(GLO)- Sáng 12-4, tại TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội và Bưu điện tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phối hợp chi trả chế độ chính sách bảo trợ xã hội và người có công.
Theo báo cáo đánh giá công tác chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội, người có công qua hệ thống bưu điện, từ tháng 7 năm 2016 đến nay, Bưu điện tỉnh Gia Lai thực hiện chi trả chế độ chính sách bảo trợ xã hội cho 103.562 lượt người hưởng bảo trợ xã hội với tổng số tiền trên 361 tỷ đồng, đảm đảm bảo 100% người hưởng được nhận tiền đúng quy định. Từ tháng 1 năm 2019 đến nay, Bưu điện tỉnh cũng thực hiện chi trả chế độ chính sách người có công cho 13.091 đối tượng với tổng số tiền gần 74 tỷ đồng.
Quang cảnh hội nghị sơ kết. Ảnh: Hà Tây. |
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai công tác chi trả chế độ chính sách qua hệ thống bưu điện cũng gặp nhiều khó khăn. Hầu hết bưu điện chỉ chi trả tập trung tại điểm chi trả theo thời gian quy định cụ thể, gây khó khăn cho đối tượng thụ hưởng, nhất là các đối tượng ở xa địa điểm chi trả, đối tượng già yếu, người khuyết tật nặng… Sự phối hợp giữa nhân viên bưu điện thực hiện chi trả và cán bộ lao động-thương binh và xã hội cấp xã tại một số nơi chưa chặt chẽ. Việc theo dõi biến động đối tượng thụ hưởng chưa kịp thời, dẫn đến việc báo tăng, giảm, điều chỉnh chế độ còn chậm. Một số địa phương khi đối tượng thụ hưởng có ý kiến thắc mắc về chế độ thì nhân viên bưu điện không giải thích được hoặc giải thích không rõ ràng gây sự hiểu nhầm. Cán bộ cấp xã không trực tiếp chi trả nên việc tiếp xúc, nắm bắt thông tin, tâm tư nguyện vọng của đối tượng hạn chế, cụ thể còn tồn tại nhiều tại một số huyện như: Kbang, Chư Sê, Krông Pa, Đak Pơ và TP. Pleiku…
Trên cơ sở những kiến nghị của các đơn vị, đối tượng thụ hưởng, hai cơ quan đã thống nhất thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn trong thực hiện tốt nhất việc chi trả chế độ cho các đối tượng chính sách. Ngành Lao động-Thương binh và Xã hội tiếp tục phối hợp với Bưu điện tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt công tác chi trả qua hệ thống bưu điện đảm bảo đúng quy định. Hai đơn vị thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác chi trả tại cơ sở, phát hiện và kịp thời chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, chấn chỉnh những sai sót trong công tác chi trả (nếu có). Triển khai thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng tại nhà đối với nhóm đối tượng người cao tuổi, người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng. Ngành Bưu điện tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, công tác chi trả chế độ chính sách tại các điểm chi trả.
Hà Tây