Mới nhất, các đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, Hà Nội, Vĩnh Long, Trà Vinh kiến nghị Quốc hội khóa XV sửa đổi mức giảm trừ gia cảnh (GTGC) để tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) tăng lên từ 15 - 18 triệu đồng/tháng đối với người nộp thuế. Lý do chung dẫn đến kiến nghị này là cử tri các tỉnh thành phản ánh hiện nay giá cả, chi phí sinh hoạt của người dân đều tăng nên quy định cá nhân không có người phụ thuộc phải nộp thuế khi có thu nhập từ tiền lương, tiền công trên 11 triệu đồng/tháng là chưa phù hợp. Vì vậy, các đoàn đại biểu đề nghị nghiên cứu, trình Quốc hội sửa đổi nâng mức thu nhập từ tiền lương, tiền công phải chịu thuế TNCN tối thiểu từ 18 triệu đồng/tháng.
Trước đó, cuối tháng 8, các đoàn đại biểu Quốc hội 6 tỉnh (Bình Định, Hà Giang, Thái Nguyên, Trà Vinh, Tuyên Quang và Tây Ninh) cũng kiến nghị Bộ Tài chính xem xét điều chỉnh mức GTGC cho người nộp thuế, người phụ thuộc và điều chỉnh biểu thuế lũy tiến từng phần đảm bảo phù hợp với thực tế, đặc biệt là sau khi tăng lương cơ sở kể từ ngày 1.7.2024.
Ngược về tháng 5, đại biểu Nguyễn Thị Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn, cũng từng nêu vấn đề này ra trong phiên thảo luận tại nghị trường vì cho rằng mức GTGC hiện tại chưa phản ánh đúng thực tế cuộc sống, nhất là mức giảm trừ đối với người phụ thuộc 4,4 triệu đồng/tháng là quá lạc hậu, cần được Quốc hội xem xét sửa đổi sớm mà không nên chờ đến 2 năm nữa, nghĩa là đến năm 2026 mới được thông qua như đề xuất.
Những đề xuất như nói trên trong mấy năm qua rất nhiều, từ khắp các diễn đàn cho tới nghị trường Quốc hội..., phản ánh nhu cầu bức thiết từ thực tế; phản ánh sự bất cập của chính sách với biến động xã hội, ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt và sự công bằng thuế với người dân nói chung và người làm công ăn lương nói riêng. Những kiến nghị này, Bộ Tài chính đều đã nhận được. Theo Bộ, mức GTGC hiện hành là 11 triệu đồng/tháng đối với người nộp thuế và 4,4 triệu đồng/tháng đối với người phụ thuộc, được áp dụng từ năm 2020 đến nay nên cũng cần thiết phải rà soát, đánh giá lại để đề xuất phương án sửa đổi, bổ sung phù hợp với các điều kiện mới.
Dù vậy, Bộ Tài chính vẫn giữ nguyên quan điểm là phải theo lộ trình, cụ thể thì đến cuối năm 2026 mới sửa đổi toàn diện luật Thuế TNCN và khả năng đến đầu năm 2027, chính sách mới đến được với người thụ hưởng. Đó là lý do dù biết rõ quy trình nhưng những kiến nghị vẫn được gửi đi...
Tuy nhiên, giá cả thì không đợi quy định, biến động đời sống xã hội cũng không thể chờ quy trình, chính sách thuế không thể thiếu tính chất "khoan sức dân". Vậy thì sự lạc hậu, bất cập của các mức GTGC hiện tại của thuế TNCN vin vào những lý do như nói trên có thỏa đáng?
Mỗi chúng ta cứ đặt câu hỏi và tự trả lời chính mình: Liệu 4,4 triệu đồng có đủ nuôi một đứa con đi học, chăm sóc cha mẹ già mà chi phí y tế có khi còn nhiều hơn cả chi phí thiết yếu? Và mặt bằng giá cả hàng hóa, dịch vụ... tăng liên tục trong suốt 4 năm qua, gây bức xúc cho người nộp thuế, khiến cử tri liên tục phản ánh, đoàn đại biểu các tỉnh thành liên tục kiến nghị... Không lẽ vẫn phải chờ "quy trình"?
Theo Nguyên Minh (TNO)