(GLO)- Trải nghiệm, khám phá thiên nhiên, tìm hiểu lịch sử, địa lý địa phương luôn mang lại hứng thú và lợi ích thiết thực đối với học sinh. Tuy nhiên để tổ chức được những tour đặc thù cho đối tượng này không dễ và cũng chưa được chú trọng.
Lâu nay, các trường mới chỉ dừng lại ở việc tự tổ chức những buổi dã ngoại kết hợp tham quan một số địa điểm như: Bảo tàng tỉnh, Bảo tàng Quân đoàn 3, Nhà lao Pleiku, Quảng trường Đại Đoàn Kết, Nghĩa trang Liệt sĩ Đức Cơ… bằng xe đưa đón học sinh (HS). Nhưng theo một số nhà tổ chức du lịch, tổ chức tour cho HS khó hơn rất nhiều so với tour thông thường và phải cần đến những nhà tổ chức du lịch chuyên nghiệp thì mới đem lại hiệu quả.
Một nhóm học sinh-sinh viên trong tour chinh phục đỉnh Chư Đăng Ya (huyện Chư Pah). Ảnh: Phan Hùng Cường |
Khó tổ chức
Có lần tôi dẫn đoàn đi Nhật Bản, lúc tham quan một thắng cảnh chúng tôi gặp một đoàn HS của nước bạn cũng đang tìm hiểu về lịch sử tại đây. Các em mặc đồng phục dã ngoại-ở ta chưa có loại đồng phục này-để giáo viên hoặc người dẫn đoàn có thể nhận diện thật nhanh học sinh của họ giữa hàng ngàn du khách. HS khi tham quan cầm sẵn sổ, bút để ghi chép, hoặc vẽ luôn hình ảnh mà các em thấy yêu thích. Ở Singapore tôi cũng nhiều lần gặp hình ảnh tương tự. Kể ra để thấy giáo dục các nước bạn từ lâu đã coi trọng hoạt động này cho học sinh. Họ thường ký hợp đồng cả năm với các công ty du lịch, tổ chức cho học sinh đi tham quan ngoại khóa rất bài bản, chuyên nghiệp Ông Hà Trọng Hải-Giám đốc Công ty cổ phần Cao Nguyên Việt |
Đại diện Công ty cổ phần Du lịch Cao Nguyên Việt cho biết, Công ty này từng nhận tổ chức một vài tour cho HS cấp III, nhưng không nhiều. Tuy nhiên, việc tổ chức được một tour HS được gọi là thành công, tròn trịa thì phải vất vả, chi li đến từng khâu và đòi hỏi kỹ năng của hướng dẫn viên (HDV) phải rất tốt. Ông Hà Trọng Hải-Giám đốc Công ty cổ phần Cao Nguyên Việt nói: “Ở lứa tuổi này, các em rất hiếu động, ưa tìm hiểu, ý thức kỷ luật chưa cao, nhất là lần đầu được đi tham quan, dã ngoại nên rất dễ “vỡ trận”.
Hướng dẫn viên cho tour HS cũng đòi hỏi nhiều kiến thức, kỹ năng tổng hợp, phải là người yêu trẻ, hoạt náo, hồn nhiên trong thuyết minh để các em dễ dàng tiếp nhận thông tin, kiến thức, qua đó gắn với tình yêu quê hương, đất nước một cách nhẹ nhàng. Cuối cùng, sau chuyến đi, sức khỏe của tất cả các em phải được đảm bảo tuyệt đối. Bởi chỉ cần 1/100 HS gặp vấn đề về sức khỏe sẽ trở thành gánh nặng cho nhà trường, phụ huynh cũng sẽ e ngại cho con em mình tham gia những tour tiếp theo”.
Khó khăn nhiều như vậy nhưng theo ông Hải, không thể đặt lợi nhuận lên hàng đầu đối với những tour dạng này. Cũng vì lý do đó, nhiều công ty du lịch không mặn mà với việc mở tour. Bà Nguyễn Thị Thúy Lan-Công ty cổ phần Dịch vụ Lữ hành Gia Lai cho biết, Công ty này chưa từng nhận tour HS nào. Còn bà Trương Thị Phương Nga-Công ty TNHH Du lịch Sinh thái Gia Lai cho biết Công ty từng dẫn một vài tour cho HS nhưng thời gian gần đây ít tổ chức.
“Đây cũng không phải là thế mạnh của chúng tôi. Hơn nữa, thị trường Gia Lai quá nhỏ, các trường lại thường tự tổ chức cho học sinh đi bằng xe đưa đón nên rất khó để khai thác tour này”-bà Nga cho hay. Một vài công ty nhận tour thường là những nhà tổ chức du lịch lâu năm, nhiều kinh nghiệm. Nhưng chưa công ty nào bán sẵn tour đặc thù cho HS, chỉ khi các trường có nhu cầu các Công ty mới lên lịch trình”-bà Nga nói.
Theo nhiều công ty du lịch, việc tổ chức tour cho học sinh khó hơn rất nhiều so với các tour thông thường. Ảnh: Đức Thụy |
Sẵn sàng hỗ trợ tour học sinh
Không thể phủ nhận những bài học thực tế hữu ích từ việc tổ chức cho HS đi tham quan thực tế. Đây cũng là xu hướng chung mà nhiều quốc gia phát triển đã làm từ rất lâu. Nhưng ở ta, tổ chức cho HS những tour dạng này còn khá mới mẻ, nhà trường và gia đình chưa chú trọng đến các hoạt động tham quan, dã ngoại, bồi dưỡng kiến thức thực tế cho HS. Ông Hà Trọng Hải cho biết, Công ty từng dẫn tour cho HS một trường cấp III với điểm đến là Học viện Bóng đá Hoàng Anh-Arsenal JMG, các em đã rất ấn tượng với tinh thần thể thao của các cầu thủ nhí. Hay tới các di tích lịch sử, các em đặt rất nhiều câu hỏi chứng tỏ sự quan tâm đến lịch sử. Những chuyện kể của HDV liên quan đến di tích luôn làm các em vô cùng thích thú. “Tôi tin những bài học như vậy sẽ được các em nhớ rất lâu”-ông Hải nói.
Nói về xu hướng giáo dục từ thực tế cho HS, ông Vũ Bình Nguyên-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Quốc tế Hải Vân chia sẻ: “Tôi đi các quốc gia châu Á thấy HS hiểu về lịch sử, địa lý rất mạch lạc, bởi các em được tham quan các di tích, nhà máy, vườn quốc gia… nhiều lần trong năm. Các trường học ở ta đã đến lúc chú trọng nhiều hơn đến hoạt động dã ngoại này. Chúng tôi sẵn sàng nhận tour và cam kết sẽ hỗ trợ tối đa nếu các trường ở Gia Lai có nhu cầu đưa HS đi tham quan”.
Ngoài vấn đề kinh doanh du lịch, cá nhân ông mong muốn HS các cấp có cơ hội tiếp xúc với thực tế nhiều hơn. Theo ông Nguyên, nếu chỉ được học từ sách vở, các em chỉ hiểu về khí hậu, lịch sử, ngành kinh tế mũi nhọn… ở địa phương một cách chung chung. Nhưng cũng những bài học đó, chỉ cần cho các em đi tham quan một vườn hồ tiêu, vườn cà phê, cao su của một nông trường hay công ty nào đó, hay mô hình nuôi bò của bầu Đức… thì các em sẽ hiểu rõ ràng, đích xác kinh tế mũi nhọn của địa phương là gì. Hay cho các em tham quan thủy điện Ia Ly, kể với các em quá trình hình thành, nguồn năng lượng được tạo ra như thế nào, hòa lưới điện quốc gia ra sao có ý nghĩa thế nào trong việc cung cấp năng lượng quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước… “Tôi tin chắc các em sẽ rất tự hào khi đi bất cứ đâu cũng nói được với bạn bè về thế mạnh của quê hương mình”.
Hoàng Ngọc