dần được tiêu thụ mạnh và có xu hướng tăng do ngày càng có nhiều người biết đến. Đó là điều rất mừng”- anh Châu, chia sẻ.
Một số sản phẩm sô-cô-la đang ở khâu hoàn thiện để bán cho khách. Ảnh: Hải Lê |
So với các loại sô-cô-la được các cửa hàng nhập về và bán trên thị trường, hình thức và chất lượng sô-cô-la ở đây không thua kém, giá cả lại có sự cạnh tranh nhất định. Chị Trần Thị Sen (tổ dân phố 5-thị trấn Chư Sê), cho biết: “Nhờ có người giới thiệu nên tôi đến đây mua sô-cô-la. So về giá cả các loại sô-cô-la đóng hộp khác được bày bán ở siêu thị, tiệm tạp hóa, tôi thấy ở đây giá mềm hơn, hương vị thơm ngon, mẫu mã đẹp mắt lại được đóng hộp rất lịch sự nên quyết định lấy về bán”.
Còn anh Vũ Kiều Nghiêm (thị trấn Chư Sê) cũng cho biết: “Valentine này ngoài hoa hồng dành tặng bạn gái thì nhất thiết không thể thiếu sô-cô-la. Do có bạn bè giới thiệu nên tôi đến đây để lựa chọn sô-cô-la tặng cô ấy. Tôi thấy hài lòng với sản phẩm sô-cô-la do cửa hàng sản xuất”.
Giữa muôn vàn các loại quà tặng nhân dịp Lễ Tình nhân, sản phẩm sô-cô-la “made in Pleiku” có lẽ đã góp phần nào đó tạo thêm âm sắc độc đáo trong bản tình ca ngọt ngào của mùa valentine.
Hải Lê