Tránh “đầu voi, đuôi chuột"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Thường trực Ban An toàn Giao thông (ATGT) tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh, tháng 4-2012, Sở Giao thông-Vận tải thành lập 2 đội công tác liên ngành mở đợt cao điểm tổng kiểm soát xử lý phương tiện giao thông chở quá khổ, quá tải trên hai tuyến quốc lộ 14 và 19.

Qua 2 tháng triển khai, trung bình mỗi ngày các đội công tác đã xử lý hơn 17 trường hợp, buộc hạ tải hơn 45 tấn hàng hóa, xử phạt hơn 15 triệu đồng. Các đội công tác đã phát hiện và lập biên bản xử lý tất cả 1.046 trường hợp vi phạm, buộc hạ tải hơn 2.703 tấn hàng hóa các loại, xử phạt nộp ngân sách tỉnh gần 916 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 77 xe ô tô, tạm giữ 1.049 giấy tờ các loại phục vụ công tác xử lý (tuyến quốc lộ 19 đã lập biên bản xử lý 549 trường hợp, xử phạt hơn 459 triệu đồng, buộc hạ tải 1.260,2 tấn hàng.

 

Xe chở quá tải, quá khổ từ tỉnh Kon Tum lưu thông theo quốc lộ 14 và 19 đã tự hạ tải tại Khu Công nghiệp Trà Đa (TP. Pleiku). Ảnh: Thanh Nhật

Tuyến quốc lộ 14 đã lập biên bản xử lý 497 trường hợp với gần 457 triệu đồng, buộc hạ tải hơn 1.443 tấn hàng). Trong đó, các lỗi vi phạm chủ yếu như quá tải trọng theo thiết kế là 901 trường hợp-chiếm 86,14% tổng số các trường hợp xử lý, chủ yếu tập trung vào loại xe trên 5 tấn (đã xử lý 694 trường hợp, chiếm hơn 77% số trường hợp quá tải trọng thiết kế).

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện đã xuất hiện không ít khó khăn tồn tại như: Ô tô có dấu hiệu quá tải, quá khổ không lưu thông; lái xe đậu xe ở các cây xăng và các tuyến đường ngang dân sinh để tránh sự kiểm soát; việc xử lý của lực lượng chức năng các đội công tác còn lúng túng trong phối hợp các lực lượng và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để cưỡng chế đối tượng vi phạm chấp hành pháp luật.

Vì vậy, sau khi các đội công tác kết thúc đợt kiểm tra, ngày 26-5, hơn 100 xe chở gỗ tròn quá tải, quá khổ từ tỉnh Kon Tum lưu thông theo quốc lộ 14 và 19 thuộc địa bàn tỉnh Gia Lai về Bình Định. Theo thống kê của lực lượng chức năng, đến ngày 1-6, đã có 28 xe chở gỗ quá tải, quá khổ bị Đội Cảnh sát Giao thông 2-19 Công an tỉnh đình chỉ lưu hành buộc hạ tải (trong đó đã xử lý vi phạm hành chính và buộc hạ tải 10 xe). Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn đến 90 xe đậu ở các tuyến đường để tự hạ tải, hoặc nghe ngóng tình hình và tìm cơ hội tiếp tục lưu thông sau ngày 26-5 khi các đội công tác liên ngành kết thúc đợt kiểm tra xử lý phương tiện chở quá khổ, quá tải. Trong đó, tại Khu Công nghiệp Trà Đa 35 xe, đường Nguyễn Chí Thanh (TP. Pleiku) 20 xe, đường vào Nhà máy mì (huyện Mang Yang) 20 xe...

Theo Đại tá Đặng Phong- Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh cho biết: “Khó khăn nhất hiện nay là ngành chức năng chưa có bãi giữ ô tô chở quá khổ, quá tải. Trên địa bàn tỉnh chỉ có một kho chung của Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh tại phường Thắng Lợi, TP. Pleiku, chỉ có khả năng giữ mô tô và các loại ô tô có tải trọng nhỏ. Khuôn viên Đội Cảnh sát Giao thông 2-19 cũng rất hẹp. Vì vậy, khi tuần tra phát hiện xe vi phạm trên đường, lực lượng chức năng buộc phải hạ tải phần quá tải, dỡ phần quá khổ, đưa xe về hai vị trí nói trên để thực hiện thì khoảng cách di chuyển khá xa...”.

Mặc dù Bộ Giao thông-Vận tải đã có Công văn số 2253/BGTVT-ATGT ngày 30-3-2012 chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và UBND các tỉnh, thành phố tăng cường xử lý đối với các xe ô tô chở quá tải lưu thông trên đường bộ nhưng việc kiên quyết xử lý của các tỉnh, thành phố không đồng bộ.

Riêng xử lý cưỡng chế buộc hạ tải đối với xe vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container gặp nhiều khó khăn, do hàng hóa đã được cơ quan hải quan kẹp chì niêm phong, việc buộc chủ hàng và chủ phương tiện mở container để hạ tải khá phức tạp vì phải thành lập Hội đồng theo quy định pháp luật. Ngoài ra, sự phối hợp, hỗ trợ giữa các lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát trên đường chưa nhịp nhàng, đồng bộ trong thực thi nhiệm vụ cưỡng chế thi hành pháp luật giao thông đường bộ…

Để kịp thời khắc phục những tồn tại hạn chế nêu trên, thiết nghĩ trong thời gian tới, các sở, ngành chức năng của tỉnh cần sớm nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh về vị trí có đủ diện tích để xây dựng Trạm kiểm tra trọng tải xe trên các tuyến quốc lộ 19, 14, 25 (có bố trí các thiết bị, bãi hạ tải), báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Bộ Giao thông-Vận tải bổ sung vào quy hoạch chi tiết các trạm kiểm tra tải trọng xe trên toàn quốc để triển khai xây dựng.

Đồng thời, các cơ quan chức năng cần tiếp tục chỉ đạo duy trì công tác kiểm soát và xử lý phương tiện giao thông chở quá khổ, quá tải ở các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và kiềm chế tai nạn giao thông, gắn với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của “Năm An toàn giao thông-2012” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thanh Nhật
 

Có thể bạn quan tâm